Cần phối hợp giữa Cục Thuế và Cục Hải quan Tp.HCM để xác định hồ sơ hoàn thuế

14/06/2024, 20:40
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, cần chú trọng đến công tác hoàn thuế đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp nhưng cũng cần tuân thủ pháp luật về thuế, tránh để lợi dụng, thất thoát; cần có sự phối hợp giữa Cục Thuế và Cục Hải quan thành phố trong việc xác định hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp.

Sáng 14/6, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc tại Cục Hải quan Tp.HCM.

Báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn công tác của Bộ Tài chính, Cục trưởng Cục Hải quan Tp.HCM Nguyễn Hoàng Tuấn cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Tp.HCM lũy kế từ đầu năm đến ngày 28/5/2024 đạt 46,84 tỷ USD (chiếm 15,33% tổng kim ngạch XNK cả nước), tăng 3,37% so với cùng kỳ năm 2023 (tăng tương ứng 1,52 tỷ USD).

Số thu ngân sách nhà nước từ đầu năm tới 11/6/2024 của Cục Hải quan Tp.HCM đạt 53.130,1 tỷ đồng, bằng 40,62% dự toán Pháp lệnh được giao (130.800 tỷ đồng) và giảm 6,69% (tương đương giảm tuyệt đối 3.812,0 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2023 (đạt 56.942,0 tỷ đồng).

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Hải quan Tp.HCM, tốc độ giảm số thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan Tp.HCM đã được cải thiện hơn so với cùng kỳ tháng trước (từ -11,84% lên -5,51%).

Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Cục Hải quan Tp.HCM.

Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Cục Hải quan Tp.HCM.

Lý giải về việc giảm số thu, Cục trưởng Nguyễn Hoàng Tuấn phân tích, trong cơ cấu số thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan Tp.HCM, mặt hàng ôtô, xăng dầu, sắt thép chiếm tỷ trọng lớn gần 35%. Số thuế từ mặt hàng ôtô nguyên chiếc các loại giảm 51,78% (giảm tuyệt đối gần 6.000 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2023 do tác động của cam kết cắt giảm thuế quan trong một số Hiệp định thương mại tự do (FTA). Mặt hàng xăng dầu các loại có kim ngạch xuất nhập khẩu số thu chỉ tăng khoảng 0,73 tỷ đồng do tác động của ưu đãi về thuế suất nhập khẩu từ thị trường ASEAN. Mặt hàng sắp thép các loại số thu chỉ tăng khoảng 470,1 tỷ đồng do thị trường xây dựng dân dụng chưa thực sự hồi phục nên vẫn tồn tại lượng hàng tồn kho lớn.

Bên cạnh đó là tác động của chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT. Ước tính số thu thuế VAT đã giảm trong năm tháng đầu năm 2024 là 2.000 tỷ đồng. 6 tháng cuối năm nếu Quốc hội tiếp tục đồng ý giảm 2% VAT thì số thu NSNN tiếp tục giảm so với tính toán.

Ngoài ra, Việt Nam đang thực hiện 17 hiệp định FTA với mức thuế suất ưu đãi đặc biệt bình quân giản đơn (Thuế FTA) theo 15 FTA đang thực thi là 3,2%. Qua năm 2024 các hiệp định thương mại tự do FTAs tiếp tục trong giai đoạn cắt giảm sâu, một số FTA tiếp tục có mức thuế suất bình quân giản đơn giảm mạnh: EVFTA/UKVFTA từ 4,7% về 3,5%, CPTTP 2,1% về 1,7%.

“Việc hạ tầng cơ sở logistics chưa hoàn thiện ảnh hưởng đến quá trình bảo quản, lưu thông hàng hoá và tăng chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp cũng là một trong những nguyên nhân gây giảm thu”, ông Tuấn cho biết.

Trong những tháng cuối năm 2024, Cục Hải quan Tp.HCM tiếp tục tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan. Tuy nhiên, cũng sẽ tăng cường kiểm tra tại trụ sở Cục hải quan và trụ sở doanh nghiệp. Tập trung tạo mối quan hệ khăng khít giữa hải quan và doanh nghiệp.

Ngoài ra sẽ đẩy mạnh chống thất thu qua thuế, qua giá; nâng cao kỷ cương kỷ luật trong thực thi nhiệm vụ và tổ chức đào tạo cho cán bộ công chức viên chức. Phối hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan trong phòng chống gian lận thương mại.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cho rằng, Tp.HCM là động lực tăng trưởng lớn của cả nước, trong đó cơ quan hải quan đóng góp lớn cho số thu ngân sách nhà nước của thành phố. Do đó, Bộ trưởng mong muốn Cục Hải quan Tp.HCM sẽ tiếp tục tham mưu cho Thành phố, góp phần giúp Tp.HCM tiếp tục cất cánh giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp vào tăng trưởng chung của đất nước.

Bộ trưởng lưu ý việc quản lý tại các cửa khẩu sân bay tránh thất thu thuế nhưng vẫn tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến công tác hoàn thuế đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp nhưng cũng cần tuân thủ pháp luật về thuế, tránh để lợi dụng, thất thoát. Để làm được điều này, Bộ trưởng cho rằng cần có sự phối hợp giữa Cục Thuế và Cục Hải quan thành phố trong việc xác định hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp.

Đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng cấm, Bộ trưởng biểu dương việc chống ma tuý của lực lượng hải quan cả nước, đặc biệt là tại Cục Hải quan TP Hà Nội và Cục Hải quan Tp.HCM thời gian vừa qua. Theo Bộ trưởng, cần tiếp tục đấu tranh phòng chống quyết liệt để đảm bảo an ninh, trật tự trong nước, tránh để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển mặt hàng này.

Đối với phòng chống hàng lậu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ nền kinh tế và doanh nghiệp sản xuất trong nước cần được thực hiện quyết liệt, tạo công bằng và minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Riêng trong công tác đấu tranh chống vàng lậu, Bộ trưởng cho rằng cần đấu tranh quyết liệt không chỉ qua đường hàng không mà cả đường biển và biên giới,“có làm được mới giữ được ổn định nền kinh tế, giữ vững được tỷ giá”, Bộ trưởng nói.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Cần phối hợp giữa Cục Thuế và Cục Hải quan Tp.HCM để xác định hồ sơ hoàn thuế tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan