Bộ GTVT cho ý kiến về đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
TCDN - Đề án nghiên cứu và xây dựng dự án cảng trung chuyển quốc tế tại cửa ngõ Tp.HCM đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ để xem xét và phê duyệt.
Vào giữa tháng 8/2024, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi Báo cáo số 9008/BC-BGTVT lên Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu rõ kết quả thẩm định đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Tp.HCM sau hai vòng thẩm định. Đây là một bước tiến quan trọng để hiện thực hóa chủ trương xây dựng dự án cảng biển trung chuyển lớn nhất Việt Nam. Quyết định phê duyệt đầu tư cho dự án này sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét sau khi đề án nghiên cứu được thông qua.
Trong Báo cáo số 9008 do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang ký, Bộ GTVT đánh giá rằng đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có đủ cơ sở pháp lý và phù hợp với chủ trương của Đảng, Quốc hội, cũng như Chính phủ.
Bộ GTVT cũng nhận thấy rằng đề án này bao gồm nhiều nội dung thuộc các lĩnh vực khác nhau, trong đó một số không nằm trong thẩm quyền của Bộ. Vì vậy, UBND Tp.HCM đã tham khảo ý kiến từ các bộ, ban ngành và chuyên gia để có cái nhìn toàn diện hơn.
Bộ GTVT cơ bản đồng thuận với việc phát triển khu bến cảng Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế, với mục tiêu thu hút các hãng tàu lớn và phát triển khu phi thuế quan liền kề. Tuy nhiên, Bộ cũng đề xuất cần xác định mục tiêu cụ thể cho việc đầu tư và khai thác các bến chính và bến sà lan theo từng giai đoạn đến năm 2030.
Báo cáo còn nhấn mạnh lợi thế về vị trí địa lý tại cửa sông Cái Mép, gần tuyến hàng hải quốc tế, và chi phí bốc xếp thấp, giúp cảng Cần Giờ có khả năng cạnh tranh vượt trội so với Singapore.
Về vị trí cảng biển, Bộ GTVT cho biết đề án đã thực hiện đánh giá và phân tích kỹ lưỡng các ưu, nhược điểm của những vị trí quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đồng thời so sánh với khu bến Cái Mép và xem xét tác động đến các cảng khác tại Tp. HCM.
Hiện tại, khối lượng hàng trung chuyển tại Cái Mép rất hạn chế, chủ yếu là hàng hóa từ Campuchia. Hơn nữa, chưa có hãng tàu nào có kế hoạch thiết lập trung tâm trung chuyển tại Cái Mép để gom hàng từ các nước trong khu vực.
Do đó, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đề xuất với mục tiêu chính là khai thác phần lớn hàng trung chuyển quốc tế, đặc biệt là hàng do Hãng tàu Mediterranean Shipping Company (MSC) mang từ các nước khác về, tạo nên sự khác biệt đáng kể về phân khúc thị trường so với các cảng biển khác trong cả nước.
Về tác động môi trường, Bộ GTVT yêu cầu UBND Tp. HCM cần nghiên cứu kỹ lưỡng phương án sử dụng vật liệu nạo vét để mở rộng đảo Thạnh An (cù lao Phú Lợi) về phía Tây và phía Nam, với tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 21 triệu m3.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899