Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước

27/09/2021, 07:43

TCDN - Khoản thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước được đề xuất gia hạn đến hết năm 2021 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh ảnh hưởng dịch Covid-19.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 9/9/2021, trong đó giao Bộ Tài chính xem xét nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2021. Tại văn bản kiến nghị với Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đề nghị Chính phủ cho phép được xây dựng Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn.

Theo Bộ Tài chính, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát tại Việt Nam từ đầu năm 2021 tới nay, sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng và cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.

8 tháng đầu năm 2021, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước của các thành viên giảm 13% so với năm 2019 - thời điểm chưa có dịch Covid-19, thậm chí nhiều công ty ghi nhận mức giảm doanh số tới trên 60%.

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.

Bên cạnh đó, số lượng ôô đăng ký mới trong tháng 8/2021 của toàn quốc chỉ bằng khoảng 40% so với tháng 7/2021 và khoảng 20% so với các tháng không có dịch.

Theo Bộ Tài chính, biện pháp gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước có thêm nguồn lực tài chính để xoay vòng vốn đầu tư, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, người lao động có việc làm trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Vào năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Cụ thể, cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10/2020 với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Cơ quan thuế đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB với ô tô của 13 doanh nghiệp tại 8 tỉnh/thành phố, với tổng số tiền thuế gia hạn là hơn 19.256 tỷ đồng. Đến ngày 20/10/2020, toàn bộ số tiền thuế TTĐB này đã được các doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Bộ Tài chính cũng cho rằng, Nghị định 109/2020/NĐ-CP cùng với Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã thúc đẩy ngành sản xuất ôtô trong nước phát triển.

Theo báo cáo của 13 doanh nghiệph này thì lượng xe ôtô dùng cho cá nhân và gia đình của các công ty Honda Việt Nam, VinFast, Hyundai Thành Công, Thaco Mazda, Mitsubishi Việt Nam, Chiến Thắng bán ra trong năm 2020 đều tăng so với năm 2019. Qua thống kê cho thấy, số lượng xe ôtô bán ra của 13 doanh nghiệp đều có mức tăng trưởng so với năm 2019, trong đó có doanh nghiệp có mức tăng trưởng lên đến 230%.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xem xét gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ôtô
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát việc thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô; xem xét khả năng tiếp tục gia hạn Chương trình ưu đãi thuế cho giai đoạn tiếp theo.