Bộ GTVT: Kiên quyết không để ùn tắc hàng hóa ở bất cứ đâu

26/08/2021, 11:17

TCDN - Bộ GTVT đề nghị các địa phương thống nhất theo chỉ đạo chung của Chính phủ, không đưa ra quy định riêng, phải thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là Luồng xanh, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội.

xe-hang-hai-duong-1614118130

Chiều 25/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo UBND, Sở GTVT các tỉnh, TP trực thuộc TW cùng đông đảo các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT, các Hiệp hội, doanh nghiệp…

Hiện nay, có tình trạng một số địa phương ban hành những văn bản cục bộ, phủ định, đi ngược lại những chỉ đạo của Chính phủ, gây khó khăn cho hoạt động vận tải, dẫn đến ùn tắc giao thông. Do đó cần tập trung giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc tại một số địa phương, đảm bảo lưu thông hàng hoá từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ, không để khan hiếm hàng hoá…

Để đảm bảo mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế của năm nay, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Văn bản số 5187. Đồng thời, các địa phương phải thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là Luồng xanh, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội.

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thưc hiện nghiêm Công văn số 1015/TTg-CN do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký và Công văn số 5187/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ. Hai văn bản này đã giải quyết cơ bản những khó khăn của hoạt động vận tải vừa đảm bảo phòng chống dịch, đảm bảo an sinh và phát triển kinh tế. Các địa phương cần nghiên cứu kỹ 02 văn bản này khi ban hành các quy định của địa phương mình, tránh đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ. Các địa phương cũng cần rà soát lại toàn bộ các văn bản của địa phương mình, không đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ hoặc phát sinh thêm thủ tục, kinh phí, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, để hàng hóa đi nhanh, lưu hành thông thoáng.

Yêu cầu dứt khoát không để ùn tắc giao thông ở bất cứ một vị trí, con đường nào. Nếu để xảy ra ùn tắc lưu thông hàng hóa, Giám đốc Sở GTVT địa phương phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, yêu cầu thống nhất chấp nhận kết quả kiểm tra Covid của các địa phương với nhau và kết quả test nhanh, PRC có giá trị như nhau trong vòng 72h theo đúng quy định của Bộ Y tế. Bộ GTVT yêu cầu cần coi lái xe là đối tượng lao động đặc thù, cần được ưu tiên số 1 trong việc tiêm phòng vắc xin, đảm bảo vận tải hàng hóa an toàn.

Trước tình trạng vẫn còn khó khăn trong công tác vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa nông sản mau hỏng tại các địa phương do dịch bệnh Covid-19, Tổ công tác đặc biệt và các Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, các cơ quan chức năng có liên quan để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức vận tải gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid -19 khi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... và các cơ quan, địa phương sớm hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải; thống nhất quy định và hướng dẫn thực hiện các quy trình, thủ tục kiểm soát người và phương tiện vận tải lưu thông trên các địa bàn giãn cách; hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển nông sản đến các cửa khẩu và giữa các vùng miền trong thị trường nội địa; kiến nghị ưu tiên xét nghiệm, ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực vận tải.

Tổng cục ĐBVN, các Cục quản lý chuyên ngành, các Sở GTVT tổ chức phân luồng, tuyến vận tải hàng hóa, bảo đảm thường xuyên thông suốt; tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh nhất không để tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm khai báo y tế. Yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chủ động chuẩn bị, không để tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân và doanh nghiệp.

unnamed

Cũng trong trong văn bản ngày 25/8 gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, bộ trưởng các Bộ Công thương, Giao thông vận tải và chủ tịch UBND TP.HCM, một số hiệp hội ngành hàng gồm cao su, rau quả, điều, hồ tiêu, ca cao… mong muốn được tạo điều kiện hỗ trợ cho hoạt động đi lại cấp thiết của doanh nghiệp để duy trì sản xuất, xuất khẩu. 

Hiện nay, việc cấp giấy đi đường đang có nhiều bất cập khiến các hiệp hội ngành hàng gặp không ít khó khăn trong thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu, có nguy cơ bị chậm trễ đơn hàng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT: Kiên quyết không để ùn tắc hàng hóa ở bất cứ đâu tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kiến nghị bỏ “luồng xanh” để lưu thông nông sản
Với nhu cầu lương thực, thực phẩm rất lớn trong thời gian giãn cách, Hà Nội kiến nghị bỏ giấy chứng nhận phương tiện, bỏ "luồng xanh", để doanh nghiệp lưu thông tự do khi có đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch.