Bộ trưởng Bộ Y tế lo ngại xuất hiện đợt dịch thứ 4

26/03/2021, 13:34

TCDN - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lo ngại có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4, nguy cơ này ở mức cao và mang tính hiện hữu. Lý do vì tình hình dịch trên thế giới và các nước trong khu vực còn phức tạp, trong khi đó, nước ta có đường biên trải dài, rộng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Sáng 26/3, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống COVID-19 cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, các điểm tiêm chủng tại hơn 700 điểm cầu.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, quản lý xuất nhập cảnh đường biển hết sức khó khăn. Việc nhập cảnh trái phép diễn ra phức tạp.

Trong sáng 26/3, Việt Nam ghi nhận hai ca bệnh nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc, sau đó đi về Hải Phòng, Tp.HCM.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương có trường hợp nhập cảnh lập tức cách ly người bệnh tại địa phương. Đây là trường hợp xác định được nhưng có thể có trường hợp nhập cảnh trái phép khác không phát hiện được và có thể có người không có dấu hiệu về mặt lâm sàng, có thể thành nguồn truyền nhiễm trong cộng đồng.

Các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị. Phòng khi xảy ra dịch thì các địa phương không bỡ ngỡ, luống cuống. Xử lý càng nhanh, càng hạn chế mức độ ảnh hưởng với cộng đồng.

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Về vấn đề vaccine, theo Bộ trưởng, hiện nay, Bộ Y tế đang nỗ lực tiếp cận nguồn vaccine trên toàn thế giới. Lô vaccine được cung cấp qua COVAX (gần 1,4 triệu liều) sẽ bị chậm lại khoảng 3 tuần. Điều này có nghĩa là ba tuần đầu tháng 4 sẽ không có liều vắc xin nào về Việt Nam.

Hiện nay có hơn 250 loại vắc xin COVID-19 đang được các nước nghiên cứu, phát triển nhưng chỉ có 13 loại được cấp phép với tổng số có 486 triệu liều trên toàn cầu.

Liên quan đến nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin hiện 2 loại vaccine do Việt Nam nghiên cứu, phát triển đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2.

Vaccine NanoCovax của Nanogen nghiên cứu, phát triển đã thử nghiệm lần 2 giai đoạn 2 trên người tiêm tình nguyện. Vaccine COVIVAC của IVAC nghiên cứu, phát triển đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người tiêm tình nguyện.

Về lo ngại những phản ứng không mong muốn sau tiêm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, mọi loại vaccine, từ vaccine cũ đến vaccine phát triển thời gian gần đây đều có một số phản ứng thông thường và không mong muốn. Phản ứng thông thường như sưng, đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ... sẽ hết nhanh và tỷ lệ này khá cao.

Một số nước châu Âu dừng tiêm vaccine để đánh giá khả năng có thể có tình trạng đông máu. Tuy nhiên, sau khi đánh giá, cơ quan Dược phẩm châu Âu đã tuyên bố không có liên quan nào giữa vaccine AstraZeneca và tình trạng đông máu. Vì vậy, một số nước đã quay trở lại tiêm vaccine này.

"Không vì lý do đó chậm lại tiêm vaccine", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh và cho biết vaccine đã dùng có phản ứng không mong mốn nằm trong khuyến cáo của nhà sản xuất và được tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo.

Vũ Nam
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Y tế lo ngại xuất hiện đợt dịch thứ 4 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội có ca nghi mắc Covid-19
Sở Y tế Hà Nội vừa thông tin một trường hợp ở huyện Thanh Oai nghi mắc Covid-19 khi đi khám Bệnh viện đa khoa Hà Đông.