Braxin giảm thuế nhập khẩu về 0% cho nhiều loại thiết bị, linh kiện điện tử viễn thông, CNTT

20/09/2019, 16:52

TCDN - Bộ Công Thương vừa cho biết, kể từ ngày 19/9/2019, Braxin sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với nhiều loại thiết bị, linh kiện điện tử viễn thông và công nghệ thông tin. Thời hạn tùy vào từng loại sản phẩm, có thể đến hết năm 2020 hoặc 2021.

phan-loai-linh-kien-dien-tu_s2202

Các thiết bị - linh kiện này chủ yếu là các thiết bị phục vụ cho ngành lắp ráp các sản phẩm máy tính và phụ kiện, công nghệ thông tin, viễn thông. Trước đây, các mặt hàng này phải chịu mức thuế xuất nhập khẩu khá cao từ dao động từ 14%-20%. 

Tính đến thời điểm hiện tại Braxin đã giảm thuế nhập khẩu cho trên 1.000 dòng sản phẩm. Đây có thể xem là một động thái Chính phủ sở tại nhằm cắt giảm chi phí sản xuất của ngành công nghiệp lắp ráp có sức cạnh tranh tốt của Braxin với mục tiêu khôi phục vị thế của công nghiệp trong GDP và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Theo Viện Thống Kê Braxin - IBGE, trong nửa đầu năm 2019, sản xuất công nghiệp đã giảm 1,6%. Tỷ trọng của ngành công nghiệp trong Tổng sản phẩm quốc nội chỉ còn 11%, mặc dù đã từng đóng góp tới 29% vào GDP những năm đầu thế kỷ 21.

Sự sụt giảm liên tục tỉ trọng công nghiệp trong GDP của Braxin thể hiện đặc trưng của tiến trình phi công nghiệp hóa. Nhưng thời điểm hiện tại, khi sản xuất công nghiệp suy yếu, suy thoái kinh tế cộng với tỉ lệ thất nghiệp ở mức rất cao, Chính phủ Braxin đang nỗ lực phục hồi sản xuất công nghiệp, đặc biệt là những ngành sản xuất thâm dụng lao động.

Trước đó, nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, mở rộng quy mô (theo chiều rộng), Chính phủ Braxin cũng cho phép tạo điều kiện về thông quan và giảm thuế cho nhiều sản phẩm là máy móc, thiết bị đã qua sử dụng. Tuy nhiên, giới doanh nghiệp đã kịch liệt phản đối quyết định này vì nó sẽ khuyến khích các công nghệ lạc hậu, rẻ tiền, không tạo ra chất và giá trị gia tăng cho sản phẩm Braxin sau đó Chính phủ đã phải bãi bỏ chính sách này.

Song Hà
Bạn đang đọc bài viết Braxin giảm thuế nhập khẩu về 0% cho nhiều loại thiết bị, linh kiện điện tử viễn thông, CNTT tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan