"Sai phạm ngành y tế thời gian qua rất đáng tiếc, nhưng không ảnh hưởng tới ngành"

10/11/2021, 10:49

TCDN - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, những vấn đề sai phạm liên quan đến cá nhân xảy ra trong ngành Y tế thời gian qua là rất đáng tiếc. Tuy nhiên, đây là một vài trường hợp không ảnh hưởng lớn đến ngành.

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) chất vấn cơ chế, công tác hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra của Bộ Y tế trong việc để xảy ra những sai phạm gần đây.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây là vấn đề rất đau lòng do nguyên nhân khách quan và chủ quan. Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản để quy định, hướng dẫn trong lĩnh vực này. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các sai phạm.

"Chúng tôi lên án, mặt khác Bộ tiếp tục rà soát những vấn đề phân cấp, phân quyền, kiểm tra, giám sát với các đơn vị để ngăn ngừa, phòng chống, đấu tranh các trường hợp vi phạm", Bộ trưởng Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Về vấn đề sai phạm trong ngành y tế, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng cần tách riêng giữa quản lý chuyên môn và quản lý kinh tế đối với giám đốc bệnh viện.

Trả lời đại biểu Phạm Văn Hòa, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, việc tách riêng giữa quản lý chuyên môn và quản lý kinh tế đối với giám đốc bệnh viện cũng là một trong những vấn đề cử tri và ngành Y tế hết sức quan tâm.

Một lần nữa, Bộ trưởng khẳng định, “những vấn đề sai phạm liên quan đến cá nhân xảy ra trong ngành Y tế thời gian qua là rất đáng tiếc”. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, đây là một vài trường hợp không ảnh hưởng lớn đến ngành.

Bộ trưởng cho hay, "Trong thời gian qua, ngành đã hết sức nỗ lực, cố gắng cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân triển khai rất quyết liệt tất cả các biện pháp phòng, chống dịch. Những trường hợp có vi phạm, sai phạm như vậy phải xử lý theo những quy định về mặt pháp luật”.

Bộ trưởng cho biết, vấn đề về mặt quản lý theo các quy định của Đảng, Nhà nước trong tổ chức đối với các đơn vị về sự nghiệp công có quy định về giám đốc và các phó giám đốc bệnh viện. Theo Luật Khám, chữa bệnh và theo các hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ cũng đã cố gắng tách bạch riêng người quản lý về mặt tài chính.

"Thế nhưng cũng có một số địa phương do vấn đề về mặt tổ chức quản lý y tế theo địa bàn và quản lý nhân sự ở địa bàn đó là do UBND các tỉnh, thành phố. Cho nên việc này, Bộ Y tế cũng không chỉ đạo được. Tới đây, Bộ Y tế cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ, với các cơ quan để minh bạch hóa toàn bộ quá trình đó, xây dựng các quy định, thể chế để cố gắng hạn chế tối đa những vấn đề sai phạm như trong thời gian qua”, Bộ trưởng nói.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết "Sai phạm ngành y tế thời gian qua rất đáng tiếc, nhưng không ảnh hưởng tới ngành" tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan