Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô nội

04/04/2023, 16:07
báo nói -

TCDN - Theo Bộ Tài chính, hiện dịch Covid-19 đã được kiểm soát, do đó việc thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô trong nước thời điểm này là chưa phù hợp.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị đề xuất giảm lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước. Theo Bộ Tài chính, để góp phần hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi sản xuất sau dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã 2 lần xây dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô nội.

Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô nội.

"Việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, phân phối ô tô nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung…Tuy nhiên, chính sách này lại được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế", Bộ Tài chính cho biết.

Tuy nhiên theo Bộ Tài chính, bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

"Có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các Hiệp định thương mại tự do (FTA)", Bộ Tài chính cho biết.

Theo Bộ Tài chính, nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc này như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước tại Việt Nam.

Trong trường hợp cần thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô thì phải áp dụng chung cho cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của địa phương.

Nhóm các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA) cũng có văn bản gửi cơ quan chức năng kiến nghị hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước. Theo VIVA, doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột. Bên cạnh đó, tình trạng dư thừa xe ngày càng trầm trọng hơn bởi khâu đăng kiểm gần đây gặp trắc trở.

Trong Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương và cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô nội tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ôtô nhập khẩu giảm hơn 2.000 chiếc trong 1 tháng
Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 2/2023 số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 14,5% (tương ứng giảm 2.099 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.
Doanh nghiệp ôtô nhập khẩu đề xuất giảm 50% phí trước bạ
Do các vấn đề liên quan đến chính sách tiền tệ cũng như tình hình đăng kiểm, lượng xe nhập khẩu tồn kho đang gây áp lực tài chính lớn cho hầu hết doanh nghiệp bán ôtô. VIVA đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ôtô lắp ráp trong nước và ôtô nhập khẩu.