Bộ Công Thương họp khẩn, thành lập Ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP.HCM

08/07/2021, 07:37

TCDN - Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng thường xuyên, không bị đứt gãy hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân TP HCM và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, chiều 7/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã triệu tập cuộc họp khẩn với yêu cầu cấp bách là cung ứng đủ nguồn hàng thiết yếu cho người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam có dịch.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu thành lập ngay Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm Trưởng ban.

Bảo đảm cung ứng thường xuyên, không bị đứt gãy hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân TP HCM và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bảo đảm cung ứng thường xuyên, không bị đứt gãy hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân TP HCM và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nhiệm vụ của Ban chỉ đạo là phối hợp với địa phương bảo đảm cung ứng thường xuyên hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân; sẵn sàng các nguồn hàng hóa thiết yếu trong mọi tình huống; hướng dẫn địa phương đẩy mạnh thực hiện mua bán trực tuyến.

Bên cạnh đó, kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, bán lẻ để sẵn sàng các nguồn hàng hóa thiết yếu bảo đảm cung ứng cho người dân tại các địa phương trong mọi tình huống.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đơn vị thuộc bộ thường xuyên liên hệ, trao đổi với UBND, Sở Công Thương và các đơn vị chức năng của TP.HCM và các tỉnh phía Nam có dịch để kịp thời nắm bắt nhu cầu điều phối hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, phối hợp với địa phương thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng thường xuyên, không bị đứt gãy hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân.

Kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, bán lẻ để sẵn sàng các nguồn hàng hóa thiết yếu bảo đảm cung ứng cho người dân tại các địa phương trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cần phối hợp bộ, ngành, cơ quan liên quan để đảm bảo lưu thông hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh có dịch khác; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hiện tượng găm hàng, nâng giá. 

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu Ban chỉ đạo chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung điều tiết điện không để thiếu điện sinh hoạt, điện cho các cơ sở y tế, các khu cách ly tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam có dịch trong bất kỳ tình huống nào.

Ngay sau chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo để triển khai nhiệm vụ.

Báo cáo nhanh tình hình chung của TP.HCM và 7 tỉnh phía Nam, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông, cho biết trong sáng và trưa ngày 7/7, tại TP.HCM đã có hiện tượng cục bộ là người dân đổ xô đi mua hàng.

Ngay khi nắm bắt được thông tin, Vụ đã trao đổi với Sở Công Thương TP.HCM và đề nghị Sở này có thông tin khuyến cáo với người dân về việc hàng hóa dồi dào, không thiếu và không cần phải tích trữ.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, TP.HCM đã tương đối chủ động và tích cực đưa ra các phương án, kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch bệnh. Tuy nhiên, tại TP.HCM, chợ đầu mối và các chợ truyền thống đang giữ vai trò chủ đạo, với 70% lượng hàng hóa cung ứng cho toàn TP. Khi các chợ đầu mối và chợ truyền thống tạm ngừng hoạt động do dịch, sẽ gây áp lực đáng kể cho các trung tâm thương mại, siêu thị. 

Để cung ứng hàng hóa, Thứ trưởng cho rằng TP.HCM cũng như các tỉnh có dịch tại khu vực phía Nam cần chủ động và tăng cường các điểm bán hàng lưu động cũng như phát huy hiệu quả từ kênh mua bán hàng trực tuyến.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương họp khẩn, thành lập Ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP.HCM tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Công Thương: Đảm bảo cung ứng hàng hóa cho vùng bị thiên tai
Trường hợp mưa lũ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng diện rộng nằm ngoài khả năng kiểm soát, Sở Công Thương các tỉnh cần báo cáo gấp Bộ Công Thương để có phương án điều hàng ngay từ các tỉnh, doanh nghiệp phân phối lớn ở khu vực lân cận để kịp thời cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.
Tránh hiện tượng sốt giá cục bộ do khan hiếm hàng hóa
Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành trong công tác lưu thông phân phối hàng hóa để tránh hiện tượng sốt giá cục bộ do khan hiếm hàng hóa hoặc sụt giảm giá bất lợi đối với hàng nông sản do bị ùn tắc trong lưu thông, phân phối.