Thống đốc: Sẽ xin ý kiến để chọn nhiều doanh nghiệp sản xuất vàng miếng

09/06/2022, 10:11

TCDN - Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đặt câu hỏi: liệu Ngân hàng có thể cho đơn vị, tổ chức nào đó sản xuất thương hiệu vàng nào khác để cạnh tranh với vàng SJC hay không để thị trường vàng hạ nhiệt, giá vàng giảm xuống. Thống đốc cho biết sẽ nghiên cứu, xin ý kiến.

Liên quan đến giá vàng SJC, sáng 9/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã có những giải trình cụ thể về việc lựa chọn SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia.

Theo bà Hồng, SJC là thương hiệu vàng được người dân ưa chuộng từ trước khi có Nghị định 24/2012 về chống vàng hoá ra đời.

Theo Nghị định này, Ngân hàng Nhà nước được độc quyền sản xuất vàng miếng và đánh giá tình hình nên sản xuất một thương hiệu vàng miếng riêng, mới hay chọn loại vàng của thương hiệu đã có sẵn trên thị trường.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

“Tại thời điểm đó, SJC là thương hiệu chiếm 90% thị phần. Nếu lựa chọn làm một thương hiệu vàng quốc gia mới thì xã hội có thể mất nhiều chi phí. Sau khi cân nhắc các mặt lợi ích, chi phí, Ngân hàng Nhà nước chọn SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giải thích.

Cũng theo bà Hồng, từ năm 2014 đến nay giá vàng biến động khó lường, nên doanh nghiệp để giá cao do lo sợ rủi ro. SJC mua cao thì bán cao, nên người dân chọn mua thương hiệu này thì khi mua cao, bán sẽ được giá. Còn mua thương hiệu khác thì mua thấp, bán thấp.

Liên quan đến việc sửa Nghị định 24 hay không, bà Hồng cho rằng đã mất nhiều công sức để có được sự ổn định thị trường, giờ cho các thương hiệu khác sản xuất vàng miếng thì cần đánh giá kỹ lưỡng. Vì thế, nếu sửa Nghị định 24, sẽ xin ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Tranh luận với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, Nghị định 24 đã có hiệu lực 10 năm, khi đó vàng thế giới trên dưới 1.600 USD một ounce, vàng trong nước cũng chỉ 30 triệu đồng, nhưng giờ giá trong nước đã lên tới 70 triệu đồng.

Đại biểu Phạm Văn Hòa.

Đại biểu Phạm Văn Hòa.

Đại biểu Hòa đặt câu hỏi, vậy Nghị định 24 của Chính phủ thời điểm đó là thời điểm hiện tại bất cập hay không? Và tại sao chúng ta không sửa Nghị định này? Liệu Ngân hàng có thể cho đơn vị, tổ chức nào đó sản xuất thương hiệu vàng nào khác để cạnh tranh với SJC hay không để thị trường vàng hạ nhiệt, giá vàng giảm xuống? Bởi nếu giá vàng SJC tăng cao thì tình hình lạm phát có thể sẽ tăng theo và đồng tiền Việt Nam cũng có thể mất giá. Vì vậy cần có sự điều chỉnh giá vàng SJC ở trong nước phù hợp với thị trường trên thế giới.

Trả lời đại biểu Hòa, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, Nghị định 24 xác định là Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, và ở đây Ngân hàng Nhà nước lựa chọn thuê SJC sản xuất.

Trong quá trình tổng kết, đánh giá Nghị định 24 trong thời gian tới, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ nghiên cứu, lắng nghe ý kiến của các đại biểu và cũng sẽ xin ý kiến rộng rãi để lựa chọn nhiều thương hiệu khác để cùng sản xuất vàng miếng hay là một thương hiệu của Ngân hàng Nhà nước.

“Lúc đó chúng tôi sẽ đánh giá, phân tích tác động và xin ý kiến chắc chắn sẽ xin ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Thống đốc: Sẽ xin ý kiến để chọn nhiều doanh nghiệp sản xuất vàng miếng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá vàng đi xuống ngay phiên đầu tuần mới
Giá vàng thế giới hôm nay (6/6) có xu hướng giảm do lợi tức trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng, các nhà đầu tư vàng gia tăng lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ.
Giá vàng bứt phá, tăng mạnh mẽ
Giá vàng hôm nay (3/6) trên thị trường thế giới tăng vọt trở lại trong bối cảnh đồng USD quay đầu giảm nhanh. Tại thị trường trong nước, giá vàng tăng nhẹ và giao dịch trên mức 69 triệu đồng/lượng.