Chưa có ai vay gói 16.000 tỷ đồng hỗ trợ trả lương cho người lao động

09/06/2020, 13:57

TCDN - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau hơn một tháng triển khai gói tín dụng 16.000 tỉ đồng với lãi suất 0%/năm cho doanh nghiệp vay để trả cho người lao động bị ngừng việc do COVID-19, đến nay chưa có khoản vay nào được giải ngân.

Sáng 9/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 báo cáo tình hình ứng phó dịch trong bối cảnh 54 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Gói 16.000 tỷ đồng chưa có ai vay

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, xã hội trở lại hoạt động khá nhộn nhịp. Gói hỗ trợ cho doanh nghiệp vay ưu đãi 0% từ Ngân sách Chính sách Xã hội để trả lương ngừng việc cho người lao động, đến nay, chưa có khoản vay nào được giải ngân. Điều này cho thấy doanh nghiệp phục hồi, sớm trở lại hoạt động.

Tuy nhiên, số ca nhiễm trên thế giới còn lớn trong khi nền kinh tế nước ta có độ mở lớn, hội nhập sâu rộng. Thủ tướng đề nghị cuộc họp thảo luận về một số vấn đề như việc mở đường bay quốc tế. Số chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu tư, nhà quản lý vào Việt Nam với số lượng không nhỏ.

Doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho người lao động. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho người lao động. Ảnh minh họa.

Trước đó, ông Nguyễn Hồng Dân, phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, cho biết đến thời điểm này mới chỉ có 2 doanh nghiệp (DN) liên hệ làm thủ tục xin vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Ông Dân cho rằng sở dĩ có quá ít doanh nghiệp xin vay vốn vì có thể họ đã tự vượt qua khó khăn, vẫn còn nguồn để chi trả lương... "Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chưa nhận được phản ảnh cụ thể nào từ doanh nghiệp trong việc khó tiếp cận vốn vay. Nhưng có thể vì những khó khăn về thủ tục nên doanh nghiệp ngại tiếp xúc, không muốn vay" - phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội nhận định.

Nguy cơ trả lại cả 16.000 tỷ đồng

Bà Nguyễn Thị Hồng, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho hay đã dành 16.000 tỷ đồng để sẵn sàng cho vay tái cấp vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội. Còn Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là đầu mối phối hợp với các bộ ngành để tham mưu cho Thủ tướng ban hành quyết định 15 về điều kiện, đối tượng được vay gói này.

Bà Trần Lan Phương, phó tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội, cho biết có một số doanh nghiệp liên hệ để tìm hiểu các thủ tục. Tuy nhiên, điều kiện, đối tượng cho vay vốn là do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu cho Thủ tướng và được nêu trong quyết định 15. "Dù Ngân hàng Chính sách xã hội rất sẵn sàng, vẫn chưa nhận được đề nghị vay nào" - bà Phương nói.

Phải chăng điều kiện quá ngặt nghèo khiến doanh nghiệp không thể tiếp cận được chính sách? Ông Nguyễn Đức Hải, phó tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội, cho rằng các chính sách đưa ra thì phải có điều kiện, tiêu chí để tránh trục lợi và lợi dụng. Theo ông Hải, từ hồ sơ được địa phương gửi về đã đúng đối tượng, Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ kiểm tra xem doanh nghiệp có nợ xấu vào thời điểm ngày 31/12/2019 hay không. Nếu không, sẽ giải ngân ngay.

Theo quy định của Thủ tướng, ông Hải cho hay gói tín dụng được giải ngân đến hết ngày 31/7 tới. Do đó, trường hợp đến thời điểm này gói tín dụng không được giải ngân hết, Ngân hàng này sẽ hoàn trả cho Ngân hàng Nhà nước.

Điều kiện để được vay vốn trả lương

- Có từ 20% hoặc từ 30 lao động trở lên đang tham gia BHXH bắt buộc bị ngừng việc từ 1/4/2020 đến 30/6/2020.

- Thời gian ngừng việc phải liên tục từ 1 tháng trở lên.

- Người sử dụng lao động đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương.

- Người sử dụng lao động đang gặp khó khăn về tài chính, không có nguồn tài chính để trả lương.

- Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, Ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.

Doanh nghiệp có nhu cầu gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện. Trong 3 ngày làm việc, UBND cấp huyện thẩm định rồi trình chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt và gửi chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội làm thủ tục cho vay.

Thanh Tân (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Chưa có ai vay gói 16.000 tỷ đồng hỗ trợ trả lương cho người lao động tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan