Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô trong nước

26/04/2023, 16:34
báo nói -

TCDN - Theo Bộ Công Thương, việc giảm phí trước bạ và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất trong nước đến hết năm là cần thiết.

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính nêu quan điểm về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Trước đó, Bộ này đã nhận được kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI), Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công, các tỉnh Quảng Nam và Ninh Bình về việc ban hành chính sách giảm lệ phí trước bạ cho khách hàng, cũng như giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì nguồn thu ngân sách.

Theo Bộ Công Thương, trong các năm 2020 và 2022, trước sự sụt giảm của thị trường ôtô do tác động của dịch Covid-19, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, có hiệu lực từ 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Bộ Công Thương đánh giá các chính sách này đã kịp thời giúp các doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất, mở rộng quy mô đầu tư.

Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước.

Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước.

Tuy nhiên, bước vào đầu năm 2023, trong khi DN vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau đại dịch thì nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng hiện hữu, đang gây nhiều tác động nghiêm trọng đến các DN, trong đó có DN sản xuất, lắp ráp ôtô.

Cụ thể, 3 tháng đầu năm nay, doanh số toàn thị trường ôtô sụt giảm đáng kể. Thống kê cho thấy, doanh số bán xe toàn thị trường quý 1/2023 năm giảm mạnh. Tính chung 3 tháng đầu năm, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ.

Bộ Công Thương cho biết, để kích cầu, các DN đưa ra nhiều chương trình ưu đãi nhưng vẫn không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ôtô tăng trưởng trở lại.

Vì thế, để giúp DN ổn định sản xuất, duy trì thu ngân sách, Bộ Công Thương cho rằng việc áp dụng giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2023 là cần thiết.

Về gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Công Thương cũng ủng hộ đề xuất của Bộ Tài chính về phương án gia hạn nộp thuế này.

Tuy nhiên, Bộ cũng đề nghị bổ sung thêm phương án gia hạn thuế phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10/2023 chậm nhất là 20/12/2023 để hỗ trợ doanh nghiệp. Trước đó, Bộ Tài chính dự tính gia hạn thuế này cho kỳ tính thuế phát sinh tháng 6-9/2023.

Vào đầu tháng 4, trong văn bản phản hồi kiến nghị đề xuất giảm lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho rằng nếu giảm ở thời điểm hiện tại là "chưa phù hợp".

Theo Bộ Tài chính, nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc này như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cho rằng, trường hợp cần thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô thì phải áp dụng chung cho cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của địa phương.

"Hiện dịch Covid-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp", Bộ Tài chính cho biết.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô trong nước tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Báo cáo Thủ tướng về ưu đãi lệ phí trước bạ ôtô trước ngày 20/3
Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2023.