Căn hộ chung cư tăng giá, người mua ngày càng khó tiếp cận

05/12/2023, 14:12
báo nói -

TCDN - Trong bối cảnh các phân khúc bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm thì sản phẩm phục vụ nhu cầu thực như căn hộ chung cư lại có sự tăng giá khá mạnh.

Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, chỉ trong 4 năm gần đây, giá chung cư đã tăng tới 77%. Theo đó, trong quý 3/2023, giá sơ cấp trung bình của căn hộ chung cư đã đạt 54 triệu đồng/m2, tăng trong 19 quý liên tiếp và tăng hơn 77% so với quý 1/2019. 

Sở dĩ căn hộ chung cư ít bị ảnh hưởng nhất và vẫn ghi nhận chiều hướng đi lên của mức độ mối quan tâm trên cả hai thị trường mua bán và cho thuê bởi phân khúc này phục vụ nhu cầu ở thực.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cập nhật giá chung cư cuối năm 2023 đang ở mức rất cao. 

Tại Hà Nội, trên thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2, tăng gần 7% theo quý (khoảng 3,6 triệu đồng/m2), 14% theo năm (khoảng 7 triệu đồng/m2). 

Trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình đạt khoảng 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% (khoảng 800.000 đồng/m2) theo quý và 0,8% (250.000 đồng/m2) theo năm. 

Tương tự, tại Tp.HCM, giá bán thứ cấp quý 3 đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 3% so với quý trước. Mức tăng chủ yếu nằm ở phân khúc trung và cao cấp, nhất là các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức. Còn giá bán sơ cấp căn hộ chung cư đã đạt hơn 60 triệu đồng/m2.

 Bộ Xây dựng cũng cho biết, đây là quý thứ 19 giá bán chung cư sơ cấp tăng liên tiếp.

Căn hộ chung cư tăng giá, người mua ngày càng khó tiếp cận.

Căn hộ chung cư tăng giá, người mua ngày càng khó tiếp cận.

Theo Batdongsan.com.vn, tại Tp.HCM, tính đến hết quý 3/2023, trên thị trường mua bán, trong khi các loại hình khác như: nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự, đất nền, đất dự án, biệt thự đều sụt giảm từ 4 - 11% về mức độ quan tâm thì căn hộ chung cư vẫn tăng trưởng 1%. Với thị trường cho thuê, so với các loại hình khác thì chung cư tăng trưởng 6%.

Trên thực tế, dù giá rao bán căn hộ chung cư không tăng mạnh trong suốt quý 3/2023, mặt bằng giá vẫn đang ở mức rất cao từ năm 2022 đến nay. Với phân khúc căn hộ cao cấp, so với quý 1/2023, giá rao bán đã tăng 4%, đạt mức xấp xỉ 70 triệu đồng/m2. Căn hộ trung cấp giá rao bán trung bình tăng 5%, đạt mức khoảng 40 triệu đồng/m2. Căn hộ bình dân tăng 1%, đạt khoảng giá trung bình 25 triệu đồng/m2. Giá bán chung cư sẽ tiếp tục tăng và lợi suất cho thuê vẫn duy trì ổn định. Hiện, lợi suất cho thuê căn hộ tại Tp.HCM là 4,1% và lợi suất cho thuê căn hộ trung bình cả nước là 4,5%.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện tại, thị trường bất động sản gặp khó nhưng vẫn xuất hiện nhu cầu ở thực. Trong giai đoạn này, các nhà đầu tư ưu tiên những sản phẩm hướng tới người dùng cuối, có tính thanh khoản, mang lại dòng tiền ổn định và tiềm năng tăng giá. Vì vậy, chung cư là xu hướng đầu tư trong thời gian tới, đặc biệt là khi thanh khoản chung của thị trường vẫn chưa có sự cải thiện.

"Phân khúc căn hộ chung cư sẽ được quan tâm nhiều hơn sản phẩm thấp tầng, do mức giá sản phẩm thấp tầng trên thị trường bất động sản đang neo ở mức cao. Với những dự án BĐS mới tung ra có mức giá hợp lý, vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, chất lượng sản phẩm và pháp lý đảm bảo thì vẫn có lượng cầu quyết định mua để ở hoặc đầu tư trong dài hạn" - bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills đánh giá. 

Nhận định về giá căn hộ chung cư trong, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, giá chung cư dù cao nhưng vẫn sẽ còn tăng vì nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu ở thật tăng không ngừng.

“Điều này đã dẫn đến việc mua chung cư đang ngày càng khó đối với người dân khi nhu cầu ở thật ngày một cao, dự án mới không có và mức thu nhập của người dân hạn chế, trong khi tốc độ tăng giá của chung cư ngày càng cao.

Đây thực sự là khó khăn đối với người có thu nhập hạn chế, gia đình trẻ, gia đình từ vùng nông thôn về thành phố. Trong tương lai, các dự án chung cư tiếp tục tăng giá bởi sự khan hiếm, đồng thời các chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi các chi phí bị đẩy lên”, ông Đính nói.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Căn hộ chung cư tăng giá, người mua ngày càng khó tiếp cận tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Không quy định thời hạn sở hữu chung cư
Khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng, có nguy cơ sập đổ phải phá dỡ, thì giá trị nhà ở không còn nhưng giá trị quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài theo quy định của Luật Đất đai vẫn còn và người dân vẫn được bồi thường, bảo đảm tính thống nhất với Luật Đất đai.
Tín dụng bất động sản chiếm hơn 21% tổng dư nợ
Đại diện NHNN cho biết, tính đến 30/9, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản của các tổ chức tín dụng đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với 31/12/2022, chiếm tỷ trọng 21,46% tổng dư nợ đối với nền kinh tế.
Mua nhà chung cư ngày càng khó
Trong quý 3/2023, chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường trong năm qua do loại hình này phục vụ nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc mua chung cư đang ngày càng khó khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà.