Bộ Tài chính sửa chữa, xây mới 141 nhà tình nghĩa cho bà con huyện Mường Ảng, Điện Biên

11/01/2024, 14:37
báo nói -

TCDN - Bộ Tài chính tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa đối với đồng bào tỉnh Điện Biên như vận động hỗ trợ kinh phí với tổng số tiền là 7 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa cho 141 hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Chiều 10/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và đoàn công tác của Bộ Tài chính đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ huyện ủy Mường Ảng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và thực hiện bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng. Đây là hoạt động nằm trong chuyến công tác của Bộ Tài chính tại Điện Biên trong 2 ngày 10-11/1/2024.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Mường Ảng là huyện có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Điện Biên. Những năm qua, kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng và phát triển; thu ngân sách trên địa bàn tăng qua các năm; kết cấu hạ tầng được đầu tư theo hướng kiên cố, chuẩn hóa; các mặt văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên (tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình 5,61%/năm).

Năm 2023, Mường Ảng đã đẩy mạnh triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cơ bản đều đạt, vượt kế hoạch. Năm 2023, tổng sản lượng lương thực đạt 18.231 tấn; diện tích cây cà phê 2.200ha, sản lượng cà phê trấu đạt 4.676 tấn. Hình thành và phát triển nhiều mô hình trồng cây tập trung theo chuỗi có giá trị kinh tế cao tại một số xã; diện tích cây ăn quả 509ha; 371,7ha cây mắc ca; 17ha cây chè....Huyện đã có nhiều sản phẩm đạt chỉ tiêu sản phẩm OCOP

Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023 là 685,876 tỷ đồng đạt 119,75% dự toán giao (trong đó: thu ngân sách trên địa bàn 39,702 tỷ đồng, đạt 196,54% dự toán giao). Tổng chi ngân sách năm 2023 đạt 568,926 tỷ đồng. Tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2023 là 266,5 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến 31/12/2023 là 213,9 tỷ đồng, đạt 80,26% kế hoạch; ước giải ngân đến 31/01/2024 là 266,1 tỷ đồng, đạt 99,85% kế hoạch.

Tổng kế hoạch vốn sự nghiệp 3 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 là 72,8 tỷ đồng; giá trị giải ngân đến 31/12/2023 là 25,7 tỷ đồng, đạt 35,4% kế hoạch; ước giá trị giải ngân đến 31/01/2024 là 51,9 tỷ đồng, đạt 71,3% kế hoạch.

Bộ trưởng cùng đoàn công tác Bộ Tài chính trao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Lường Thị Lêng,

Bộ trưởng cùng đoàn công tác Bộ Tài chính trao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Lường Thị Lêng,

Trong thời gian tới, huyện Mường Ảng tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tập trung phát triển cây thế mạnh, chủ lực của huyện như: cà phê, cây ăn quả, mắc ca, rừng sản xuất....

Đồng thời, thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; tập trung thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Về tình hình triển khai xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo xã Xuân Lao, Bí thư huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt cho biết, huyện có tổng số 141 hộ nghèo được Bộ Tài chính hỗ trợ làm nhà (làm mới 137 nhà, sửa chữa 4 nhà), tổng kinh phí thực hiện 11,9 tỷ đồng. Trong đó, Bộ Tài chính hỗ trợ 6,97 tỷ đồng. Kinh phí đối ứng của các hộ gia đình 4,93 tỷ đồng (vay từ ngân hàng chính sách, tiền tiết kiệm của gia đình, người thân).

Đến thời điểm hiện tại, có 141/141 hộ gia đình đã hoàn thiện nhà và đưa vào sử dụng. Các hộ gia đình tự lựa chọn hình thức nhà phù hợp với phong tục, tập quán của dân tộc và điều kiện thực tế gia đình (có 113 nhà xây cấp IV, 22 nhà sàn gỗ, 6 nhà gỗ dân tộc Mông); đảm bảo yêu cầu về chất lượng, diện tích nhà (tối thiểu từ 45m2).

Trao đổi với Đảng bộ và nhân dân Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng trong việc triển khai làm nhà cho hộ nghèo xã Xuân Lao đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Đồng thời đề nghị chính quyền huyện Mường Ảng tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đời sống của người dân cả về vật chất, tinh thần; đặc biệt là công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Những kiến nghị, đề xuất của UBND huyện, Bộ Tài chính ghi nhận, phối hợp các bộ, ngành xem xét giải quyết.

Bộ trưởng và đoàn công tác đã chứng kiến Lễ trao tặng kinh phí 1 tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho Quỹ vì người nghèo huyện Mường Ảng.

Bộ trưởng và đoàn công tác đã chứng kiến Lễ trao tặng kinh phí 1 tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho Quỹ vì người nghèo huyện Mường Ảng.

Riêng đối với các hoạt động thiện nguyện, Bộ trưởng cho biết phong trào từ thiện là một trong những hoạt động nổi bật của Bộ Tài chính trong những năm qua. Hàng năm Bộ đã phát động các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, làm nhà cho hộ nghèo, đóng góp mỗi người/ngày lương, chọn các xã, huyện nghèo để hỗ trợ. Năm ngoái Bộ Tài chính đã ủng hộ được 14 tỷ đồng, làm hệ thống đèn cho nghĩa trang Trường Sơn, Quảng Trị. Năm nay, tiếp tục các chương trình thiện nguyên, Bộ Tài chính đã ủng hộ làm nhà ở xã hội cho bà con tỉnh Điện Biên và Bắc Kạn. “Đây là nguồn do cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành Tài chính đóng góp”, Bộ trưởng cho biết.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành Tài chính cũng cho biết Điện Biên là một trong 4 tỉnh được cấp kinh phí nhiều nhất, số tiền lên tới 4.821 tỷ đồng chi cho an sinh xã hội, làm nhà cộng đồng và nhà ở cho người dân.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn, những căn nhà mới khang trang sẽ là động lực tích cực để bà con tiếp tục vững tâm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; vận động gia đình tích cực tăng gia, sản xuất, cố gắng thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương Điện Biên anh hùng.

Nhân dịp này, Bộ trưởng và đoàn công tác đã chứng kiến Lễ trao tặng kinh phí 1 tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho Quỹ vì người nghèo huyện Mường Ảng; Công ty mua bán nợ Việt Nam tặng 500 triệu đồng cho Quỹ học bổng huyện Mường Ảng; Công đoàn Bộ Tài chính tặng 20 suất quà cho 20 gia đình chính sách huyện Mường Ảng (trị giá 46 triệu đồng); Sở Tài chính Điện Biên tặng 141 phần quà cho 141 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Xuân Lao, tổng trị giá 64 triệu đồng.

Bảo An
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính sửa chữa, xây mới 141 nhà tình nghĩa cho bà con huyện Mường Ảng, Điện Biên tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính muốn lập Thanh tra Tổng cục Thuế
Theo dự thảo, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ chuyển Cục Thanh tra - Kiểm tra thuế của Tổng cục Thuế sang mô hình Thanh tra Tổng cục Thuế, đảm bảo không làm tăng số lượng đầu mối và biên chế của Tổng cục Thuế.
Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi Thư chúc mừng năm mới 2024
Trong Thư chúc mừng năm mới 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính tin tưởng với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tài chính quyết tâm phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao, đạt mục tiêu đề ra.
Bộ Tài chính: Người dân không phải đóng, hủy các mã số thuế cá nhân
Bộ Tài chính cho biết, trong giai đoạn rà soát, chuẩn hóa mã số thuế (MST) cá nhân, người nộp thuế cần cập nhật thông tin chính xác của các MST đang tồn tại và không phải thực hiện thủ tục để đóng, hủy các MST cấp cho các loại giấy tờ khác nhau của cùng một người nộp thuế.