Báo cáo Thủ tướng về ưu đãi lệ phí trước bạ ôtô trước ngày 20/3

09/03/2023, 18:59
báo nói -

TCDN - Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2023.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, trong năm 2022, gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo Nghị định số 32/2022/NĐ-CP ngày 21/5/2022 khoảng 9,6 nghìn tỷ đồng.

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 khoảng 6,6 nghìn tỷ đồng.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND các tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu thụ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cụ thể, các cơ quan này đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong năm nay; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Các chính sách này được đề nghị ban hành trong quý 1 hoặc đầu quý 2 năm nay.

Văn bản của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nêu rõ, tình trạng siết tín dụng, lãi suất tăng khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ôtô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua trên thị trường đột ngột giảm mạnh.

Báo cáo bán hàng tháng 1 của VAMA, doanh số bán hàng đã giảm mạnh: Tháng 1, thời điểm trước Tết Nguyên đán 2023 VAMA cho thấy, doanh số bán hàng tháng đầu năm 2023 toàn thị trường đạt 17.852 xe, giảm 60% so với tháng 12/2022 và 54% so với cùng kỳ 2022.

Trong đó, doanh số bán xe trong nước giảm gần một nửa, chỉ đạt 9.228 xe. Có hãng xe lượng bán chỉ bằng 30% của một tháng trước đó. Hiệp hội này nhận diện đây là tín hiệu bất thường, đáng ngại vì tháng có Tết thường là thời điểm lượng bán tăng cao.

Theo hiệp hội, doanh số giảm mạnh nằm ngoài dự tính và lượng tồn kho tăng cao đã dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hóa. Áp lực lên dòng tiền của doanh nghiệp hiện tại rất căng thẳng.

UBND tỉnh Quảng Nam và Ninh Bình đã đề xuất tới Chính phủ và các bộ ngành liên quan những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xe ôtô. Mục tiêu là nhằm tiếp tục gia tăng sản lượng lắp ráp ôtô trong nước và góp phần giải quyết việc làm, nhưng vẫn đảm bảo tổng thu ngân sách.

Cụ thể, Chính phủ cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 1 đến hết tháng 6/2023. Đồng thời, giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian phù hợp.

Việc áp dụng chính sách cần thực hiện ngay trong quý 1/2023 và áp dụng xuyên suốt, để vừa hỗ trợ người tiêu dùng, kích thích nhu cầu tiêu dùng mua xe, cũng như giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực dòng tiền.

Theo các hiệp hội, địa phương thu ngân sách có thể bị ảnh hưởng vì các chính sách trên nhưng ôtô là mặt hàng chịu thuế cao và tỷ trọng lệ phí trước bạ so với các khoản thuế phải nộp khác phát sinh từ tiêu dùng xe không đáng kể. Vì thế, tổng thu ngân sách nhà nước vẫn được đảm bảo bởi các khoản thuế, phí và lệ phí phát sinh khi người mua đăng ký sở hữu xe (thuế GTGT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 35-60%, chi phí cấp biển, đăng kiểm lần đầu).

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Báo cáo Thủ tướng về ưu đãi lệ phí trước bạ ôtô trước ngày 20/3 tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VAMA và VAMI đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cùng các địa phương có nhà máy sản xuất ôtô lớn đã kiến nghị tới Chính phủ và các bộ ngành hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.