Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ thiết kế gói hỗ trợ lãi suất từ 10.000 – 20.000 tỷ đồng

28/10/2021, 15:19

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ này đang tính toán thiết kế gói từ 10.000 - 20.000 tỷ đồng để kích cầu hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp ở một số ngành nghề nhất định và một số công trình trọng điểm.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 28/10 về việc một số chuyên gia cho rằng giai đoạn hiện nay không nên khóa cứng trần nợ công và bội chi, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đang thiết kế các gói kích cầu hỗ trợ doanh nghiệp và kích thích nền kinh tế để phục hồi tăng trưởng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. (Ảnh: ITN)

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. (Ảnh: ITN)

Theo đó, ông Phớc cho biết hiện Bộ Tài chính đang tính toán gói kích cầu, kích thích kinh tế theo hướng đề xuất đưa ra một số chính sách tài khóa. Cụ thể là gói kích cầu như là hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp ở một số ngành nghề nhất định và một số công trình trọng điểm, có thể từ 10.000 - 20.000 tỉ đồng. Hai là phát hành công trái, trái phiếu, ngoại tệ trong nước.

Để tăng thu cho ngân sách, Bộ sẽ tập trung vào thu thuế ở các nền tảng số mà lâu nay còn dư địa như bán hàng online, các nền tảng xuyên biên giới. Gắn với đó là đẩy mạnh các hoạt động chống chuyển giá trốn thuế. Thực hiện thắt chặt chi tiêu, như giảm 10% chi thường xuyên, tiết kiệm 5% chi công tác phí, hội nghị.

Về quy mô của các gói hỗ trợ, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết chưa có con số cụ thể vì đang tham mưu, đưa ra nhiều phương án để cấp có thẩm quyền xem xét.

Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, các gói chính sách, kích thích kinh tế mà Chính phủ xây dựng phải đủ lớn để phục hồi nền kinh tế. Các gói kích thích kinh tế phải vừa liên quan chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, biện pháp triển khai thực hiện gắn với tình hình hiện nay.

Theo ông Cường, các gói chính sách, kích thích kinh tế mà Chính phủ xây dựng phải đủ lớn để phục hồi nền kinh tế. Các gói kích thích kinh tế phải vừa liên quan chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, biện pháp triển khai thực hiện gắn với tình hình hiện nay và điều kiện thực hiện phải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thụ hưởng.

Đồng tình cần có gói hỗ trợ, đại biểu Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), cho rằng trước nguy cơ lỡ nhịp phục hồi tăng trưởng, kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu, thì cần có gói chính sách tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội với quy mô lớn hơn để cứu doanh nghiệp và kích thích động lực tăng trưởng. 

Bên cạnh đó, nên ban hành cơ chế đặc thù về các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp đơn giản nhất, giảm thanh tra kiểm tra, tạo môi trường thuận lợi cho hồi phục sản xuất kinh doanh.

Mai Anh
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ thiết kế gói hỗ trợ lãi suất từ 10.000 – 20.000 tỷ đồng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Quốc hội: Sẽ có gói hỗ trợ lớn hơn
Chiều 7/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm, làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), gặp gỡ đại diện giới doanh nhân Việt Nam nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Các gói hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19
Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành thực hiện các gói hỗ trợ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định để tiếp tục sản xuất, đóng góp cho ngân sách nhà nước và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.