Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

21/02/2024, 20:09
báo nói -

TCDN - Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản thông báo về việc Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi (Tilapia) từ Việt Nam.

Cơ quan này cho biết đã nhận được công thư của Cơ quan Kiểm dịch động thực vật, Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil (MAPA) về việc dừng nhập khẩu cá rô phi (tilapia) từ Việt Nam kể từ ngày 14/2 cho đến khi có kết luận rà soát rủi ro bệnh do virus TiLV.

Do đó, Cục đề nghị các cơ sở chế biến thủy sản trong danh sách xuất khẩu sang Brazil dừng xuất khẩu cá rô phi sang thị trường Brazil kể từ ngày 14/2.

Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam.

Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam.

Đồng thời, các cơ sở chế biến thủy sản trong danh sách xuất khẩu sang Brazil cần chủ động cập nhật, nghiên cứu và tổ chức thực hiện đúng quy định trong quá trình sản xuất, chế biến thủy sản và sản phẩm thủy sản.

Tilapia lake virus (TiLV) gây bệnh ở cá rô phi được phát hiện lần đầu tiên tại Israel năm 2014. Dịch bệnh do TiLV gây ra trên cá rô phi là dịch bệnh nguy hiểm, khi lây lan sẽ rất nhanh và mạnh, làm thiệt hại lớn về sản xuất và kinh tế của người chăn nuôi, ảnh hưởng tới môi trường sống.

Trước tình hình trên, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đề nghị các cơ sở chế biến thuỷ sản trong danh sách xuất khẩu sang Brazil dừng xuất khẩu cá rô phi sang thị trường này.

Đồng thời chủ động cập nhật, nghiên cứu và tổ chức thực hiện đúng quy định trong quá trình sản xuất, chế biến thủy sản và sản phẩm thủy sản xuất khẩu thị trường Brazil.

Về ảnh hưởng của lệnh dừng nhập khẩu cá rô phi của Brazil, các doanh nghiệp thuỷ sản cho biết Brazil không phải là thị trường tiêu thụ lớn cá rô phi của Việt Nam. Do vậy lệnh cấm này không gây ra quá nhiều tác động đến doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu cá rô phi Việt Nam năm 2023 đạt hơn 6 triệu USD, giảm 42% so với năm 2022.

Liên minh Châu Âu (EU) tiếp tục là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá rô phi từ Việt Nam với 2 triệu USD, giảm 34% so với năm 2022. Trong số đó, Hà Lan đóng góp gần một nửa tổng xuất khẩu cá rô phi Việt Nam sang thị trường EU. Năm 2023, lũy kế xuất khẩu cá tra sang Hà Lan đạt hơn 1 triệu USD, tăng 10% so với năm 2022.

PV
Bạn đang đọc bài viết Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan