Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV

04/10/2022, 14:56
báo nói -

TCDN - Sau khi ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV, Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.

Thời hạn thanh tra là 15 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Thời kỳ thanh tra từ năm 2019 đến hết năm 2020.

Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV. (Ảnh: ITN)

Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV. (Ảnh: ITN)

Đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.

Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ Công Thương cũng vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng-TKV.

Theo giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) được khai thác mỏ bô xít tại khu Tây Tân Rai, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng bằng phương pháp khai thác lộ thiên để cung cấp nguyên liệu cho nhà máy alumin 650.000 tấn/năm đến cốt cao +810, với công suất khai thác là 4,31 triệu tấn quặng nguyên khai/năm.

Dù vậy, khối lượng quặng nguyên khai khai thác qua các năm 2019, 2020 lần lượt là 3,54 triệu tấn và 3,55 triệu tấn, thấp hơn công suất cho phép trong giấy phép.

Hồi tháng 10/2020, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam từng tiến hành kiểm tra và có nhận xét, biện pháp xử lý, kiến nghị về việc khắc phục tồn tại vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản như khai thác chưa tuân thủ theo kế hoạch...

Bộ Công Thương cho hay, Công ty MTV Nhôm Lâm Đồng đã có báo cáo khắc phục các tồn tại trong hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ bô xít Tây Tân Rai.

Tuy nhiên, còn một số tồn tại liên quan đến kiến nghị, Bộ Công Thương đề nghị công ty tiếp tục rà soát các kết luận của cơ quan có thẩm quyên và thực hiện đúng theo các kết luận.

Bộ Công Thương yêu cầu công ty cần sớm báo cáo TKV để phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng rà soát có kế hoạch tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng diện tích đất khai thác mỏ phù hợp với tiến độ khai thác mỏ trước khi phê duyệt đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định hiện hành.

Để sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên quặng bô xít, công ty cần báo cáo TKV xem xét, đánh giá lại thành phần vật chất (gồm thành phần hóa học và thành phần khoáng vật) quặng bô xít nguyên khai cũng như rà soát, xây dựng định mức chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật từ khai thác, tuyển khoáng, chế biến alumin cho phù hợp với thực tế.

Mai Anh
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan