Bộ Công Thương: Cập nhật giá lợn thường xuyên, chỉ nhập khẩu thịt lợn 24 nước đủ điều kiện

13/12/2019, 18:17

TCDN - Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh cập nhật thông tin giá cả lợn hơi tại các tỉnh có sản lượng sản xuất cao và sức tiêu thụ lớn để sớm có giải pháp tốt nhất, nhằm bảo đảm cung cầu mặt hàng thịt lợn từ nay đến Tết và sau Tết.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Chính phủ về khả năng thiếu 200.000 tấn thịt lợn, Bộ Công Thương đã thực hiện chương trình bình ổn nhằm bảo đảm cung cầu mặt hàng thịt lợn từ nay đến Tết và sau Tết.

giet_mo_o_vissan-07_06_16_687

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị Số 12 về bình ổn các mặt hàng thiết yếu, trong đó có thịt lợn, yêu cầu các Tổng công ty, Tập đoàn lên các phương án, kế hoạch phục vụ thực phẩm dịp cuối năm, các địa phương theo dõi, phân tích và tìm hiểu nhu cầu thịt lợn tại các địa bàn, từ đó cân đối đảm bảo nguồn cung, sau đó sẽ tính đến phương án nhập khẩu thịt lợn để đảm bảo phục vụ nhu cầu mặt hàng này tăng mạnh dịp cuối năm.

Bộ Công Thương cũng phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo tái đàn tại những vùng hết dịch để đảm bảo nguồn cung, hướng tới thực hiện nhập khẩu, đồng thời tăng cường các mặt hàng thay thế như gia cầm, trứng, thịt trâu, bò.

Với mục tiêu đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Công Thương chỉ cho phép nhập khẩu thịt lợn từ những nguồn hàng có chất lượng. Theo đó, hiện có 24 quốc gia được nhập khẩu thịt lợn chính ngạch vào Việt Nam gồm: Argentina, Úc, Bỉ, Áo, Brazil, Canada, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Đức, Hungari, Ấn Độ, Ireland, Litva,  Ý, Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Niuzelan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Mỹ, Nga, Mexico. 

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chế biến, phân phối thực phẩm, nhất là với các doanh nghiệp đã đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường tại các địa phương nhập khẩu và tiếp tục triển khai một số giải pháp như: hạn chế tối đa việc buôn bán thịt lợn sang nước láng giềng nhằm nhằm giữ nguồn cung cho thị trường trong nước; điều tiết hài hòa nguồn cung thịt lợn cho các vùng, miền nhằm hạn chế tăng giá cục bộ, gây bất ổn thị trường...

Các địa phương định hướng cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm trên địa bàn tăng cường việc đưa ra các sản phẩm thịt lợn chế biến sẵn mới (như thịt kho tàu, nhân bánh chưng, chân giò muối…) được chế biến từ thịt lợn đông lạnh nhập khẩu nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và thay thế một phần nhu cầu sử dụng thịt nóng trên thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng khuyến cáo người dân gia tăng sử dụng các sản phẩm khác ngoài thịt lợn như thủy sản, gia cầm, trứng, thịt trâu bò... để bù đắp cho việc thiếu mặt hàng thịt lợn.

Thời gian tới, ngoài cập nhật thông tin diễn biến về mặt hàng thịt lợn, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh cập nhật thông tin giá cả lợn hơi tại các tỉnh có sản lượng sản xuất cao và sức tiêu thụ lớn để sớm có giải pháp tốt nhất, nhằm bảo đảm nguồn cung ổn định cho thị trường.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương: Cập nhật giá lợn thường xuyên, chỉ nhập khẩu thịt lợn 24 nước đủ điều kiện tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội thiếu khoảng 3.500 tấn thịt lợn dịp Tết
Do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn Châu Phi nên số lượng lợn tại các cơ sở chăn nuôi giảm., sản lượng lợn hơi xuất chuồng tháng 10/2019 là 18.800 tấn, so với nhu cầu tiêu dùng trong tháng Tết còn thiếu 3.500 tấn.