Bắt Tổng giám đốc Công ty HSBC Việt Nam

21/06/2022, 20:47

TCDN - Ngày 21/6, Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đã tống đạt các Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở đối với Trần Quang Sơn, Tổng Giám đốc Công ty HSBC Việt Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, ông TQK, Chủ tịch HĐQT một công ty xin cấp phép đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại tỉnh Sóc Trăng và tìm nguồn vốn để đầu tư.

Bắt tạm giam Tổng giám đốc Công ty HSBC Việt Nam

Bắt tạm giam Tổng giám đốc Công ty HSBC Việt Nam

Sau đó, ông K. được ông M. giới thiệu gặp Nguyễn Tấn Sự, Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật và Nguyễn Thụy Long Phượng, Giám đốc phụ trách tài chính Công ty Núi Chúa. Sự và Phượng tự giới thiệu có khả năng thực hiện bảo lãnh thanh toán với ngân hàng và Công ty Núi Chúa có nguồn ngoại tệ 100 tỷ USD từ tổ chức đầu tư tài chính “HSBC Vietnam Finance Group” để đầu tư vào dự án.

Tin tưởng vào giới thiệu của nhóm này, ông K. hợp tác đầu tư xây dựng dự án với Công ty Núi Chúa, tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng bằng hình thức bảo lãnh ngân hàng. Sau đó, Phượng yêu cầu ông K. đưa các khoản chi phí thẩm định là 570 triệu đồng.

Đầu năm 2019, tại văn phòng Công ty Núi Chúa, Phượng cho ông K. xem bản chính thông báo của ngân hàng về việc chấp thuận cho vay số tiền 250 tỷ đồng cho toàn bộ dự án, thời hạn vay là 185 tháng.

Hai bên ký kết hợp tác đầu tư, phía Công ty Núi Chúa góp vốn bằng việc phát hành thư bảo lãnh thanh toán, toàn bộ chi phí xây dựng và thiết bị chuyên dụng cho dự án; tổng vốn đầu tư hơn 1.856 tỷ đồng; tỉ lệ vốn góp là 70% tổng vốn đầu tư.

Đến tháng 4/2019, Phượng và Sự tiếp tục đưa cho ông K. “Thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn đầu tư không hoàn lại” của Công ty HSBC Việt Nam do Sơn làm giám đốc với nội dung: "…Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và sắp xếp một khoản tín dụng và tiền mặt có giá trị 250 triệu USD đến 500 triệu USD, ưu đãi dành cho Công ty trong quá trình hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải…"

Tiếp đó, nhóm này hối thúc ông K. thanh toán tiền phí bảo lãnh. Ông K. đã đến Công ty Núi Chúa nộp số tiền 1 tỷ đồng. Thư bảo lãnh thanh toán được gửi qua mạng xã hội cho ông K.

Nghi ngờ bị lừa, ông K. trực tiếp liên hệ với ngân hàng thì phát hiện thư bảo lãnh và các thông báo liên quan đều là giả. Sau đó, ông K. yêu cầu được trả lại tiền nhưng Sự và Phượng không trả nên trình báo Công an.

Qua điều tra, công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Sự, Phượng. Công an xác định, Sơn đã có hành vi thực hiện theo chỉ đạo của Sự và Phượng thành lập Công ty HSBC Việt Nam, đứng tên người đại diện pháp luật và sử dụng pháp nhân Công ty HSBC ký “Thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn đầu tư không hoàn lại” tạo điều kiện cho Sự và Phượng sử dụng làm công cụ, phương tiện lừa đảo ông K., chiếm đoạt số tiền hơn 1,5 tỉ đồng. Hành vi của Sơn đã giúp sức cho Phượng, Sự hoàn thành hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông K.

PV
Bạn đang đọc bài viết Bắt Tổng giám đốc Công ty HSBC Việt Nam tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan