Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Sẽ thu thuế dựa vào bảng giá đất hàng năm

18/08/2022, 11:21
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, tới đây quy định giá đất thu từ giao dịch chuyển quyền sử dụng đất sẽ tính thu thuế căn cứ vào bảng giá đất hằng năm chứ không căn cứ vào hợp đồng giao dịch.

Tại cuộc họp ngày 17/8, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thông tin về nhiều nội dung thay đổi trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà một trong những điểm mới của dự thảo là tiếp tục thực hiện công khai minh bạch trong thu hồi đất, giải quyết hài hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Về cơ chế, chính sách tài chính về đất đai, giá đất, tăng cường các công cụ kinh tế trong quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai phù hợp với thể chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Cụ thể, cơ chế phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; bỏ quy định khung giá đất của Chính phủ, sửa đổi quy định về bảng giá đất, hội đồng thẩm định giá đất. Quy định UBND cấp tỉnh được ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp thu hồi đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện…

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc định giá đất phải duy trì nguyên tắc sát với giá thị trường, nhà nước muốn giao đất thì chủ yếu thông qua đấu giá, đấu thầu và mọi giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được đăng ký. Từ đó, cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiến tới thu thập các dữ liệu thông tin giá đất, sử dụng một phương pháp tính phù hợp để tính được giá đất giao dịch phổ biến trong điều kiện bình thường. Giá đất này sẽ sát với giá thị trường.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay cần phải làm hai việc, một là thay đổi cách định giá đất. Hai là mọi giao dịch, buôn bán đất phải thông qua sàn giao dịch hoặc văn phòng đăng ký đất đai, kể cả nhà nước giao đất phải chủ yếu thông qua đấu giá, đấu thầu.

Căn cứ vào đó nhà nước thu thập các dữ liệu thông tin giá đất thị trường. Nếu có được cái đó thì trên bản đồ sẽ có giá đất từng khu vực, thửa đất. Lúc đó từng người dân cũng có thể tính toán giá đất của mình dựa trên bản đồ địa chính và công thức tính giá đất. Với trường hợp giao dịch đất mà không đăng ký công khai thì không được thừa nhận quyền sử dụng đất.

Ông Hà cho biết, chúng tôi sẽ bỏ khung giá đất, dùng bảng giá bám sát với giá thị trường. Bảng giá này có thể xây dựng năm năm/lần hoặc một năm/lần, cùng với hệ số biến động đất để có thể tính toán được giá đất tăng theo từng thời điểm.

Cùng với đó, dự thảo kiên trì nguyên tắc đất đai đã giao phải được sử dụng hiệu quả, đảm bảo theo tiến độ dự án. Người chậm đưa đất vào sử dụng sẽ bị phạt; nếu chuyển nhượng đất cho người khác mà phát sinh địa tô chênh lệch thì số lãi của giá đất tăng lên sẽ bị thu.

Bộ trưởng cho rằng cần phải làm sao để người đầu cơ không thể ôm được đất đó phải nhả ra, trả lại cho nhà nước hoặc chuyển nhượng cho đối tượng khác để sử dụng hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, việc chuyển nhượng đất mà phát sinh địa tô chênh lệnh cũng sẽ bị Nhà nước thu. Trong vòng năm năm tới chưa thay đổi nhiều nhưng sau đó, chúng tôi quy định giá đất thu từ giao dịch chuyển quyền sử dụng đất sẽ tính thu thuế căn cứ vào bảng giá đất hằng năm chứ không căn cứ vào hợp đồng giao dịch. Đây là vấn đề căn cơ, cốt lõi để công khai, minh bạch nhằm hạn chế các tiêu cực, hạn chế về đất đai đang diễn ra hiện nay.

Việc xác định giá đất sẽ cụ thể hóa được giá đất theo thời gian trước quy hoạch, sau quy hoạch. Chênh lệch địa tô trước và sau quy hoạch đó sẽ được tính toán để nhà nước có thể lấy một tỉ lệ để làm hạ tầng, người dân được hưởng một phần.

Bình An
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Sẽ thu thuế dựa vào bảng giá đất hàng năm tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sửa Luật Đất đai: Đề xuất tính thuế đất tăng thêm với các dự án chậm tiến độ
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bổ sung quy định thu tiền sử dụng đất hàng năm khi sử dụng đất kết hợp với các mục đích khác; tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tăng thêm đối với các dự án chậm tiến độ, không đưa đất vào sử dụng nhằm giải quyết tình trạng đầu cơ, chậm sử dụng đất, bỏ hoang.