Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô nội
TCDN - Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian áp dụng kể từ khi Nghị định có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2023.
Bộ Tài chính vừa có Công văn số 5836/BTC-CST gửi các bộ, ngành liên quan lấy ý kiến dự án Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bộ Tài chính cho biết, tình hình kinh tế xã hội trong nước từ đầu năm đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong đó ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước cũng vậy.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của ngành này đã có sự suy giảm, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2022, cho thấy những tín hiệu bất thường và đáng ngại đối với các doanh nghiệp. Chỉ tính riêng doanh số bán hàng trong 2 tháng cuối năm 2022 đã giảm mạnh và đặc biệt doanh số bán hàng tháng 1/2023 sụt giảm tới 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 51% so với tháng trước liền kề. Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA cho đến hết tháng 4/2023 giảm 34% (khoảng 42.000 xe) so với cùng kỳ năm trước.
Để góp phần kích thích tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp cần thiết.
Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về LPTB và các nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, TP trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.
Thời gian áp dụng kể từ khi nghị định có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2023. Từ ngày 1/1/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP và các nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, TP trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.
Ước giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 9.000 tỷ đồng
Bộ Tài chính cho hay, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và kinh tế xã hội. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan soạn thảo, số thu ngân sách nhà nước đối với lệ phí trước bạ có thể giảm khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng.
Nguyên nhân là bởi, nếu như thời điểm năm 2020 và 2022 do đứt gẫy chuỗi cung ứng, nhu cầu mua xe của người dân vẫn nhiều, chưa chịu ảnh hưởng của yếu tố lạm phát, nên việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã khuyến khích các nhà sản xuất, phân phối ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu người dân. Nhờ đó, nguồn thu NSNN từ lệ phí trước bạ, thuế TTĐB, thuế GTGT đã bù đắp được phần giảm thu lệ phí trước bạ về mặt chính sách.
Còn giai đoạn hiện nay, sức mua và tiêu dùng đã khác, nhu cầu mua xe có thể thấp hơn. Việc tiếp tục thực hiện chính giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ B đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước giai đoạn này, thì việc tăng thu từ thuế TTĐB và thuế GTGT sẽ có thể không đủ để bù đắp cho việc giảm lệ phí trước bạ.
Ngoài ra, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương. Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, khoản thu lệ phí trước bạ thuộc ngân sách địa phương. Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước làm tăng lượng tiêu thụ và đăng ký, nên số thu lệ phí trước bạ, thuế GTGT và thuế TTĐB có thể tăng.
Tuy nhiên, thực tế số thu thuế GTGT và thuế TTĐB chỉ tập trung ở 8 địa phương (Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, Tp.HCM - nơi có các công ty sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước) và số thu lệ phí trước bạ chỉ tăng ở 11 địa phương; 52 địa phương còn lại đều giảm thu từ chính sách này. Thực tế đã có yêu cầu ngân sách trung ương cấp bù khoản hụt thu này để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương.
Bộ Tài chính cho biết, thực tế triển khai thực hiện cho thấy, do việc giảm 50% mức thu LPTB nên số lượng ôtô sản xuất, lắp ráp đăng ký tăng, theo đó số thu LPTB, thuế GTGT, thuế TTĐB cũng tăng lên so với cùng kỳ, cụ thể: Số thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2020 tăng hơn 1.600 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2020; và trong 5 tháng đầu năm 2022 giảm khoảng 780 tỷ đồng so với 5 tháng đầu năm 2021.
Tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2020 đạt 25.167 tỷ đồng, tăng khoảng 12.496 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2020 (tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 12.671 tỷ đồng).
Tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 22.506 tỷ đồng, tăng khoảng 6.287 tỷ đồng so với 5 tháng đầu năm 2021 (tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt 16.219 tỷ đồng).
email: [email protected], hotline: 086 508 6899