Bộ Tài chính nói về sự cố VNDirect

29/03/2024, 18:47
báo nói -

TCDN - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, sự cố VNDirect là bài học nhắc nhở các công ty chứng khoán cần nâng cao ý thức bảo mật thông tin, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng…

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính chiều ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi và Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn đã trả lời báo chí về sự cố VNDirect bị tấn công mạng.

Ông Phạm Hồng Sơn khẳng định, sự cố VNDirect là sự cố rất đáng tiếc. Theo báo cáo của VNDirect, công ty bị hacker chuyên nghiệp tấn công 10h sáng 24/3. Ngay sau đó, VNDirect đã báo cáo Ủy ban Chứng khoán và 2 Sở Giao dịch chứng khoán.

Cũng theo lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngay trong đêm 2/3, Ủy ban đã có 2 văn bản triển khai đến các công ty chứng khoán. Thứ nhất là văn bản yêu cầu VNDirect khẩn trương khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho khách hàng. Văn bản thứ 2 gửi các công ty chứng khoán, đề nghị nâng cao bảo mật lên mức cao nhất.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Ông Phạm Hồng Sơn khẳng định, đây là sự cố của VNDirect, không ảnh hưởng đến thị trường chung. Hai Sở giao dịch đã chủ động ngắt kết nối đến VNDirect. Do đó, tài sản của khách hàng đều được đảm bảo.

“Trong 24 năm hoạt động của thị trường chứng khoán chưa bao giờ có sự cố như lần này. Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng như các Sở Giao dịch chứng khoán, các công ty chứng khoán luôn đề cao bảo mật hệ thống giao dịch. Chúng tôi đã mời cơ quan chức năng, công an vào cuộc điều tra sự cố này”, ông Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh.

Đồng thời theo ông Sơn, Tổng giám đốc VNDirect cho biết, hiện nay cả 4 bước xử lý đã cơ bản hoàn thành xong; đã thông được với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), có thể ngày mai sẽ thông với đầu Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và khách hàng có thể giao dịch trở lại vào ngày ¼ tới.

Liên quan đến sự cố VNDirect, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, bất kỳ công ty chứng khoán nào có trục trặc đều ảnh hưởng đến thị trường.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng các giải pháp xử lý vừa qua đều kịp thời. Đây cũng là bài học nhắc nhở các công ty chứng khoán cần nâng cao ý thức bảo mật thông tin, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng…

Thứ trưởng nêu rõ, Bộ Tài chính nhận thức tính ổn định, an toàn của thị trường chứng khoán là vô cùng quan trọng. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở Giao dịch, các thành viên thị trường, các nhà đầu tư luôn phải nâng cao ý thức bảo mật thông tin, có các giải pháp công nghệ cụ thể, hiệu quả để thị trường đạt được mức độ cao về an toàn và ổn định.

Ngày 29/3, đại diện Chứng khoán VNDirect cho biết công ty này thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập vào 21h ngày 28/3. Theo đó, hệ thống dự kiến trở lại hoạt động vào thứ hai tuần sau (tức ngày 1/4).

"Chúng tôi đang hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với 2 Sở Giao dịch chứng khoán - dự kiến trong ngày hôm nay", thông báo từ VNDirect.

PV
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính nói về sự cố VNDirect tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

UBCKNN phát cảnh báo về sự cố của VNDirect
Trước sự cố hệ thống xảy ra tại VNDirect, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) yêu cầu các công ty chứng khoán chủ động rà soát, kiểm tra các phương án bảo mật hệ thống. Kết quả rà soát, kiểm tra, phương án khắc phục (nếu có) báo cáo về ủy ban trước ngày 1/4.
Sau VNDirect, thêm PTI và IPAAM bị tấn công mạng
Sau khi VNDirect thông báo về sự cố bị tấn công mạng, trang web của 2 công ty khác gồm Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện và Công ty TNHH MTV quản lý quỹ đầu tư chứng khoán I.P.A (IPAAM) cũng đăng tải thông báo tương tự.