Biến chủng Covid-19 tại Ấn Độ lây sang 17 nước, có thể hơn nửa tỷ người nước này đã mặc bệnh

28/04/2021, 14:15

TCDN - WHO cho biết, biến chủng chứa đột biến kép của virus SARS-CoV-2 tại Ấn Độ đã được tìm thấy ở ít nhất 17 quốc gia. Hiện, Ấn Độ báo cáo hơn 17 triệu người mắc Covid-19, song các chuyên gia cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn gấp nhiều lần.

AFP dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tính đến ngày 27/4, biến chủng SARS-CoV-2 có tên gọi B.1.617 phát hiện lần đầu tại Ấn Độ đã được tìm thấy trong hơn 1.200 trình tự gen thu thập ở "ít nhất 17 quốc gia khác". "Phần lớn các trình tự gen được thu thập từ Ấn Độ, Anh, Mỹ và Singapore", WHO cho biết.

Mới đây WHO đã đưa biến chủng B.1.617 vào diện "biến chủng đáng chú ý" nhưng chưa xếp vào diện "biến chủng đáng lo ngại" hay biến chủng nguy hiểm hơn chủng ban đầu vì khả năng lây nhiễm cao hơn, tỷ lệ gây tử vong cao hơn, kháng vắc xin mạnh hơn.

Biến chủng B.1.167 đang lây lan tại Ấn Độ chứa "đột biến kép" L452R (từng xuất hiện trong biến thể ở Mỹ) và E484Q (giống với loại xuất hiện ở Nam Phi và Brazil). Bên cạnh 2 đột biến này, biến chủng B.1.617 có khoảng 11 đột biến khác.

Biến chủng Covid-19 tại Ấn Độ lây sang 17 nước, có thể hơn nửa tỷ người nước này đã mặc bệnh (Ảnh: Reuters).

Biến chủng Covid-19 tại Ấn Độ lây sang 17 nước, có thể hơn nửa tỷ người nước này đã mặc bệnh (Ảnh: Reuters).

B.1.167 có khả năng lây lan nhanh chóng. Biến chủng này được cho có thể là một phần nguyên nhân khiến Ấn Độ rơi vào cuộc khủng hoảng Covid-19 nghiêm trọng nhất kể từ khi đại dịch bùng phát ở đất nước tỷ dân này.

Tuy vậy, WHO cũng nhấn mạnh rằng, đợt bùng phát Covid-19 hiện nay ở Ấn Độ không hoàn toàn là do sự xuất hiện của biến chủng mới mà còn do nhiều yếu tố khác như sự lơ là phòng dịch.

Hơn nửa tỷ người có thể đã mắc Covid-19 tại Ấn Độ

Hiện tại, Ấn Độ báo cáo có hơn 17,9 triệu ca nhiễm và hơn 201.000 ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái.

Tuy nhiên, theo CNN, các chuyên gia lo ngại rằng con số thực tế có thể cao gấp 30 lần so với báo cáo, nghĩa là hơn nửa tỷ người tại Ấn Độ đã mắc Covid-19.

Các nhân viên y tế và các nhà khoa học ở Ấn Độ từ lâu đã cảnh báo rằng, các ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại nước này có thể bị bỏ sót đáng kể vì một số lý do, bao gồm cơ sở hạ tầng kém, sai sót của con người và mức độ xét nghiệm thấp.

Sau làn sóng Covid-19 đầu tiên, Ấn Độ đã thay đổi một số biện pháp chống dịch, bao gồm tăng cường đáng kể số lượng xét nghiệm. Tuy nhiên, làn sóng dịch bệnh thứ hai có thể đang tàn phá Ấn Độ nghiêm trọng hơn nhiều so với số liệu công bố chính thức.

Cuộc chiến đó vẫn đang tiếp diễn. Theo các mô hình dự đoán từ Viện Đo lường và Đánh giá Y tế của Đại học Washington, số người chết hàng ngày tại Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục tăng cho đến giữa tháng 5.

Các dự đoán cho thấy số người chết vì Covid-19 tại Ấn Độ có thể lên tới hơn 13.000 người một ngày - gấp hơn 4 lần so với số liệu hiện tại.

Số ca nhiễm tăng vọt khiến hệ thống y tế của Ấn Độ đứng trên bờ vực sụp đổ. Tình trạng thiếu giường bệnh, ôxy và thuốc men xảy ra phổ biến, đặc biệt tại các ổ dịch lớn như thủ đô New Delhi - nơi trung bình 4 phút lại có 1 người tử vong vì Covid-19.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Biến chủng Covid-19 tại Ấn Độ lây sang 17 nước, có thể hơn nửa tỷ người nước này đã mặc bệnh tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kinh tế Ấn Độ có thể bị kéo lùi 20 năm vì dịch Covid-19
Theo đánh giá của chuyên gia theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ, dịch bệnh ngày càng tồi tệ ở Ấn Độ sẽ giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế của nước này, và có thể sẽ kéo nền kinh tế Ấn Độ quay trở lại quy mô như 20 năm về trước