Bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông

25/03/2024, 10:02
báo nói -

TCDN - Chính phủ đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Dự kiến từ ngày 26 đến 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về một số dự án luật trình thông qua tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, trong đó có dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đáng chú ý, tại dự thảo luật mới nhất trình hội nghị, Chính phủ đã bỏ đề xuất cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông.

Bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông.

Cụ thể, tại dự thảo luật trình phiên họp 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất quy định lực lượng cảnh sát giao thông được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước. Đồng thời không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại dự thảo luật mới nhất, nội dung đề xuất này đã được bỏ.

Nêu ý kiến thảo luận về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay đây là đề xuất mới tại dự thảo. Theo ông Tùng, nếu bổ sung như dự thảo, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách nhà nước thế nào, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan thế nào.

Ông Tùng cho rằng quy định này không phù hợp với nghị quyết 73 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe và cũng không phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định toàn bộ số tiền xử lý tài sản công (biển số xe là tài sản công) được nộp vào tài khoản tạm giữ tại kho bạc Nhà nước; sau khi trừ đi chi phí có liên quan đến xử lý tài sản, phần còn lại phải được nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước.

Ngay trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi quy định về đấu giá biển số xe cũng nêu rõ số tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi trừ các khoản chi phí được nộp vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước. Vì vậy, các ý kiến đề nghị giải trình làm rõ các đề xuất này.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phú Yên: Sẽ đầu tư nhiều dự án giao thông lớn
Tại Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phương án bố trí không gian các công trình, dự án quan trọng, các công trình giao thông quốc gia được xác định rõ.