Bộ GTVT đề xuất nối lại chuyến bay quốc tế từ cuối quý 1/2022

09/11/2021, 08:26

TCDN - Chiều 8/11, Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến và đi từ Việt Nam.

Theo nội dung, Bộ GTVT đề xuất hành khách nhập cảnh Việt Nam phải có xét nghiệm âm tính với SARS CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP được lấy mẫu trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Bộ GTVT đề xuất nối lại chuyến bay quốc tế

Bộ GTVT đề xuất nối lại chuyến bay quốc tế

Hành khách nhập cảnh Việt Nam phải cài đặt và khai báo y tế điện tử trên ứng dụng kiểm soát dịch bệnh được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công bố áp dụng và thực hiện sàng lọc y tế tại cảng hàng không nơi đến theo quy định.

Hành khách xuất cảnh phải đáp ứng các yêu cầu nhập cảnh theo quy định của quốc gia/vùng lãnh thổ đến. Đáp ứng các yêu cầu cụ thể theo từng giai đoạn triển khai chuyến bay quốc tế chở khách.

Với chuyến bay chở công dân về nước được thực hiện theo hình thức trọn gói (combo), do Bộ Ngoại giao tổ chức hướng dẫn; chuyến bay thí điểm chở khách du lịch đến Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam do Bộ VH-TT&DL hướng dẫn.

Kế hoạch thực hiện phân chia làm 3 giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn 1: Tổ chức chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam của các cơ quan có thẩm quyền (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).

Dự kiến từ Quý I/2022, các hãng mở đường bay giữa Việt Nam và các thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Ma laysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc và các thị trường an toàn khác không hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Tần suất: 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người/tuần). Trên cơ sở ý kiến của các địa phương liên quan về khả năng bố trí cơ sở cách ly, tiếp nhận hành khách, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác cấp phép bay theo quy định.

Hành khách đã tiêm đủ liều vắc-xin và thực hiện cách ly tập trung 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế: có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát, kèm theo xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại một địa phương của Việt Nam bao gồm chi phí phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly;

Đối với hành khách chưa tiêm đủ liều vắc-xin và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày: có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại một địa phương của Việt Nam, bao gồm chi phí phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly;

Hành khách trên chuyến bay từ các thị trường khác, chuyến bay ngoài lượng được phân bổ phải có văn bản đồng ý cho phép nhập cảnh Việt Nam của các cơ quan chức năng.

Giai đoạn 2:  Dự kiến từ Quý II/2022, Triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang "hộ chiếu vắc xin".

Thị trường triển khai thực hiện: Theo nhu cầu của các hãng hàng không. Tần suất: dự kiến 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Đối với hành khách mang "hộ chiếu vắc-xin" và thực hiện tự cách ly tại nơi cư trú từ 3 - 7 ngày. Đối với hành khách không mang "hộ chiếu vắc-xin" và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Giai đoạn 3: Dự kiến Quý III-2022, các chuyến bay quốc tế thường lệ khai thác bình thường theo nhu cầu của các hãng bay. 

Khi tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và miễn dịch cộng đồng ở Việt Nam ở mức cao, tùy thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y tế và kết quả đàm phán công nhận lẫn nhau về "hộ chiếu vắc-xin", có thể xem xét không yêu cầu hành khách mang "hộ chiếu vắc-xin" thực hiện cách ly.

“Đối với hành khách không mang hộ chiếu vắc-xin và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày” Bộ GTVT đề xuất.

Thời gian thực hiện: dự kiến từ Quý III/2022, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các chuyến bay trong Giai đoạn 2 và công tác phòng chống dịch Covdi-19. 

PV
Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đề xuất nối lại chuyến bay quốc tế từ cuối quý 1/2022 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dự kiến mở lại 2 đường bay tới sân bay Nội Bài từ 10/10
TP.Hà Nội đã thống nhất mở 2 đường bay (Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng) với tần suất 1 chuyến khứ hồi/1 ngày trong 10 ngày đầu, từ ngày 10/10. Đồng thời, tiếp tục khẳng định quan điểm dừng vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội.
Đề xuất nối lại đường bay giữa Tp.HCM - Hà Nội
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất với thành phố Hà Nội hai phương án triển khai chuyến bay nội địa thường lệ giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh kể từ ngày 10/10.