BVSC chỉ ra cơ hội tích lũy nhóm cổ phiếu hàng không

11/02/2022, 16:22

TCDN - BVSC cho rằng thời điểm khó khăn nhất với ngành hàng không đã qua, và đây là thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu hàng không có khả năng hồi phục tốt

Lượng hành khách vận chuyển trong năm 2021 đạt 15,9 triệu hành khách (giảm 54,3% so với năm trước), trong đó khách quốc tế chỉ đạt hơn 105 nghìn hành khách (giảm 96,5%) do các đường bay quốc tế đóng cửa và vẫn chưa được mở lại. Trong khi đó, khách nội địa giảm ít hơn với chỉ 15,8 triệu hành khách (giảm 50,5%). Năm 2021, chúng ta cũng chứng kiến lượng khách rơi về mức thấp nhất lịch sử.

Chiến lược tiêm chủng hiệu quả, với gần như toàn bộ dân số trên 18 tuổi đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine, tạo điều kiện để các chuyến bay nội địa dần phục hồi hoàn toàn.

Bên cạnh đó, các đường bay quốc tế cũng được xem xét để mở lại theo 3 giai đoạn kéo dài từ quý I – quý III/2022. Nếu quá trình thí điểm thuận lợi, đồng thời các biến thể mới không còn gây quá nhiều nguy hiểm, các đường bay quốc tế có thể hồi phục mạnh bắt đầu từ cuối quý II - đầu quý III/2022. Ước tính lượng khách nội địa và quốc tế năm 2022 là 30 triệu và 5 triệu hành khách, lần lượt tăng 89,9% và 4.661% so với cùng kỳ.

hang khong

Các hãng hàng không giá rẻ như VJC sẽ có khả năng hồi phục tốt hơn do đội bay trẻ tiết kiệm nhiên liệu cùng vị thế thống lĩnh trên thị trường trong nước và quốc tế ở các chặng ngắn. Bên cạnh đó, với kế hoạch tiếp tục mở rộng đội bay thêm khoảng 8 chiếc vào năm nay, VJC sẽ tận dụng sự hồi phục của ngành giai đoạn hậu đại dịch.

BVSC cho rằng, các doanh nghiệp phục vụ hàng hóa sẽ có tốc độ tăng trưởng tốt nhất khi tần suất các chuyến bay tăng lên, sau đó là các doanh nghiệp phục vụ mặt đất, dịch vụ hàng không và suất ăn hàng không, cuối cùng là các doanh nghiệp vận tải hàng không sẽ hồi phục sau cùng.

Với tính chất quan trọng trong hoạt động vận tải, hàng không dự báo sẽ có những bước nhảy mạnh mẽ, đặc biệt trong năm 2022-2024 khi hoạt động khai thác hồi phục mạnh và tăng trưởng trở lại.

Với tỉ lệ tiêm chủng cao, cùng các hính sách của Chính Phủ với phương châm coi COVID-19 là bệnh đặc hữu, BVSC cho rằng thời điểm khó khăn nhất đã qua, và đây là thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu hàng không có khả năng hồi phục tốt, thể hiện ở năng lực khai thác lớn với lợi thế cạnh tranh bền vững. Những cổ phiếu hàng không mà giới đầu tư ưa thích bao gồm SCS, SGN, AST, VJC.

Trong tuần giao dịch đầu tiên sau Tết âm lịch, giá hàng loạt cổ phiếu hàng không đã tăng trần - như HVN, AST, SGN, VJC, SCS.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết BVSC chỉ ra cơ hội tích lũy nhóm cổ phiếu hàng không tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan