Bộ Tài chính nói về xuất hóa đơn điện tử ở nhà hàng, siêu thị, cây xăng

06/11/2023, 15:25
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, việc thực hiện hóa đơn điện tử đối với cơ sở kinh doanh nhà hàng, siêu thị, khách sạn, kinh doanh xăng dầu… được thực hiện tốt góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) cho biết, thực tế thời gian qua, việc bán hàng không ra hóa đơn vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt tại các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại với lý do mình mua hàng không yêu cầu. Việc này không chỉ khiến nhà nước thất thu thuế mà còn tạo điều kiện để hàng kém chất lượng đến tay người tiêu dùng và đã vô tình tiếp tay cho các cơ sở kinh doanh trốn thuế.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng có những giải pháp gì trong thời gian tới để ngăn chặn tình trạng nêu trên, tránh thất thu thuế cho ngân sách nhà nước?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, bắt đầu từ ngày 1/7/2022 Bộ Tài chính đã chỉ đạo thực hiện hóa đơn điện tử trên toàn quốc. Đến nay việc thực hiện hóa đơn điện tử đã thống nhất trên toàn quốc.

Đối với cơ sở kinh doanh nhà ăn, nhà hàng, siêu thị và kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính cũng chỉ đạo phải xuất hóa đơn điện tử. Theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính đã xây dựng công nghệ kết nối máy khởi tạo tính tiền của khách sạn, nhà hàng, siêu thị với dữ liệu của cơ quan thuế để kiểm soát vấn đề này. Hiện nay trên 50% các siêu thị, nhà hàng đã có hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế.

Đối với cột xăng dầu của Petrolimex, 100% được kết nối vào dữ liệu của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho hay, Bộ Tài chính cũng đã kết nối dữ liệu thuế vào phần định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an quản lý, lấy mã số định danh công dân làm mã số thuế.

“Chúng tôi thực hiện việc này tốt nên năm ngoái chúng ta tăng được ngân sách tốt từ các khoản thu này”, Bộ trưởng khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng, cùng với đó, ngành Tài chính tập trung quản lý hóa đơn điện tử thông qua áp dụng Al (trí tuệ nhân tạo) vào phân tích dữ liệu lớn để phát hiện ra hành vi trốn thuế để đảm bảo thu ngân sách tốt hơn.

Ngoài ra, để khuyến khích người dân lấy hóa đơn điện tử, cơ quan thuế thực hiện quay xổ số hóa đơn may mắn. Hàng tháng, hàng quý các Cục Thuế quay hóa đơn may mắn để khuyến khích người dân lấy hóa đơn.

Đồng thời, ngành Tài chính cũng thực hiện nghiêm thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đối với việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt để tăng thu ngân sách, tránh thất thoát nguồn thu.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính nói về xuất hóa đơn điện tử ở nhà hàng, siêu thị, cây xăng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngành thuế xử lý hơn 5,3 tỷ hóa đơn điện tử
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, lũy kế đến đến ngày 30/9/2023 tổng số lượng hóa đơn điện tử đã tiếp nhận và xử lý là hơn 5,3 tỷ hóa đơn, trong đó có hơn 1,5 tỷ hóa đơn có mã và gần 3,8 tỷ hóa đơn không có mã.
Ngành thuế 'quyết' ngăn chặn vi phạm hóa đơn điện tử
Tổng cục Thuế vừa ban hành văn bản số 3638/TCT-VP gửi Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường công tác quản lý hóa đơn điện tử.