Bỏ ngỏ tiềm năng bất động sản du lịch ven biển Thanh Hóa

14/06/2020, 05:34
báo nói -

TCDN - Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bất động sản du lịch ven biển tại Thanh Hóa còn nhiều tiềm năng, tuy nhiên chưa được khai thác một cách hiệu quả.

Sầm Sơn còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá.

Sầm Sơn còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá.

Nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ

Thanh Hóa thuộc Bắc Trung Bộ, là vùng có nhiều tài nguyên hải sản, khoáng sản. Bờ biển Thanh Hoá dài 102km trải qua 6 huyện: Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hoá, Sầm Sơn, Quảng Xương và Tĩnh Gia. Ngoài biển, Thanh Hóa còn có các đảo nổi, đảo chìm như Hòn Nẹ, Hòn Mê và bán đảo Nghi Sơn.

Hiện Thanh Hóa đã phát triển hàng loạt các khu du lịch biển như: Khu du lịch biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa), khu du lịch biển Sầm Sơn (TP. Sầm Sơn), du lịch biển Quảng Xương, khu du lịch biển Hải Hòa (huyện Tĩnh Gia),...

Với những lợi thế sẵn có, du lịch biển là một trong những thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa nhằm đưa giá trị kinh tế của tỉnh tăng trưởng, trong đó ngành du lịch - dịch vụ đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Thời gian qua, bằng những chính sách nhằm thu hút đầu tư ngành du lịch - dịch vụ, tỉnh Thanh Hóa đã hợp nhất một số quy hoạch ven biển thành một quy hoạch tổng thể nhằm xây dựng hệ thống khu du lịch sinh thái ven biển trọng tâm, trọng điểm bằng cách thu hút các nhà đầu tư lớn.

Điều đó được minh chứng cho hàng loạt dự án khu du lịch nghỉ dưỡng hình thành trải dài các huyện ven biển của tỉnh Thanh Hóa và phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây. Cụ thể, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa) được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, khu du lịch biển Hải Hòa (huyện Tĩnh Gia), khu du lịch biển Tiên Trang (huyện Quảng Xương),…

TP. Sầm Sơn là một trong số những điểm thu hút lớn nhất những nhà đầu tư lớn nhất miền Trung. Trong 5 năm trở lại đây, Sầm Sơn thu hút nhiều nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ với giá trị đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Sầm Sơn đón hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm.

Sầm Sơn đón hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm.

Hiện tỉnh Thanh Hóa đã thu hút khá nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Minh chứng cho điều đó là dự án FLC Sầm Sơn với tiêu chuẩn là khu nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Thanh Hóa. Tiếp đến là sự đầu tư của ông lớn Sun Group với dự án Khu đô thị sinh thái và nghỉ dưỡng du lịch biển Sun Group Sầm Sơn,...

Chính những giá trị đó đã khiến cho thị trường bất động sản ven biển, mà nhất là thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn có được thương hiệu và thu hút những nhà đầu tư tầm cỡ.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, hàng loạt các tuyến đường kết nối các khu kinh tế, khu du lịch tại Thanh Hóa đã được xây dựng như: Dự án đường bộ ven biển; Dự án đầu tư đường từ Quốc lộ 1A đến Khu du lịch biển Hải Hòa (Tĩnh Gia); Dự án đầu tư đường từ quốc lộ 1A đến Khu du lịch Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa); Khu Đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ (TP. Sầm Sơn); Khu Du lịch sinh thái đảo Nghi Sơn... góp phần không nhỏ hấp dẫn nhà đầu tư và khách du lịch trong và ngoài nước đến với Thanh Hóa.

Nhưng không ít bất cập

Cũng theo các chuyên gia bất động sản, bên cạnh những thành công và thế mạnh của bất động sản du lịch Thanh Hóa thì thị trường này vẫn tồn tại nhiều bất cập. Việc xóa bỏ bất cập để phát triển thị trường bất động sản du lịch biển Thanh Hóa xứng đáng với tiềm năng vốn có vẫn còn là bài toán khó.

