Cần tính toán lại thuế để tránh tình trạng nhà, đất “hai giá”

14/11/2022, 19:33
báo nói -

TCDN - Thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần xem xét về thuế để tránh tình trạng nhà, đất “hai giá” như hiện nay cũng như giảm thuế để người thu nhập thấp có thể tiếp cận được nhà ở.

Đóng góp vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) khẳng định việc quy định giá đất sát với thực tiễn là cần thiết. Tuy nhiên, việc xác định giá đất cần tính đến nhu cầu mua nhà của người có thu nhập thấp.

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh nhận thấy một số quy định về giá đất chưa thật sự cụ thể. Cơ quan soạn thảo cần rà soát kỹ lưỡng dự án Luật để thể chế hóa đầy đủ, chặt chẽ chủ trương của Đảng. Trong đó, cần nghiên cứu bổ sung các quy định để giải quyết thấu đáo một số vấn đề thực tiễn đặt ra.

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình).

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình).

Theo đó, khi bỏ khung giá đất thì bảng giá đất, giá đất cụ thể tăng thì người sử dụng đất sẽ phải trả tiền thuế, phí, tiền sử dụng đất nhiều hơn và sẽ làm cho giá bất động sản tăng lên, khả năng tiếp cận sở hữu nhà, đất của người có thu nhập thấp, yếu thế sẽ khó khăn. Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh đề nghị dự án Luật cần có quy định cụ thể về giảm tỷ suất thuế, có cơ chế để tiếp tục phát triển chính sách xã hội đối với người có thu nhập thấp và người yếu thế.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương cho rằng, quy định tại Chương XI về giá đất, dự thảo luật đã bỏ khung giá đất của Chính phủ. Đây là nội dung sửa đổi quan trọng, phù hợp với thực tiễn hiện nay đang diễn ra, tuy nhiên làm sao để giá đất sát với giá thị trường là một bài toán rất khó. Theo báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013 cho thấy, thị trường bất động sản, trong đó thị trường chuyển nhượng quyền sử dụng đất phát triển chưa thật sự ổn định, thiếu minh bạch và chưa bền vững.

“Hiện nay, trong giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất luôn tồn tại 2 giá khác nhau, giá trong hợp đồng thấp hơn rất nhiều so với giá thực tế để trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước. Cử tri cho rằng, một trong những nguyên nhân là do thuế chuyển quyền sử dụng đất hiện quá cao, trong khi bảng giá đất do nhà nước ban hành quá thấp so với giá thị trường nên tình trạng này tồn tại lâu nay chưa giải quyết được”, ông Phương nói.

Theo đại biểu Huỳnh Thanh Phương, làm thế nào để xác định giá đất sát với giá thị trường là điều mà luật phải tính toán kỹ và cần quy định chặt chẽ công tác công khai thông tin, tuyên truyền về giá để hạn chế tình trạng sốt đất ảo, giúp cân bằng, ổn định về giá thị trường, có chế tài xử lý nghiêm những hành vi đầu cơ, lướt sóng, tạo giá về đất gây nhiễu loạn thị trường đất đai.

Liên quan đến chính sách nhận quyền sử dụng đất đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) đề nghị đơn vị tự chủ, sự nghiệp công tự chủ được miễn tiền cho thuê đất và được phép liên doanh, liên kết nhưng không được góp vốn từ đất, mà phần đất dùng để liên doanh, liên kết thì sẽ được tính thuế đất nhưng sẽ đưa vào thứ chi, tức là tiền thuê đất lấy ra để liên doanh, liên kết với phần cung cấp dịch vụ công; liên doanh, liên kết là để cung cấp dịch vụ công. Đối với phần đấy vẫn được miễn tiền cho thuê đất, nhưng đối với phần đất dùng để liên doanh, liên kết để thu thêm thì tiền thuê đất sẽ phải trả và được tính vào phần chi.

Theo đại biểu Dung, hiện nay, những đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ này đang rất vướng về phần liên doanh, liên kết. Quy định như dự thảo sẽ bó hẹp hơn quy định hiện nay. Đại biểu cũng đề nghị trong Luật Đất đai sửa đổi những điều gì về chính sách quy định được cụ thể thì quy định ngay tại luật, hạn chế việc giao cho Chính phủ hoặc giao cho Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vũ Nam
Bạn đang đọc bài viết Cần tính toán lại thuế để tránh tình trạng nhà, đất “hai giá” tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đại biểu lo khó xác định giá đất sát giá thị trường
Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh) cho rằng, làm sao để xác định giá đất sát với giá thị trường là một bài toán rất khó. Do đó, việc xác định giá đất sát với giá thị trường phải tính toán kỹ và cần quy định chặt chẽ công tác công khai thông tin về giá để hạn chế tình trạng sốt đất ảo.
Sửa Luật Đất đai: Đề xuất tính thuế đất tăng thêm với các dự án chậm tiến độ
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bổ sung quy định thu tiền sử dụng đất hàng năm khi sử dụng đất kết hợp với các mục đích khác; tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tăng thêm đối với các dự án chậm tiến độ, không đưa đất vào sử dụng nhằm giải quyết tình trạng đầu cơ, chậm sử dụng đất, bỏ hoang.