BVĐK TP Vinh: Mô hình bệnh viện thông minh - chuyên nghiệp - hiện đại

09/06/2020, 14:30

TCDN - Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) là cái tên được người dân nhắc đến nhiều trong những năm gần đây khi tìm kiếm địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy, là mô hình điểm của ngành y tế tỉnh nhà với những thành công vượt bậc trên hầu hết các mặt hoạt động.

Empty

Bệnh viện thông minh - Đột phá trong ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin, tạo tiện ích tối đa cho người bệnh

Bước đột phá của tạo nên diện mạo mới của Bệnh viện ĐKTP Vinh hôm nay phải kể đến thành công trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách triệt để thủ tục hành chính, giảm phiền hà tối đa cho người bệnh. Bệnh viện là cơ sở khám chữa bệnh tiên phong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, toàn diện, số hóa tất cả các hoạt động khám, chữa bệnh. Ở Bệnh viện ĐKTP Vinh, mô hình “Bệnh viện thông minh” là sự kết hợp đồng bộ của các hệ thống phần mềm như: Hệ thống quản lý thông tin tổng thể bệnh viện (HIS); Hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm (LIS); Hệ thống truyền tải, lưu trữ và hội chẩn hình ảnh trực tuyến y khoa (PACS); Hệ thống phần mềm Bệnh án điện tử (EMR); Hệ thống phần mềm ký số tập trung; Hệ thống phần mềm báo động đỏ trong cấp cứu người bệnh; Thẻ khám, chữa bệnh thông minh;…

Bước đột phá của tạo nên diện mạo mới của Bệnh viện ĐKTP Vinh hôm nay phải kể đến thành công trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách triệt để thủ tục hành chính, giảm phiền hà tối đa cho người bệnh.

Bước đột phá của tạo nên diện mạo mới của Bệnh viện ĐKTP Vinh hôm nay phải kể đến thành công trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách triệt để thủ tục hành chính, giảm phiền hà tối đa cho người bệnh.

Với định hướng đúng đắn, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đã trở thành mô hình điểm trong khu vực về việc ứng dụng CNTT, cải cách hành chính và tự chủ tài chính để các bệnh viện và Sở Y tế các tỉnh bạn về tham quan, học tập kinh nghiệm. Bệnh viện là một trong 5 bệnh viện trên toàn quốc được Cục Công nghệ thông tin- Bộ Y tế đánh giá mức ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện đạt 6/7 nhóm tiêu chí của Bệnh viện thông minh, đồng thời là một trong 5 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc được Hội đồng đánh giá Bệnh án điện tử của Cục CNTT- Bộ Y tế nghiệm thu, cho phép ứng dụng Bệnh án điện tử (loại bỏ hoàn toàn bệnh án giấy). Hiện tại, Bệnh viện đã số hóa được trên 90% các loại giấy tờ có liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh. Công tác quản trị bệnh viện: Quản trị, tuyển dụng nhân sự; quản lý trang thiết bị; quản lý nhà ăn, nhà xe, cổng ra vào; quản lý văn bản; báo cáo, tổng hợp, phân tích số liệu khám, chữa bệnh, số liệu tài chính…đều được số hóa thực hiện trên phần mềm.

Công tác quản trị bệnh viện: Quản trị, tuyển dụng nhân sự; quản lý trang thiết bị; quản lý nhà ăn, nhà xe, cổng ra vào; quản lý văn bản; báo cáo, tổng hợp, phân tích số liệu khám, chữa bệnh, số liệu tài chính…đều được số hóa thực hiện trên phần mềm.

Công tác quản trị bệnh viện: Quản trị, tuyển dụng nhân sự; quản lý trang thiết bị; quản lý nhà ăn, nhà xe, cổng ra vào; quản lý văn bản; báo cáo, tổng hợp, phân tích số liệu khám, chữa bệnh, số liệu tài chính…đều được số hóa thực hiện trên phần mềm.

Nhờ ứng dụng triệt để CNTT, cải cách hành chính hiệu quả, nên mặc dù số lượng người bệnh đến khám và điều trị hàng ngày rất đông, nhưng đều được giải quyết đơn giản, gọn nhẹ, hạn chế tối đa sự nhầm lẫn, sai sót; tăng tính công khai, minh bạch trong hoạt động khám, chữa bệnh.

Bệnh viện chuyên nghiệp – Luôn hướng tới sự hài lòng người bệnh

Khi đến với Bệnh viện ĐKTP Vinh, người bệnh luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc ân cần, nhiệt tình và chuyên nghiệp từ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Ngay khi bước chân vào khoa khám khám bệnh, những nhân viên chăm sóc khách hàng của bệnh viện luôn tươi cười, niềm nở tiếp đón, nhiệt tình hướng dẫn người bệnh thực hiện các thủ tục KCB nhanh gọn; sẵn sàng tận tình giúp đỡ các bệnh nhân như chính những người thân yêu của mình. Ngoài việc làm tốt công tác truyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe, tổ CSKH đã phát huy rất hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ Y tế hài lòng cho người bệnh. Hàng ngày, nhân viên CSKH của bệnh viện đến từng khoa, phòng để khảo sát sự hài lòng, nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, tâm lý của người bệnh, đồng thời lắng nghe ý kiến phản hồi từ người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện còn mở rộng tất cả các kênh ghi nhận ý kiến phản hồi từ người bệnh như: Tổng đài, công khai niêm yết số đường dây nóng, hòm thư góp ý,…. ý kiến đóng góp từ người bệnh giúp bệnh viện không  ngừng cải tiến chất lượng, hoàn thiện dịch vụ . Theo đánh giá của Bộ Y tế, bệnh viện là đơn vị y tế đứng đầu cả nước về việc tích cực thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh.

Ngoài việc làm tốt công tác truyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe, tổ CSKH đã phát huy rất hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ Y tế hài lòng cho người bệnh.

Ngoài việc làm tốt công tác truyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe, tổ CSKH đã phát huy rất hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ Y tế hài lòng cho người bệnh.

Đặc biệt, Bệnh viện xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền cải cách thái độ phục vụ, các khóa đào tạo "Dịch vụ chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp” định kỳ, các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử và kỹ năng xử lý tình huống cho toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện. 

Bằng những nỗ lực đổi mới không ngừng, cuối năm 2019, chất lượng Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh được Hội đồng đánh giá chất lượng bệnh viện của ngành y tế đánh giá đạt 4.03 (cao nhất trong hệ thống các Bệnh viện công lập). Chỉ số hài lòng người bệnh luôn đứng tốp 10 bệnh viện có chỉ số hài lòng người bệnh cao nhất trên phạm vi toàn quốc.

BVĐK TP Vinh với cơ cấu 500 giường bệnh, có 27 khoa phòng và 01 Trung tâm; là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính. Giai đoạn 2017- 2019 được UBND tỉnh giao quyền tự chủ về chi thường xuyên. Hiện tại Bệnh viện tiếp tục là đơn vị duy nhất của ngành y tế Nghệ An tiếp tục được UBND tỉnh thí điểm giao quyền thực hiện cơ chế tự chủ về toàn bộ chi thường xuyên và chi đầu tư. Hàng ngày bệnh viện tiếp nhận trung bình từ 2.000 đến 2.200 bệnh nhân đến khám bệnh, trong đó có 700 người điều trị nội trú/01 ngày.

Bên cạnh đó, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, Bệnh viện ĐKTP Vinh đã liên tục mở rộng các dịch vụ, như: thành lập Khoa Khám bệnh theo yêu cầu; khai trương Phòng khám Giáo sư,  mời các chuyên gia đầu ngành tuyến trên về trực tiếp khám bệnh hoặc hội chẩn; tham vấn trực tuyến từ xa, thành lập các Gói khám sức khỏe tổng quát, chuyên sâu; sắp tới bệnh viện sẽ triển khai Dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhằm tạo tiện ích tối đa cho người bệnh.

Bệnh viện hiện đại - Không ngừng phát triển chuyên sâu các dịch vụ kỹ thuật, nâng cao hiệu quả điều trị

Trong thời gian qua, hệ thống khám chữa bệnh trong toàn bệnh viện được đổi mới một cách toàn diện, phát triển cả về chất lượng và số lượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ở các khoa, phòng được trang bị đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt cho công tác phát triển chuyên môn, khoa học kỹ thuật, phục vụ người bệnh.

Nếu trước đây người bệnh phải vượt tuyến để thăm khám, điều trị với những ca bệnh khó thì nay Bệnh viện ĐKTP Vinh đã tiên phong triển khai các kỹ thuật mới chuyên sâu của tuyến tỉnh và tuyến trung ương tạo thuận lợi cho người bệnh như: Phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ; Phẫu thuật nội soi cắt U phì đại tuyến tiền liệt bằng dao mổ điện lưỡng cực sử dụng hoàn toàn dung dịch muối sinh lý; phẫu thuật nội soi bốc hơi u phì đại tuyến tiền liệt bằng năng lượng Laser, PTNS cắt thận mất chức năng; PTNS cắt u tuyến giáp;  PTNS điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em; PTNS cắt kén khí phổi; đốt hạch giao cảm ngực điều trị ra mồ hôi tay;  Phẫu thuật bóc mảng xơ vữa động mạch cảnh; hệ thống xét nghiệm vi sinh, giải phẫu bệnh,...

Khu vưc Khoa khám bệnh theo yêu cầu.

Khu vưc Khoa khám bệnh theo yêu cầu.

Xác định công tác đào tạo là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, năm 2018 đã có trên 30 Bác sĩ và Kỹ thuật viên, Điều dưỡng viên được cử đi học sau đại học và học theo phương pháp "cầm tay chỉ việc" tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Đồng thời bệnh viện đã làm tốt công tác phối kết hợp với các bệnh viện tuyến trên, với các chuyên gia đầu ngành tuyến tỉnh, tuyến Trung ương về trực tiếp tham vấn, phẫu thuật nhiều ca bệnh khó, đáp ứng tối đa nhu cầu, nguyện vọng của người bệnh và gia đình người bệnh.

Đến thăm khám tại bệnh viện ĐKTP Vinh, nhiều người bệnh cảm nhận được sự chuyển biến rõ nét không gian chung toàn bệnh viện; cơ sở vật chất khang trang, máy móc, trang thiết bị y tế được trang bị đồng bộ, hiện đại.

Đến thăm khám tại bệnh viện ĐKTP Vinh, nhiều người bệnh cảm nhận được sự chuyển biến rõ nét không gian chung toàn bệnh viện; cơ sở vật chất khang trang, máy móc, trang thiết bị y tế được trang bị đồng bộ, hiện đại.

Đến thăm khám tại bệnh viện ĐKTP Vinh, nhiều người bệnh cảm nhận được sự chuyển biến rõ nét không gian chung toàn bệnh viện; cơ sở vật chất khang trang, máy móc, trang thiết bị y tế được trang bị đồng bộ, hiện đại. Các khoa, phòng đều được sắp xếp gọn gàng, khoa học và sạch sẽ. Các bảng biển, chỉ dẫn được đặt đúng nơi quy định tạo thuận tiện cho bệnh nhân và người nhà, rút ngắn quá trình di chuyển, thăm khám.

Sau hơn 3 năm thực hiện cơ chế tự chủ, cùng với chú trọng ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính, quy trình KCB được chuyên nghiệp và hiện đại hóa; nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến được triển khai hiệu quả, bệnh viện ĐKTP Vinh đã trở thành cơ sở khám, chữa bệnh tin cậy của nhân dân trong tỉnh và các huyện lân cận của tỉnh bạn.

ThS. Bs. CKII Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc BVĐK TP Vinh (Nghệ An) cho biết: Để làm tốt hơn nữa công tác KCB và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, trong thời gian tới bệnh viện tiếp tục hoàn chỉnh mô hình Bệnh viện thông minh vào cuối năm 2020 và định hướng xây dựng Bệnh viện không giấy tờ (dự kiến hoàn chỉnh vào cuối năm 2025).

Gia Nhi
Bạn đang đọc bài viết BVĐK TP Vinh: Mô hình bệnh viện thông minh - chuyên nghiệp - hiện đại tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận