Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin

10/08/2021, 09:16

TCDN - Đây là một trong những đề xuất của Bộ Tài chính tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về Lệ phí trước bạ.

Bộ Tài chính cho biết, ô nhiễm môi trường, xu hướng của các nước trên thế giới cũng ưu tiên phát triển và sử dụng dòng xe điện chạy pin. Xe ôtô chạy pin sử dụng những vật liệu có lợi cho môi trường và có nhiều tiện ích như tiết kiệm chi phí, không phát thải khi sử dụng ngoài môi trường, giảm tiếng ồn, có tác dụng trong việc cải thiện chất lượng không khí.

Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh dẫn tới hệ lụy lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy, việc phát triển xe ôtô điện chạy pin sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin. (Ảnh minh họa)

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Tài chính, để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng xe ôtô điện chạy pin, một số nước đã thực hiện miễn lệ phí đăng ký phương tiện hoặc thuế phương tiện đối với xe ô tô điện chạy pin…

Bộ Tài chính đề xuất, ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% - 7%) trong vòng 5 năm và nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Bộ Tài chính đánh giá, việc quy định ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô truyền thống sẽ làm giảm chi phí đăng ký sở hữu xe ô tô, từ đó kích thích người tiêu dùng lựa chọn loại phương tiện này.

Từ đó hỗ trợ các nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy bằng pin.

Đặc biệt, theo Bộ Tài chính, với lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin hiện đang là lĩnh vực với, còn trong giai đoạn đầu phát triển, thì việc thực hiện chính sách ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin sẽ gián tiếp góp phần thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin phát triển, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu trong thời gian tới.

Hiện nay tại Việt Nam chỉ có 1 doanh nghiệp sản xuất xe ô tô điện chạy pin là Vinfast với công suất sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện chạy pin của Vinfast hiện là 250.000 xe/năm.

Bộ Tài chính cũng cho hay, theo quy định của luật ngân sách nhà nước thì lệ phí trước bạ là khoản thu nguồn thu 100% ngân sách địa phương. Việc quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước do số thu thuế lệ phí trước bạ đối với các dòng xe ô tô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng xe ô tô điện chạy pin thay thế cho các loại xe ô tô khác, trong khi số thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chỉ bằng 50% số thu từ các dòng xe khác. Theo thống kê những năm gần đây, số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu lệ phí trước bạ (năm 2017 chiếm 69%, năm 2018 chiếm 69,7%, năm 2019 chiếm 74,6%, năm 2020 chiếm 79%).

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với phương án này, số thu lệ phí trước bạ sẽ bị giảm 8.625 tỷ đồng.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan