Bộ trưởng Bộ Tài chính: Luôn ủng hộ các cơ chế phát triển của Tp.HCM

15/12/2023, 20:19
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, Bộ Tài chính luôn ủng hộ các cơ chế phát triển của Tp.HCM bởi sự đột phá phát triển của thành phố sẽ góp phần lan tỏa tích cực cho cả vùng kinh tế nói riêng và cả nước nói chung.

Ngày 15/12, Đoàn công tác của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND Tp.HCM về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và tài chính – ngân sách nhà nước.

Thông tin về tình hình phát triển của Tp.HCM, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế cả nước nói chung và trên địa bàn Tp.HCM nói riêng gặp rất khó khăn, thách thức, năm 2023, tăng trưởng kinh tế (GDP) của Thành phố tăng 5,81%, chỉ số công nghiệp tăng 4,6%, các ngành công nghiệp trọng điểm tăng 7,4%. Tổng mức dịch vụ bán lẻ tăng 10,84%. Doanh thu từ hoạt động du lịch tăng 22%, hàng hóa qua cảng biển tăng 5,59%. 

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi thông tin về tình hình phát triển của Tp.HCM.

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi thông tin về tình hình phát triển của Tp.HCM.

Về tình hình thu, chi ngân sách nhà nước, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, dự kiến ước tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 439.000 tỷ đồng, bằng 93,53%; thu nội địa đạt 98,5% dự toán; Chi ngân sách nhà nước ước đạt khoảng 126.000 tỷ đồng, tăng 26,7% so với năm 2022. Trong đó, chi đầu tư công để triển khai các dự án về cơ sở hạ tầng cũng giúp tạo động lực tăng trưởng cho Thành phố.

Làm rõ hơn số chi đầu tư công, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, theo con số giao tổng trên 70.000 tỷ đồng, sau khi trừ vốn ODA còn hơn 68.000 tỷ đồng và đến thời điểm hiện tại đã thực hiện chi đạt 35.000 tỷ đồng (52%).

“Từ nay đến cuối tháng 12, các nhiệm vụ chi liên quan đến giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành. Cuối năm phấn đấu đạt 80% (không đạt chỉ tiêu 95% đặt ra). Như vậy, cân đối thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn TP gặp nhiều khó khăn”, Chủ tịch Tp.HCM nói.

Về kế hoạch năm 2024, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Thành phố đặt đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 7,5-8%. Năm 2024, dự kiến thu tăng hơn 2023 đây là nhiệm vụ hết sức thách thức, nhưng Thành phố sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện và mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Tài chính, tháo gỡ kịp thời các cơ chế, chính sách để Thành phố phát triển. Tp.HCM cũng kiến nghị có định hướng để Thành phố tiếp cận với nguồn vốn ODA thế hệ mới hoặc nguồn tín dụng quốc tế để giải quyết nhu cầu về vốn cho các dự án lớn. Do đó, Tp.HCM mong muốn tiếp cận các nguồn vốn ODA hoặc các nguồn phù hợp để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ đầu tư lớn để phát triển.

Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định luôn ủng hộ các cơ chế phát triển của Tp.HCM.

Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định luôn ủng hộ các cơ chế phát triển của Tp.HCM.

Tham gia ý kiến, ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố tuy không đạt, nhưng phù hợp với tình hình kinh tế hiện tại. Trong thời gian tới, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức với hoạt động thu ngân sách của ngành Hải quan. Điển hình như: Tình hình xuất nhập khẩu sụt giảm do chịu tác động tiêu cực, bởi cầu thế giới giảm mạnh; giá các mặt hàng xuất nhập khẩu giảm; chi phí logistics còn cao; tiến trình xanh hóa một số lĩnh vực còn chậm, khiến một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam kém cạnh tranh hơn các quốc gia khác... Hiện nay, ngành Hải quan đang chủ động xây dựng quy trình tích hợp số liệu và chuyển đổi số, đang phối hợp với Hoa Kỳ kết nối 2 cảng biển nước sâu. Tổng cục Hải quan cũng đang đề nghị chọn Tân Cảng Sài Gòn để thực hiện thí điểm kết nối với cảng biển của Hoa Kỳ.

Ông Mai Xuân Thành - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Mai Xuân Thành - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu tại buổi làm việc.

Về lĩnh vực thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho rằng, hiện nay, một số kiến nghị của Thành phố đã được thực hiện như giảm tiền thuê đất 50%. Tổng cục trưởng cũng thống nhất với Thành phố về các kiến nghị liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Ông Mai Xuân Thành cũng kiến nghị Thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và xuất hóa đơn bán hàng với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Đây là 2 nội dung đang được ngành Thuế triển khai rộng trên hầu khắp các lĩnh vực. Tp.HCM và Hà Nội là 2 trung tâm lớn, nếu triển khai được đồng bộ, ngoài việc thu thuế 1-2% từ các lĩnh vực này, quan trọng hơn nữa là thực hiện hiệu quả công tác quản lý thuế.

Về hóa đơn xăng dầu, hiện nay các tỉnh xung quanh Tp.HCM đã triển khai, ví dụ như Long An đã triển khai đồng bộ tới các doanh nghiệp.

Ông Mai Xuân Thành cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, hiện nay, ngành Thuế đã triển khai quyết liệt bản đồ số về giá đất, bản đồ số về bất động sản, bản đồ số về hộ kinh doanh. Bản đồ số về hộ kinh doanh giúp các tỉnh, các hộ kinh doanh so sánh được mức khoán, mức kê khai,… giữa các tỉnh, trong tỉnh và người dân được tham gia bình đẳng và đóng góp nghĩa vụ với ngân sách nhà nước đất đai và bản đồ số kinh doanh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, luôn xác định Tp.HCM giữ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước, là trung tâm kinh tế có ảnh hưởng lớn đến kinh tế cả nước nên luôn tạo điều kiện tối đa để Thành phố phát triển, từ đó, để hỗ trợ các địa phương khác phát triển. Bộ Tài chính luôn đồng hành cùng Thành phố để có bước đi nhanh, đột phá nhưng phải chặt chẽ.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, dự báo năm 2024 sẽ còn nhiều thách thức. Ngành Tài chính cũng được Quốc hội giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước là 1,7 triệu tỷ đồng (tăng 5% trừ phần giảm phí, như vậy cần tăng trưởng 8,6%). Để đạt được số thu ngân sách nhà nước như năm qua, ngành Tài chính đã phải rất nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ việc triển khai hóa đơn điện tử, kết nối hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, kết nối hải quan thông minh…

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Thành phố chỉ đạo các đơn vị tập trung các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách nhà nước như kết nối hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền, hóa đơn xăng dầu; thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn hóa đơn điện tử giả. Đồng thời, tập trung quản lý thuế thương mại điện tử,… bởi đây là những nguồn thu rất tiềm năng.

Bộ trưởng Tài chính cũng đề nghị Thành phố bám sát dự thảo sửa Luật đất đai vì khi ban hành sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của Thành phố.

Về điều chuyển phân cấp sử dụng tài sản công, có thể ủy quyền cho cấp huyện xã hay không, Bộ trưởng đề nghị Thành phố thực hiện theo pháp luật hiện hành.

"Bộ Tài chính luôn ủng hộ các cơ chế phát triển của Tp.HCM bởi sự đột phá phát triển của Thành phố sẽ góp phần lan tỏa tích cực cho cả vùng kinh tế nói riêng và cả nước nói chung", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tài chính: Luôn ủng hộ các cơ chế phát triển của Tp.HCM tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn khẳng định, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cải cách trên mọi mặt công tác, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế, hải quan, vốn được xem là các lĩnh vực có liên quan nhiều và trực tiếp tới doanh nghiệp, người dân nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Phấn đấu thu ngân sách vượt dự toán 3%
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu toàn ngành cần tập trung hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2023, cố gắng phấn đấu thu ngân sách vượt dự toán khoảng 3%. Trong đó cần quản lý tốt hoá đơn điện tử thì sẽ quản lý tốt được việc hoàn thuế GTGT.
Bộ Tài chính: Người dân không phải đóng, hủy các mã số thuế cá nhân
Bộ Tài chính cho biết, trong giai đoạn rà soát, chuẩn hóa mã số thuế (MST) cá nhân, người nộp thuế cần cập nhật thông tin chính xác của các MST đang tồn tại và không phải thực hiện thủ tục để đóng, hủy các MST cấp cho các loại giấy tờ khác nhau của cùng một người nộp thuế.