Các chuyên gia chỉ ra rằng: Phát triển du lịch ven biển được tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm, nhiều khu du lịch được xây dựng nhưng còn manh mún, chưa đồng bộ, cơ sở hạ tầng phát triển du dịch chưa được đầu tư bài bản. Còn không ít dự án du lịch treo với quy mô hàng trăm hecta chưa được xây dựng gây thất thoát rất lớn về tài nguyên, tạo bức xúc trong dư luận.

Dự án du lịch treo 25 năm của Công ty Toàn Tích Thiện.

Dự án du lịch treo 25 năm của Công ty Toàn Tích Thiện.

Vài năm trở lại đây, nguồn cung đất liền thửa với diện tích lớn tại biển Sầm Sơn và các khu du lịch ven biển tại Thanh Hóa dần khan hiếm khiến giá trị bất động sản tăng cao, và đó chính là trở ngại của không ít nhà đầu tư.

Nguồn vốn để đầu tư vào thị trường này khá lớn, trong khi đó, việc tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng lại hạn chế cũng là trở ngại đối với không ít nhà đầu tư vừa và nhỏ. Việc chuyển đổi đất rừng, đất nông nghiệp,... sang đất dịch vụ thương mại rất khó khăn, kéo dài, gây nhiều hệ lụy cho nhà đầu tư.

Thanh Hóa được biết đến là một địa điểm hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước nhiều năm trở lại đây, tuy nhiên, nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo bài bản về du lịch - dịch vụ còn quá ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, du lịch biển Thanh Hóa chỉ hoạt động được ít tháng mùa hè, những tháng còn lại phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng, trong khi đó phí bảo trì cao cũng là một điểm hạn chế khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm,..

Nhằm tháo gỡ những tồn tại đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng tỉnh Thanh Hóa cần xây dựng nhiều cơ chế để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Trước khi chấp thuận đầu tư, tỉnh Thanh Hóa cần xem xét nhiều yếu tố để lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực tài chính, tránh tình trạng doanh nghiệp xin được dự án nhưng không đủ năng lực để thực hiện.

Tỉnh cần đầu tư hơn nữa các cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch như đường giao thông, quy hoạch điểm, vùng du lịch một cách bài bản, quy mô. Tạo chính sách ưu ái nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong mảng du lịch - khách sạn - dịch vụ.

Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục tạo cơ chế thông thoáng hơn nữa trong các chính sách pháp luật về đất đai nhằm kêu gọi những nhà đầu tư tầm cỡ. Đồng thời triển khai xây dựng nhanh chóng cơ sở hạ tầng giao thông kết nối cho các địa phương vùng ven biển để tạo chuỗi liên kết về du lịch.

Song song đó, phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng cạnh tranh, chuyên nghiệp, văn minh, thân thiện, đậm bản sắc văn hóa xứ Thanh, ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch mới,  thực hiện chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch trọng tâm, trọng điểm, mang tầm quốc gia và quốc tế. Đồng thời, cung cấp thông tin du lịch cho du khách trong và ngoài nước thông qua các website, mạng xã hội... Tiếp tục tổ chức xúc tiến đầu tư, thực hiện chiến lược quảng bá du lịch trọng tâm, trọng điểm.

Doãn Tài
Bạn đang đọc bài viết Bỏ ngỏ tiềm năng bất động sản du lịch ven biển Thanh Hóa tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa dành ưu đãi “khủng” cho các nhà đầu tư
Để mời gọi các nhà đầu tư, tỉnh Thanh Hóa sẽ áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư theo nguyên tắc nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ ở mức thấp nhất trong khung quy định.
Nhiều doanh nghiệp 'hứa' rót 350.000 tỷ vào Thanh Hóa
Dự kiến có 34 dự án với tổng nguồn vốn khoảng 350.000 tỷ đồng sẽ được trao quyết định và ký biên bản ghi nhớ đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020 vào ngày 12 và 13/6 tới đây.