Bí kíp ngồi nhà thanh toán dịch vụ công mùa dịch
TCDN - Trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh phức tạp, giãn cách xã hội thời gian dài, nhằm hỗ trợ khách hàng thanh toán các loại dịch vụ công, như các khoản phí, lệ phí theo quy định, VPBank là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai thanh toán dịch vụ công online, như một tiện ích gia tăng cho khách hàng.
Anh Hồ Ngọc Quân, 46 tuổi (Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) công tác tại doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có địa chỉ tại Hưng Yên cách nhà 25km. Từ khi Hà Nội áp dụng chỉ thị giãn cách xã hội, anh Quân cùng một số đồng nghiệp quyết định thuê nhà gần công ty để đi làm thuận tiện hơn. Bằng lái xe ô tô hạng B2 của anh đã đến kỳ cần cấp đổi, để tuân thủ quy định giãn cách, anh Quân lựa chọn giải pháp đổi giấy phép lái xe thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).
Sau khi nhập đủ thông tin và hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận, anh Quân nhận được thông báo qua tin nhắn về khoản lệ phí cần thanh toán. Đã được giới thiệu về hình thức thanh toán dịch vụ công online của VPBank từ trước đó nên anh Quân lựa chọn VPBank là ngân hàng liên kết để thanh toán khoản phí này.
Chia sẻ trải nghiệm về hình thức thanh toán này, anh Quân cho biết: “Sau khi nhấp vào biểu tượng VPBank trên cổng dịch vụ công, hệ thống tự điều hướng tới trang thanh toán của ngân hàng này, tôi chỉ cần đăng nhập vào ngân hàng điện tử của tài khoản mình tại VPBank và thực hiện việc thanh toán lệ phí trong khoảng chưa đến một phút là hoàn tất”.
Những ngày đầu tháng 7/2021, anh L.M.S (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) bị lập biên bản vi phạm hành chính do điều khiển xe quá tốc độ. Để hoàn thành trách nhiệm dân sự, anh L.M.S đã lựa chọn hình thức nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng DVCQG và tiến hành thanh toán qua ngân hàng VPBank. Tương tự như quy trình đổi giấy phép lái xe của anh Quân, anh L.M.S chỉ cần tra cứu mã quyết định xử phạt, chọn ngân hàng thanh toán là VPBank và đăng nhập theo user/mật khẩu VPBank Online. Sau khi thanh toán thành công, hệ thống VPBank tự động điều hướng người dùng trở về trang DVCQG. Tại đây, Cổng DVCQG hiển thị thông báo giao dịch thành công và cấp biên lai thu phí. Khách hàng có thể lưu lại biên lai này để nhận lại giấy tờ xe tại cơ quan xử phạt hoặc đăng ký nhận giấy tờ tại nhà qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện.
“Quy trình thanh toán diễn ra khá đơn giản và nhanh chóng. Mình đảm bảo hoàn thành trách nhiệm nộp phạt mà không cần tới cơ quan hành chính, thực hiện đúng tinh thần giãn cách xã hội của Chính phủ mà vẫn giải quyết được việc cá nhân. Thanh toán qua ngân hàng liên kết kiểu này vừa nhanh gọn, tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi; vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch” - anh Sơn đánh giá.
Kết nối thanh toán dịch vụ công là một trong hàng trăm dịch vụ thanh toán online mà VPBank cung cấp qua kênh ngân hàng điện tử. Hình thức thanh toán này vừa đảm bảo giảm lượng tiền mặt trong lưu thông, lại là một trong những giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ. Thanh toán không dùng tiền mặt đặc biệt hữu dụng trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường như hiện nay.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến tháng 8/2021, giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng gần 70% về số lượng và hơn 30% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020, giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng 86% về số lượng và 123% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
“Thực tế, chúng tôi đã triển khai các hoạt động đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trong vài năm trở lại đây, ban đầu là các dịch vụ phổ biến và đơn giản, đi kèm đó là hàng loạt các chương trình ưu đãi về phí dịch vụ để người dùng tạo lập dần thói quen. Đến thời điểm này, hàng trăm dịch vụ thanh toán online đã được VPBank giới thiệu tới khách hàng, trong đó thanh toán các dịch vụ công đang được từng bước đẩy mạnh. Thời gian tới đây, VPBank sẽ tiếp tục hoàn thành tích hợp kỹ thuật và cung cấp các dịch vụ thanh toán khác trên Cổng DVCQG như: Thanh toán nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai (thuế đất), nộp thuế cá nhân, lệ phí trước bạ phương tiện, viện phí,...” – đại diện VPBank chia sẻ thêm.
VPBank chính thức triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG từ ngày 12/8/2021, góp phần bảo đảm các dịch vụ công được thanh toán kịp thời, chính xác, tiết kiệm thời gian, chi phí của khách hàng trong thời kỳ dịch bệnh. Các dịch vụ đã kết nối bao gồm: thanh toán bảo hiểm xã hội; nộp phạt xử lý vi phạm giao thông đường bộ; nộp phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác tại các cơ quan hành chính công.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899