Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ tìm hiểu về khoản vay ODA thế hệ mới

03/08/2023, 10:15
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc hoan nghênh Chính phủ Nhật Bản, JICA đã có sáng kiến về các khoản vay ODA thế hệ mới và cho biết sẽ ủng hộ và dành thời gian tìm hiểu về các thủ tục, trình tự, lãi suất, điều kiện kèm theo của các chương trình này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có buổi tiếp và làm việc với ông Yamada Junichi, Phó chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nhằm trao đổi một số nội dung liên quan đến kế hoạch triển khai đối với 3 Thỏa thuận vay vừa ký với JICA hồi đầu tháng 7/2023 và thông tin về các cơ chế mới của JICA.

Ông Yamada Junichi, Phó chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) chúc mừng Bộ Tài chính và JICA đã ký Thỏa thuận trị giá 450 tỷ USD cho 3 chương trình, dự án, gồm: Chương trình Hỗ trợ ngân sách chung để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam hậu Covid-19; Dự án Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tại tỉnh Bình Dương; và Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng phát triển nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng (giai đoạn 1).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tặng quà ông Yamada Junichi, Phó chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tặng quà ông Yamada Junichi, Phó chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Chính phủ Nhật Bản và JICA mong muốn Việt Nam triển khai các thủ tục liên quan để có thể sớm triển khai giải ngân ngay các khoản cho vay này. Đại diện JICA cũng đã dành thời gian để chia sẻ về các nội dung cơ bản của các chương trình ODA thế hệ mới như chương trình tín dụng dự phòng khẩn cấp; các khoản vay qua hai bước; chương trình tín dụng dự phòng khắc phục thảm họa, thiên tai. Với mong muốn tiếp tục mở rộng các khoản vay cho Việt Nam trong thời gian tới, ông Yamada Junichi đề nghị phía Bộ Tài chính quan tâm đến các chương trình này trong thời gian tới để có thể tận dụng tối đa các khản vay ưu đãi từ phía Nhật Bản.

Thông tin về tiến độ thực hiện đối với 3 Thỏa thuận vay vừa ký kết, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết đối với khoản vay 50 tỷ Yên cho Chương trình hỗ trợ ngân sách để phục hồi và phát triển kinh tế xã hội Việt Nam hậu Covid-19, Bộ Tài chính đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đề nghị theo quy định. Khoản giải ngân dự kiến thực hiện làm hai đợt, đợt 1 vào tháng 9/2023; đợt 2 vào tháng 12/2023. Đối với hai dự án tại Bình Dương và Lâm Đồng, Bộ Tài chính cũng sẽ hoàn thiện các thủ tục để có thể triển khai được sớm nhất.

Chia sẻ thêm về tình hình nợ công của Việt Nam, Bộ trưởng cho hay, Quốc hội giao mục tiêu nợ công của Việt Nam là 60% GDP, nhưng hiện tại, nợ công Việt Nam chỉ chiếm 38%GDP, tức là dư địa vay thu hút các nguồn vốn ODA của Việt Nam còn rất lớn. Bộ trưởng hoan nghênh Chính phủ Nhật Bản, JICA đã có sáng kiến về các khoản vay ODA thế hệ mới và cho biết sẽ ủng hộ và dành thời gian tìm hiểu về các thủ tục, trình tự, lãi suất, điều kiện kèm theo của các chương trình này.

Bộ trưởng cho biết, “Sắp tới, Việt Nam sẽ triển khai nhiều dự án lớn, nguồn vốn vay ODA Nhật Bản vẫn là một trong những nguồn vốn tín nhiệm nhất hiện nay của Việt Nam. Chúng tôi mong muốn Chính phủ Nhật Bản, JICA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới”.

Tại buổi tiếp, đại diện hai bên đã chia sẻ, trao đổi về các nội dung liên quan đến miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp tham gia các dự án viện trợ không hoàn lại; thủ tục gia hạn trước khi kết thúc các khoản vay; chi trả cho nhà thầu thi công dự án; vướng mắc trong thực hiện dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; việc sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản để hỗ trợ cho các hoạt động phát triển nguồn nhân lực, trang thiết bị, phương tiện trong lĩnh vực hải quan,…

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ tìm hiểu về khoản vay ODA thế hệ mới tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giải ngân vốn ODA chưa đạt 1%
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giải ngân vốn ODA nguồn ngân sách Trung ương đến ngày 31 tháng 3 năm 2022 mới chỉ đạt 0,99% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.