Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về loạn giá kit xét nghiệm

10/11/2021, 13:37

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, liên quan đến việc loạn giá kit xét nghiệm, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế và ngành Hải quan, không để đơn vị lợi dụng viện trợ, tài trợ lợi dụng nâng giá đưa vào chi phí sản xuất để miễn, giảm thuế TNDN.

Sáng 10/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã thông tin thêm về vấn đề liên quan đến giá thiết bị y tế, sinh phẩm.

Đối với quản lý giá, theo Bộ trưởng, Luật Quản lý giá năm 2012 xác định giao cơ quan quản lý giá đối với giá chuyên ngành về cho bộ chuyên ngành quản lý. Giá điện giao Bộ Công Thương, giá thiết bị y tế giao cho Bộ Y tế… Từ quy định đó, Nghị định của Chính phủ năm 2014 về quản lý thiết bị y tế, trách nhiệm quản lý giá thiết bị y tế giao cho Bộ Y tế. Bộ Y tế thông tư 14/2020 quản lý giá.

Thời gian qua, không chỉ xảy ra sai phạm về giá thiết bị y tế, mà cả lĩnh vực đất đai, giáo dục, đây là lỗ hổng cần hoàn thiện.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

"Bộ Y tế xây dựng Nghị định 98/2021/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã tham gia góp ý với hai văn bản tham gia đề nghị Bộ Y tế thắt chặt lỗ hổng này", ông Phớc cho hay. Theo Bộ trưởng, Nghị định 98 quy định chặt chẽ hơn, từ phương thức công khai giá đến buộc phải kê khai giá. Cơ sở y tế phải kê khai giá và truyền về trung tâm dữ liệu của Bộ Y tế quản lý. Nếu bán giá sai thì bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép hoạt động và nếu có hậu quả nghiêm trọng phải truy tố, xử lý hình sự.

Về kê khai giá cũng yêu cầu cụ thể: với thiết bị nhập phải công khai giá nhập của hải quan, chi phí tính hợp lý. Còn nếu giá trong nước phải công khai giá thành sản xuất trong nước. Theo Bộ trưởng, quy định này đã hoàn thiện và bịt được lỗ hổng giá thiết bị y tế trong thời gian tới.

Liên quan tới loạn giá kit xét nghiệm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định đã dự báo được tình hình này và có giải pháp chỉ đạo Tổng cục Thuế và ngành Hải quan, không để đơn vị lợi dụng viện trợ, tài trợ để nâng giá vào sản xuất. Vì theo quy định, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Về xã hội hóa y tế, theo Bộ trưởng đây là mô hình tốt, trong luật PPP cũng đã đánh giá ưu điểm đối với huy động nguồn lực xã hội. Tuy nhiên, việc xã hội hóa dễ xảy ra sai phạm do lợi dụng lỗ hổng trục lợi. Khi liên doanh, liên kết liên quan đến xác định giá, có thể nâng giá lên để ăn chia, nâng giá để trục lợi. Tới đây, các cơ quan liên quan sẽ xây dựng quy định cũng như tăng cường thanh kiểm tra, ngăn chặn thất thoát xảy ra.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về loạn giá kit xét nghiệm tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan