Đề xuất giảm 50% phí trước bạ 3-5 năm đối với ôtô điện nhập khẩu nguyên chiếc

25/11/2021, 14:46

TCDN - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu (EuroCham) ông Jean Jacques Bouflet cho rằng, ngành xe điện vốn có vai trò trong giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố. Vì vậy, cần đẩy nhanh mức độ chấp nhận xe điện với khách hàng và giảm 50% phí trước bạ với cả xe ôtô điện được nhập khẩu nguyên chiếc.

Sáng 25/11, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam-EU hậu Covid-19 và công bố sách Trắng EuroCham 2021”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, Việt Nam mong muốn hợp tác cùng có lợi với các đối tác nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, trong đó EU là một trong những đối tác có tầm quan trọng chiến lược hàng đầu.

Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để EuroCham và các thành viên đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên và có nhiều ưu đãi đặc biệt như công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp thông minh, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng và các dự án phục vụ an sinh xã hội, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng khoa học quản lý tiên tiến, hiệu quả; đẩy mạnh nghiên cứu - phát triển, đối mới sáng tạo.

sach-trang-1

Chủ tịch EuroCham Alain Cany cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ các doanh nghiệp Châu Âu trong khoảng thời gian khó khăn do đại dịch Covid-19; nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là hai bên phải tập trung vào tương lai của thương mại và đầu tư EU-Việt Nam.

Chủ tịch EuroCham cho rằng các nước Châu Âu và Việt Nam cần tận dụng tối đa Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ năm 2020. Ngay cả trong bối cảnh đại dịch, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Châu Âu đã tăng 11% trong 12 tháng đầu tiên thực hiện.

Ông Alain Cany hy vọng thương mại Việt Nam-EU sẽ phục hồi nhanh sau đại dịch và hướng tới một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn.

Tại phiên đối thoại, ông Jean Jacques Bouflet nêu các kiến nghị liên quan đến ôtô, xe máy. Cụ thể, theo ông, chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô điện trong 3 - 5 năm cần áp dụng cả với xe nhập khẩu nguyên chiếc thay vì chỉ áp dụng với xe sản xuất và lắp ráp trong nước.

Theo ông Jean Jacques Bouflet, chính phủ có thể lấy giá bán phiên bản sản xuất hàng loạt là cơ sở làm giá tính lệ phí trước bạ. Ngành xe điện vốn có vai trò trong giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố, ông đề nghị cần đẩy nhanh mức độ chấp nhận xe điện với khách hàng. Chính sách này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch EuroCham cũng cho rằng, Chính phủ cần cân nhắc những biện pháp hiệu quả hơn, toàn diện hơn trong cấm xe máy ở các thành phố lớn từ năm 2030 để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm, tai nạn giao thông; cần tập trung nâng cao chất lượng phương tiện lưu thông.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm 50% phí trước bạ 3-5 năm đối với ôtô điện nhập khẩu nguyên chiếc tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan