Bộ trưởng Giao thông cam kết đưa cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành về đích đúng hẹn

12/11/2021, 14:38

TCDN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết một số dự án cao tốc Bắc - Nam hiện đạt tiến độ khoảng 20-35% và dự án về đích đúng hẹn vào năm 2023. Đồng thời cam kết phối hợp cùng các bộ ngành đưa sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành năm 2025.

Sáng 12/11, trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể giải trình về hai dự án trọng điểm: đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và sân bay Long Thành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2020 - 2021, Bộ GTVT xác định công tác đầu tư, trong đó có những dự án đầu tư trọng điểm là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Đối với dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết tại Nghị quyết 52 có quyết định 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đối tác công - tư.

Với 3 dự án đầu tư công, đến thời điểm này đã bám sát theo Nghị quyết của Quốc hội và dự kiến hoàn thành đúng tiến độ. Đến cuối năm nay sẽ hoàn thành 2 dự án là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn.

Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 là dự án cầu dây văng lớn, Quốc hội đã cho phép hoàn thành cuối năm 2023. Dự án này đến nay đã đạt tiến độ khoảng 70%.

Dưới tác động của dịch Covid-19, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội chuyến một số dự án sang đầu tư công để kích cầu và đẩy nhanh tiến độ. Quốc hội sau đó đã ban hành Nghị quyết 117 chuyển 3 dự án sang đầu tư công và cho phép đến năm 2022 sẽ hoàn thành 3 dự án này. Hiện 3 dự án này đã đạt tiến độ khoảng 20-35%", ông Thể thông tin.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đối với 3 dự án đầu tư công thực hiện theo Nghị quyết 52 của Quốc hội, hiện nay, Bộ GTVT đang bám sát yêu cầu của Quốc hội và cuối năm nay sẽ hoàn thành hai dự án: Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn. Còn lại, dự án cầu Mỹ Thuận 2 là cầu dây văng lớn, Quốc hội đã cho phép hoàn thành vào năm 2023.

Đến nay, tiến độ thi công của cầu Mỹ Thuận 2 đã đạt khoảng 70% giá trị sản lượng. “Tiến độ 3 dự án đầu tư công của cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo Nghị quyết 52/2017 sẽ đảm bảo hoàn thành đúng yêu cầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói

Khó khăn lớn nhất là tình trạng thiếu hụt nguồn đất đắp nền, vừa qua, Chính phủ đã ban hành hai nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù về nguồn vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam (Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133).

Riêng 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP đang gặp rất nhiều khó khăn. Sau giai đoạn thu hút vốn cho các dự án BOT tình hình của các ngân hàng, nhất là các ngân hàng thương mại gặp nhiều khó khăn do huy động ngắn hạn cho vay dài hạn. Chúng tôi đã làm việc tích cực với nhà đầu tư, trong tháng 5 và tháng 7/2021 đã ký hợp đồng với 3 nhà đầu tư theo hình thức PPP. Theo quy định cho các nhà đầu tư thu xếp vốn trong vòng 6 tháng và đến nay một số dự án sắp hết 6 tháng nhưng tình hình thu xếp vốn vẫn khó khăn.

Vừa qua Bộ GTVT đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn về tín dụng, tuy nhiên các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000 tỷ trên tổng số 9.300 tỷ huy động. Các nhà đầu tư có thể sẽ huy động thêm nguồn lực, có nhà đầu tư hoặc là các cái loại hình khác.

Hiện nay Bộ đang rất tích cực làm việc với các nhà đầu tư, các ngân hàng để làm sao ký được hợp đồng tín dụng, bởi nếu không thì không triển khai dự án.

Đề cập đến dự án sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trong 11 tháng vừa qua, ACV đã triển khai tương đối tốt trong việc thực hiện 3 nhiệm vụ: Xây dựng hàng rào (hiện đã hoàn thành 75%), thuê các đơn vị rà phá bom mìn (hiện đã rà phá khoảng 75% diện tích); tập trung làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán để triển khai thi công.

Riêng về giải phóng mặt bằng, dù bố trí cho công tác này là hơn 22.000 tỷ đồng, giao cho tỉnh Đồng Nai triển khai từ 2018 đến nay, nhưng công tác giải ngân còn chậm, mới đạt là 47% (khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng).

Bộ cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Đồng Nai để bàn giao toàn bộ mặt bằng theo tiến độ. Tuy nhiên, đến thời điểm này với 1265ha đã được bàn giao, thì cũng không ảnh hưởng đến tiến độ của AVC.

Bộ đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tích cực hơn nữa đấy, giải ngân vốn, giải phóng mặt bằng, thực hiện chu đáo công việc này.

"Nếu không có gì thay đổi thì tháng 3/2022 sẽ tiến hành đồng loạt các gói thầu về san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng để đảm bảo là tới tháng 12/2025 chúng ta cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 để mà khai thác sân bay Long Thành đúng theo tinh thần Nghị quyết 52 và các nghị quyết Quốc hội đã thông qua," Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Giao thông cam kết đưa cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành về đích đúng hẹn tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cao tốc Bắc - Nam: Kiên quyết thay nhà thầu năng lực kém
Đề xuất các giải pháp mạnh như thay thế chỉ huy trưởng, điều chuyển một phần khối lượng của các nhà thầu có tiến độ triển khai chậm so với tiến độ yêu cầu cho các nhà thầu đáp ứng năng lực tại Cao tốc Bắc-Nam.
Lập hội đồng thẩm định dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng.