VAMA kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe Hybird

21/08/2022, 18:53
báo nói -

TCDN - Để đóng góp ngay vào việc giảm phát thải mà không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) kiến nghị Chính phủ có thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe Hybird có mức phát thải thấp như HEV, PHEV (xe "lai" xăng và điện).

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa đề nghị Chính phủ một số nội dung nhằm phát triển ngành công nghiệp ôtô trong trung và dài hạn, giai đoạn từ năm 2030-2050, theo báo Người lao động.

Liên quan chính sách phát triển xe điện hóa, VAMA đề xuất có ưu đãi phù hợp cho từng dòng xe nhằm hỗ trợ và khuyến khích người tiêu dùng, đồng thời hướng tới giảm mức phát thải CO2.

Cụ thể, để đóng góp ngay vào việc giảm phát thải mà không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc, có thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với những dòng xe Hybird có mức phát thải thấp như HEV, PHEV (xe "lai" xăng và điện). Sau đó, tiến tới đầu tư lớn và đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc; tích hợp với giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe; hệ thống nguồn phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch…

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Lý do VAMA kiến nghị vấn đề này là đầu năm nay, Quốc hội đã quyết nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Mức thuế mới áp dụng từ tháng 3 năm nay, trong vòng 5 năm. Sau tháng 3/2027, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dòng xe điện chạy pin là 11%. Trong khi đó, các dòng xe điện "lai" như HEV, PHEV... không được hưởng chính sách ưu đãi này, tức vẫn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 100%, theo Vnexpress.

Bên cạnh đó, liên quan quy định giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho phương tiện giao thông đường bộ tại Việt Nam, VAMA đề xuất xây dựng mức tiêu thụ nhiên liệu dựa trên nguyên tắc trung bình chung thay vì mức tiêu thụ nhiên liệu áp cố định cho từng dòng xe.

Cuối cùng, Hiệp hội đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm chính sách ưu đãi cụ thể, đặc thù cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô và công nghiệp hỗ trợ cho ôtô; tạo hành lang pháp lý, thực sự thu hút và khuyến khích doanh nghiệp; bảo đảm phù hợp với các cam kết quốc tế.

Trước đó, ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco), một trong những nhà sản xuất lắp ráp ôtô lớn nhất Việt Nam, chiếm 37% thị phần ôtô cả nước kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó giá tính thuế giá trị đặc biệt đối với ôtô sản xuất trong nước được tính theo hướng: Giá trị sản xuất trong nước (tức là tỷ lệ nội địa hóa) được khấu trừ vào giá thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc này để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ôtô trong nước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Bình An
Bạn đang đọc bài viết VAMA kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe Hybird tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ôtô điện chạy pin được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/3
Từ 1/3/2022 đến 28/2/2027 (trong 5 năm đầu), xe ôtô điện chạy bằng pin loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất 3%; loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu mức thuế suất 2%; loại chở người từ 16-24 chỗ chịu mức thuế suất 1%; loại vừa chở người, vừa chở hàng chịu mức thuế suất 2%.