Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt của ôtô điện trong 5 năm

08/12/2021, 14:37

TCDN - Chính phủ đề nghị sửa đổi nội dung liên quan đến biểu thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt của ôtô điện so với mức hiện hành trong 5 năm đầu từ 5% đến 12% .

Sáng ngày 8/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 6. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thảo luận Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Luật.

Đối với Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, tờ trình của Chính phủ đề xuất thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin giảm 5-12 % so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực. Từ năm thứ 6 trở đi sẽ tăng thuế suất với cả xe nhập khẩu, sản xuất trong nước.

Theo Chính phủ, việc này nhằm khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển ôtô chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính.

Từ tháng 7/2016, mức thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng như sau: với ôtô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15%; thuế suất với xe 10-16 chỗ là 10% và loại 16-34 chỗ là 5%.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 6.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 6.

Cho ý kiến về nội dung này, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - ngân sách nhất trí với hướng thiết kế các mức thuế suất như đề xuất của Chính phủ. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ thiết kế chính xác lại các mức thuế suất dự thảo này; bảo đảm các mức thuế suất trong 5 năm đầu bằng 20% mức hiện hành của ôtô điện, và từ năm thứ 6 là 75% của mức hiện hành.

Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, xe ôtô điện chạy pin là sản phẩm công nghệ cao, bảo vệ môi trường, là cơ hội cho việc phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có vị thế cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới, có nhiều tiềm năng để trở thành động lực tăng trưởng và tạo nguồn thu ngân sách nhà nước trong thời gian tới.

Báo cáo Thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đề nghị cân nhắc có chính sách ưu đãi đủ dài để khuyến khích tiêu dùng và định hướng sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp này trong tương lai. Bên cạnh đó, đề nghị cân nhắc, thận trọng về việc áp dụng chính sách này đối với xe ôtô điện chạy pin nhập khẩu, vì đây là sản phẩm gắn liền dịch vụ sau bán hàng, trạm sạc, đổi pin và đặc biệt, trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc quản lý, xử lý pin.

Tâm An
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt của ôtô điện trong 5 năm tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan