Bộ Chính trị cho ý kiến chủ trương xử lý 4 ngân hàng thương mại yếu kém

09/06/2022, 11:20

TCDN - Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Chính phủ đã báo cáo và được Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương xử lý đối với 4 ngân hàng thương mại yếu kém. Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng nhà nước khẩn trương xây dựng phương án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu giải trình tại phiên chất vấn về lĩnh vực ngân hàng sáng 9/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng nhà nước và các cơ quan liên quan quyết liệt thực hiện các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng và đã đạt được những kết quả quan trọng, căn bản.

Cụ thể là, khuôn khổ pháp lý tiếp tục được hoàn thiện, hệ thống các tổ chức tín dụng đã có những chuyển biến tích cực cả về quy mô, năng lực tài chính, chất lượng tín dụng và hiệu quả hoạt động; phát huy vai trò cung cấp tín dụng cho nền kinh tế, đóng góp quan trọng trong việc huy động các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các ngành, lĩnh vực ưu tiên, phục vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen, được các tổ chức xếp hạng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Đối với việc xử lý các ngân hàng yếu kém, Phó Thủ tướng cho biết, đến nay, Chính phủ đã báo cáo và được Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương xử lý đối với 4 ngân hàng thương mại yếu kém. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng nhà nước khẩn trương xây dựng phương án cụ thể, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Về kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu, bất động sản, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: Thực hiện chủ trương tại Nghị quyết số 32 của Quốc hội và Nghị quyết số 01 của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng nhà nước điều hành tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đối với các dự án, phương án vay vốn trong lĩnh vực bất động sản có tính khả thi, thanh khoản tốt, khách hàng có khả năng trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn thì tiếp tục cung cấp tín dụng theo đúng quy định. Đây là chủ trương xuyên suốt của Chính phủ trong thời gian qua.

"Đối với lĩnh vực này, vừa rồi có ý kiến có siết chặt hay không? Theo tôi, cần phải kiểm tra lại việc cho vay trong thời gian vừa qua có đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy định hay không. Nếu làm chưa đúng thì phải điều chỉnh lại cho đúng. Nếu làm đúng rồi thì tiếp tục thực hiện, chứ không phải siết chặt tín dụng trong lĩnh vực này. Do đó, đối với những dự án, chương trình có hiệu quả thì tiếp tục cho vay, cung cấp vốn để đảm bảo hoạt động, đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Linh
Bạn đang đọc bài viết Bộ Chính trị cho ý kiến chủ trương xử lý 4 ngân hàng thương mại yếu kém tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan