Bộ Tài chính sẽ sớm trình Chính phủ nghị định giảm phí trước bạ ôtô

02/06/2020, 21:02

TCDN - Dự thảo Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được hoàn thành nhưng Bộ Tài chính nói "cần thời gian lấy ý kiến".

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Do được thực hiện theo thủ tục rút gọn nên

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Do được thực hiện theo thủ tục rút gọn nên "Bộ Tài chính sẽ cố gắng tối đa để trình Thủ tướng sớm nhất văn bản này".

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, nghị định này sẽ được ban hành theo trình tự rút gọn, hồ sơ dự thảo đã hoàn thành, đang lấy ý kiến các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Theo quy trình, dự thảo này sau đó phải lấy xin ý kiến các bộ, ngành và sự thẩm định của Bộ Tư pháp. Sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính sẽ trình xin ý kiến Chính phủ. Tuy nhiên, do được thực hiện theo thủ tục rút gọn nên "Bộ Tài chính sẽ cố gắng tối đa để trình Thủ tướng sớm nhất văn bản này".

Theo quy định về trình tự ban hành nghị định rút gọn, việc lấy ý kiến các bên có thể chỉ mất 3-5 ngày. Còn thời hạn thẩm định, thẩm tra là 7 ngày (giảm 8 ngày so với thông thường). Như vậy, thời gian lấy ý kiến và thẩm định dự thảo nghị định này sẽ kéo dài từ 7 tới 27 ngày kể từ khi Bộ Tài chính xây dựng xong dự thảo. 

Trước đó chia sẻ với báo chí, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) nói chưa thể biết chính xác thời điểm người mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ. Lý do là, việc này còn phụ thuộc vào thời gian tham gia ý kiến các tổ chức, cá nhân, bộ, ngành và ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.

Tuy nhiên, ông Thi khẳng định, sẽ xây dựng dự thảo và đề xuất để Nghị định có hiệu lực ngay từ ngày Thủ tướng ký ban hành.

Về khả năng hồi tố chính sách giảm phí trước bạ 50%, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, ban soạn thảo không đưa quy định này vào nội dung dự thảo vì chính sách này nhằm kích cầu tiêu dùng.

"Chính sách kích cầu tiêu dùng sẽ có hiệu lực từ khi Nghị định được ban hành, nên công việc bây giờ là làm sao ra nhanh nhất chính sách này để kích cầu, chứ không nên hồi tố", bà Mai nêu quan điểm. 

Ngoài ra, nếu hồi tố thì sẽ phải trả lại khoản phí đã nộp của những người mua xe trước đây và việc này "phức tạp, không hợp lý". 

Việc giảm phí trước bạ không giúp giảm giá xe nhưng sẽ giảm các chi phí để xe lăn bánh. Hiện lệ phí trước bạ xe con dao động theo khung 10-15% tuỳ điạ phương. Với xe bán tải, mức lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con. Ngoài ra, từ lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Chẳng hạn, phí trước bạ tại Hà Nội là 12%. Một khách hàng tại Hà Nội mua chiếc Toyota Vios 2020 bản 1.5G CVT giá 570 triệu đồng, phí trước bạ phải chi là 68,4 triệu đồng. Trường hợp giảm 50% thì khoản phí trước bạ khách hàng phải trả là 34,2 triệu.

Hải Tiến
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính sẽ sớm trình Chính phủ nghị định giảm phí trước bạ ôtô tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan