Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ phương án giảm mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước

28/04/2023, 21:02
báo nói -

TCDN - Trong trường hợp Chính phủ giảm lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đề xuất hai phương án, trong đó có giảm 50% mức thu LPTB đối với cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ôtô nhập khẩu.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất tiếp tục thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho rằng trước đây, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP và Nghị định số 103/2021/NĐ-CP được thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 trong nước và trên thế giới còn nghiêm trọng.

o-to

Hiện nay, theo Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 07/3/2023 của Chính phủ về Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 02 năm 2023 thì tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo; các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục có xu hướng phục hồi, ổn định và phát triển.

Do đó, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là kéo dài quá thời gian cần thiết như ý kiến của Bộ Ngoại giao. Đồng thời việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian qua được đánh giá là chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, các FTA, nguy cơ bị phản ứng, khiếu kiện từ các nhà nhập khẩu và các tổ chức quốc tế.

Bộ Tài chính cũng dẫn chứng, theo Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 (khoản 5 mục I Nghị quyết) thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ quán triệt thực hiện là: “5. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy mạnh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn”. Theo đó, việc thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ôtô là chưa đảm bảo phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.

Trong khi đó, theo Bộ Tài chính, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, để kịp thời, chủ động trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đã và đang theo dõi sát diễn biến, cân đối với điều kiện thực tế, từ đó nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp, trong đó tập trung nghiên cứu đề xuất triển khai một số giải pháp ngay từ đầu năm 2023 để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân (trong đó có doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước) với tổng gói hỗ trợ khoảng 186.500 tỷ đồng (trong đó gói miễn, giảm thuế là 76.500 tỷ đồng và gói gia hạn thuế là 110.000 tỷ đồng).

Do đó, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước như đề nghị của Ủy ban nhân dân các tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cân nhắc một trong hai phương án sau:

Phương án 1: Giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Có thể làm giảm thu NSNN khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng (thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu do đã điều chỉnh chính sách là 8.727 tỷ đồng).

Phương án 2: Giảm 50% mức thu LPTB đối với cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ôtô nhập khẩu.

Bộ Tài chính cho hay, theo thống kê cho thấy, số thu LPTB đối với ôtô chiếm khoảng 70% tổng số thu LPTB (tổng số thu LPTB đối với ôtô năm 2021 là 27.318 tỷ đồng, chiếm 72% tổng số thu LPTB và năm 2022 là 32.398 tỷ đồng, chiếm 68% tổng số thu LPTB). Theo đó, nếu thực hiện theo phương án 2 tổng số thu LPTB đối với ôtô sẽ giảm khoảng 15 - 16 nghìn tỷ đồng, từ đó ảnh hưởng đến số thu NSNN năm 2023 và đặc biệt là cân đối ngân sách của một số địa phương khó khăn.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định giảm mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo một trong hai phương án nêu trên, Bộ Tài chính đề nghị giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định giảm mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn; giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

An Nhiên

Bình luận

Tin liên quan

Báo cáo Thủ tướng về ưu đãi lệ phí trước bạ ôtô trước ngày 20/3
Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2023.