Bộ Công an thông tin vụ bắt giam nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan

02/12/2021, 19:38

TCDN - Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều 2/12, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an nói về kết quả điều tra vụ bắt tạm giam nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan.

Người phát ngôn, Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô khẳng định, trong đấu tranh phòng chống các tội phạm, lực lượng công an nhân dân thực hiện theo phương châm quyết tâm, quyết liệt, chủ động, thường xuyên, liên tụ”, với quan điểm thượng tôn pháp luật, đúng người, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người ngay, không có vùng cấm. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, rõ đến đâu xử lý đến đó.

Đối với những vụ án tham nhũng dư luận bức xúc, đặc biệt là người đứng đầu có chức vụ cao, có ảnh hưởng trong cộng đồng mà vi phạm pháp luật, ông Tô Ân Xô cho hay, trước khi cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương đều họp để nghe lại các báo cáo, xem xét rất cẩn trọng các vụ việc.

to-an-xo

Khi khởi tố những người có ảnh hưởng, có chức vụ, quyền hạn, Bộ trưởng yêu cầu cơ quan điều tra phải cá thể hoá rất rõ trách nhiệm của người vi phạm, xem có vi phạm không? Nếu quyết định của người đứng đầu vì dân, vì cái chung, có sai nhưng không có tiêu cực thì sẽ được xem xét một cách khác so với những người “có ăn chia, có phần trăm, phần chục gì đó, có tiêu cực thì rõ ràng phải xử lý”.

Mặc dù vậy, Người phát ngôn Bộ Công An cũng khẳng định, hết sức cân nhắc khi áp dụng các biện pháp tố tụng như nếu bắt cũng được, không bắt cũng được thì không bắt.

Ông Tô Ân Xô cũng nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu Bộ Công an ưu tiên làm trước một số vụ việc, trong đó có các sai phạm trong lĩnh vực y tế, đấu thầu đất đai. Theo đúng chủ trương là xử lý một vụ án cảnh tỉnh cả một vùng, cả một lĩnh vực. Lợi ích của người được hưởng đầu tiên là nhân dân. Liên quan đến các bệnh viện thì rõ ràng người bệnh sẽ được hưởng nhiều lợi ích.

Đối với vụ án cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận, cơ quan tố tụng tiếp tục làm việc.

Về vụ bị can Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan, Tướng Tô Ân Xô cho biết, đây là vụ đấu thầu đất đai.

Sau khi UBND thành phố Hà Nội quyết định cho huyện Đông Anh đấu thầu diện tích đất là 49.000 m2, công ty này lập tức tiến hành các biện pháp như vây thầu, cho tất cả các công ty con, cá nhân đem đi đấu thầu; dùng các biện pháp câu móc với cơ quan liên quan.

Giá đất lúc đó được xác định là 500 tỉ nhưng đã hạ xuống còn 300 tỉ để thắng thầu. 3 công ty đấu thầu vòng 1, 2,3,4 đều cùng 1 giá như nhau và đều xin bỏ thầu, sau đó bốc thăm, cả ba công ty đó đều của Nguyễn Thị Loan. Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, tới đây cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ.

Linh Giang
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công an thông tin vụ bắt giam nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề nghị truy tố nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường
Ông Trương Quốc Cường, với cương vị là Cục trưởng Cục Quản lý Dược và Phó Chủ tịch thường trực hội đồng xét duyệt thuốc, cũng có trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm trong thẩm định, xét duyệt 2 hồ sơ thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin, gây thiệt hại 50,6 tỷ đồng.
Khởi tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị Bộ Công an khởi tố vì tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada”.
Vimedimex có Chủ tịch mới sau khi bà Nguyễn Thị Loan bị khởi tố
Công ty CP Y Dược phẩm Vimedimex (Mã CK: VMD) đã bổ nhiệm ông Trần Đình Huynh – Thành viên Hội đồng quản trị Công ty nhiệm kỳ 2017 – 2022 giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty kể từ ngày 16/11/2021 sau khi bà Nguyễn Thị Loan bị khởi tố, bắt tạm giam.