Bộ Xây dựng khuyến cáo cẩn trọng với trái phiếu doanh nghiệp lãi suất cao

09/08/2021, 15:42

TCDN - Bộ Xây dựng khuyến cáo nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ rủi ro khi quyết định đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và không nên mua trái phiếu chỉ vì lãi suất cao bởi sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi thị trường bất động sản có biến động tiêu cực.

Trong báo cáo về tình hình phát hành trái phiếu đối với lĩnh vực BĐS quý II/2020 của Bộ Xây dựng, cơ quan này đã dẫn số liệu từ Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính) cho biết, lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đạt 192.203 tỷ đồng, trong đó TPDN phát hành riêng lẻ đạt 176.828 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020; khối lượng phát hành TPDN ra công chúng là 15.375 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, số liệu từ Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam, cho thấy trong nhóm TPDN phát hành trong nước, nhóm các doanh nghiệp bất động sản đứng ở vị trị thứ hai với tổng giá trị phát hành đạt 4.950 tỷ đồng xếp sau nhóm ngân hàng.

Trong đó, có một số doanh nghiệp với tổng giá trị phát hành trái phiếu nổi bật như: Tập đoàn Vingroup (500 triệu USD), Công ty CP Bất động sản BIM (200 triệu USD), Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) khoảng 1.500 tỷ đồng, Công ty cổ phần Glexhomes khoảng 500 tỷ đồng,...

Trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng thì có 26% trái phiếu phát hành không có tài sản đảm bảo hoặc bảo đảm bằng cổ phần, cổ phiếu. Lãi suất phát hành trái phiếu bất động sản chủ yếu dao động trong khoảng 9,5-11%/năm.

Trái phiếu doanh nghiệp bất động sản lãi cao cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro khi thị trường này biến động tiêu cực.

Trái phiếu doanh nghiệp bất động sản lãi cao cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro khi thị trường này biến động tiêu cực.

Trước nhu cầu huy động vốn qua kênh trái phiếu của các doanh nghiệp bất dộng sản tăng cao, Bộ Xây dựng cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ rủi ro khi quyết định đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, tìm hiểu kỹ các điều kiện, điều khoản của trái phiếu và tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành, đặc biệt cần hết sức thận trọng khi quyết định mua trái phiếu của doanh nghiệp có tình hình tài chính kém, kinh doanh thua lỗ; doanh nghiệp phát hành không có tài sản đảm bảo.

Nhà đầu tư không nên mua TPDN chỉ vì lãi suất cao bởi nguy cơ rủi ro cho nhà đầu tư sẽ lớn khi thị trường BĐS có biến động tiêu cực.

Nhiều chuyên gia này cho rằng, có không ít trường hợp doanh nghiệp phát hành trái phiếu nhằm mục đích “rửa” các khoản nợ xấu.“Các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức không đủ khả năng kiểm tra và thẩm định thì hãy cảnh giác, bởi có thể mất trắng. Khi rủi ro xảy ra, nhà đầu tư chỉ được thanh toán sau khi Toà giải quyết cho các nghĩa vụ thuế, phí, các khoản nợ thế chấp của doanh nghiệp rồi mới đến trái chủ”. 

Do vậy, các nhà đầu tư đặc biết là nhà đầu tư cá nhân nên thận trọng với việc chào mời và cam kết của các tổ chức phân phối trái phiếu.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng khuyến cáo cẩn trọng với trái phiếu doanh nghiệp lãi suất cao tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan