Bộ Xây dựng: Giá căn hộ, đất nền đang có xu hướng chững lại

29/07/2022, 06:53
báo nói -

TCDN - Bộ Xây dựng nhìn nhận, giá căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền tại các dự án trong quý II/2022 đang có xu hướng chững lại ở hầu hết các địa phương khi các hoạt động đầu tư, kinh doanh, dịch vụ thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác được phục hồi, bình thường trở lại.

Bộ Xây dựng vừa có Báo cáo về thông tin nhà ở và thị trường bất động sản quý II. Theo đó, qua tổng hợp tại các địa phương cho thấy giá căn hộ chung cư, đất nền vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2021 nhưng đang có dấu hiệu chững lại trong các tháng quý II/2022.

Đối với nguồn cung bất động sản, qua số liệu cho thấy "nguồn cung về nhà ở thương mại trong quý II/2022 vẫn chưa được cải thiện, đặc biệt là số lượng dự án được cấp phép mới chỉ bằng khoảng 42% so với cùng kỳ năm 2021".

Cụ thể, số lượng nhà ở thương mại hoàn thành là 24 dự án với 5.608 căn; dự án đang triển khai xây dựng là 1.091 dự án với 327.125 căn; dự án được cấp phép mới là 29 dự án với 6.753 căn.

Giá căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền tại các dự án trong quý II/2022 đang có xu hướng chững lại ở hầu hết các địa phương.

Giá căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền tại các dự án trong quý II/2022 đang có xu hướng chững lại ở hầu hết các địa phương.

Đối với dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thu nhập thấp hoàn thành là 03 dự án với 1.134 căn, được cấp phép mới là 04 dự án với quy mô 2.652 căn, dự án được các Sở Xây dựng có văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai là 7 dự án với 2.163 căn; dự án nhà ở công nhân đang triển khai xây dựng là 24 dự án với 20.945 căn và 2 dự án đủ điều kiện bán với 1.032 căn.

Về lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ: 69.079 giao dịch thành công (tập trung chủ yếu tại Hải Phòng, Long An, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ), tổng lượng giao dịch bằng khoảng 340% so với quý I/2022 và bằng khoảng 230% so với cùng kỳ năm 2021.

Lượng giao dịch đất nền: 213.018 giao dịch thành công, tổng lượng giao dịch bằng khoảng 138,7% so với quý I/2022.

Về giá căn hộ chung cư, Bộ Xây dựng nhận định giá căn hộ chung cư vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2021, mức độ tăng giá các phân khúc tập trung trong quý I chậm dần và có dấu hiệu chững lại trong các tháng quý II. "Các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm đô thị hầu như không có căn hộ dưới 25 triệu đồng/m2, mức giá này chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm".

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng nhìn nhận giá nhà ở riêng lẻ, đất nền cho xây dựng nhà ở tại các dự án trong quý II/2022 đang có xu hướng chững lại ở hầu hết các địa phương khi các hoạt động đầu tư, kinh doanh, dịch vụ thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác được phục hồi, bình thường trở lại.

Tại nhiều địa phương như Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Đắk Lắk,… đã xuất hiện tình trạng các nhà đầu tư nhỏ lẻ tự mua gom đất ở, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm và lợi dụng các thông tin về quy hoạch, đầu tư hạ tầng để phân lô, tách thửa và chào bán tràn lan gây mất ổn định cho thị trường bất động sản. 

Đối với bất động sản công nghiệp, một số dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận đầu tư và triển khai thực hiện trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn cả nước sẽ góp phần bổ sung nguồn cung mới cho thị trường trong tương lai như: khu công nghiệp Cây Trường quy mô 700ha, VSIP III quy mô 1.000ha tại Bình Dương; khu công nghiệp Nam Tân Tập quy mô 245ha và khu công nghiệp Tân Tập quy mô 654ha, dự án nhà xưởng và nhà kho quy mô 13,4ha tại khu công nghiệp Phú An Thạnh tại Long An; khu công nghiệp Quảng Trị quy mô khoảng 500ha tại Quảng Trị; dự án nhà xưởng và nhà kho khu công nghiệp Hố Nai quy mô 16,3ha tại Đồng Nai;….

Tỷ lệ lấp đầy ở các khu công nghiệp của cả nước trong nửa đầu năm 2022 có xu hướng tăng và đạt ở mức cao. Giá thuê bất động sản công nghiệp trong quý II/2022 tiếp tục có xu hướng tăng, tại khu vực phía Bắc tăng 5-12% và tại khu vực phía Nam là 8-13% so với cùng kỳ năm 2021.

Về dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho thấy tính đến 30/6 dư nợ tín dụng đạt 784.575 tỷ đồng.

Đặc biệt, về tình hình phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết trong quý II, hoạt động phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp ngành này tiếp tục suy giảm khi tổng số đợt phát hành trong quý chỉ đạt 16 đợt, giảm 63% số đợt trong quý I, tương ứng với giá trị gần 8.600 tỷ, giảm tới 79% so với quý trước.

Trong tháng 4 không có doanh nghiệp bất động sản nào phát hành trái phiếu, trong tháng 5 doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu với tổng giá trị khoảng 7.000 tỷ.

Trong tháng 6, Vingroup dẫn đầu về khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản với 100 triệu USD trái phiếu quốc tế (tương đương hơn 2.300 tỷ đồng); về trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong nước, Novaland đứng đầu về giá trị phát hành trong tháng 6 với tổng giá trị phát hành gần 2.300 tỷ đồng, Tập đoàn Nam Long với 500 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, nguồn vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cũng rất khả thi khi tính đến 20/06/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt trên 14,03 tỷ USD, bằng 91,1% so với cùng kỳ năm 2021. Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư trên 3,15 tỷ USD.

Theo đánh giá của các tổ chức quốc thế thì Việt Nam vẫn là điểm sáng về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, lượng vốn đầu tư nước ngoài vào các ngành và lĩnh vực bất động sản nói riêng sẽ tiếp tục được cải thiện khi Việt Nam cũng như các nước trở lại trạng thái bình thường sau đại dịch.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, nhìn chung tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đang dần ổn định trở lại, nền kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 đã có sự tăng trưởng tích cực là yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường bất động sản Việt Nam phát triển bền vững, hiệu quả.

Nguồn cung mới các sản phẩm bất động sản ở tất cả các phân khúc trong nửa đầu năm 2022 đều hạn chế do việc siết chặt các thủ tục pháp lý của các dự án bất động sản. Ngoài ra việc dòng vốn cho thị trường bị thu hẹp từ nhiều phía như kiểm soát chặt nguồn vốn tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, sự suy giảm của thị trường trái phiếu,… cũng là nguyên nhân khiến nguồn cung hạn chế.

Nhà ở, đất nền vẫn là loại hình bất động sản thu hút sự quan tâm nhiều nhất trong nửa đầu năm 2022, đặc biệt là phân khúc nhà ở thương mại trung cấp, bình dân và nhà ở xã hội, tuy nhiên, nguồn cung cho phân khúc này tương đối ít.

Tình hình giao dịch các sản phẩm bất động sản trên thị trường sơ cấp và thứ cấp có cải thiện so với cùng kỳ năm 2021 tuy nhiên đang có xu hướng chững lại so với thời điểm cuối năm 2021. Các giao dịch chủ yếu vẫn tập trung ở loại hình căn hộ chung cư trung cấp, nhà ở riêng lẻ và đất nền.

HT
Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng: Giá căn hộ, đất nền đang có xu hướng chững lại tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Xây dựng yêu cầu công khai thông tin bất động sản
Bộ Xây dựng đề nghị UBND các địa phương kiểm tra việc đảm bảo hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, bảo đảm sự vận hành của hệ thống cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.
Thủ tướng: Nghiên cứu quy định về thuế đối với bất động sản hạn chế tình trạng mua đi bán lại, đầu cơ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất để ban hành quy định về thuế đối với việc sử dụng bất động sản, đối với hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động hạn chế tình trạng mua đi, bán lại nhiều lần, hạn chế tình trạng đầu cơ và chống thất thoát nguồn thu của nhà nước.
Giao dịch đất nền tại Hà Nội, Tp.HCM gấp 4 lần nhà ở
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, 6 tháng đầu năm 2022, cả nước đã có khoảng 200.000 giao dịch đất nền, cao gấp 4 lần nhà ở. Giá bất động sản liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân, đặc biệt, tại Hà Nội, Tp.HCM hầu như không còn căn hộ chung cư có giá dưới 25 triệu/m2.