Cảnh báo chiêu trò "thổi giá" bất động sản

23/02/2022, 19:19

TCDN - Nhiều người trong giới kinh doanh bất động sản cho rằng, clip nhân viên công ty bất động sản liên tục chạy, chốt cọc đất nền chỉ là chiêu trò dàn dựng, làm thị trường sốt ảo. Mục đích của việc này đưa thông tin không đúng sự thật về lô đất nhằm thổi giá, tìm khách hàng nhẹ dạ cả tin.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài khoảng bốn phút, với hình ảnh một nhóm môi giới bất động sản mặc áo vest, tay xách cặp, vừa chạy từ khu lều bạt đến chỗ người dẫn chương trình đứng ở giữa khu đất trống. Đáng nói, thông tin thể hiện trong video nói trên là... nhiều lô đất được khách đặt cọc "nhanh như chớp". Không khí của buổi mở bán, chốt cọc cũng diễn ra rất tấp nập.

Theo tìm hiểu, khu đất được dựng rạp rao bán trên thuộc tổ 5, ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Doanh nghiệp mở bán, nhận cọc trong clip là Công ty địa ốc Nam Khương đăng ký trụ sở tại đường Phạm Ngọc Thạch, Phường Hiệp Thành, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Đoạn clip đến hôm nay vẫn được chia sẻ với những bình luận trái chiều. Hiện phía chính quyền, cơ quan chức năng đang làm rõ về những như hành vi như thông tin có đúng sự thật, tính pháp lý của dự án được chào bán...

Một số nhân viên của công ty bất động sản chạy tranh nhau chốt cọc đất. (Ảnh cắt từ video)

Một số nhân viên của công ty bất động sản chạy tranh nhau chốt cọc đất. (Ảnh cắt từ video)

Liên quan đến sự việc gây xôn xao trên, đại diện lãnh đạo huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước khẳng định tại xã Lộc Khánh chưa có bất kỳ dự án khu dân cư nào được cấp phép mở bán. Việc nhóm người của công ty bất động sản giới thiệu là “Dự án Lộc Khánh” để bán đất cho người dân là chưa đúng với thực tế. 

“Khu đất này là đất nông nghiệp hơn 1ha được họ mua lại rồi sau đó họ tự phân ra từng lô nhỏ để thực hiện giao dịch mua bán chứ không phải một dự án bất động sản”, vị lãnh đạo xã Lộc Khánh nói.

Đại diện chính quyền địa phương cũng cho biết, sẽ xử lý nghiêm việc đưa thông tin không đúng sự thật, dùng chiêu trò, dụ dỗ người dân dễ dẫn đến hệ lụy cho những người nhẹ dạ cả tin, làm xáo trộn lĩnh vực bất động sản.

Ở một chiều hướng khác, ông Vũ Văn Khương, Giám đốc Công ty Địa ốc Nam Khương (Bình Dương) cho biết, các hình ảnh trong đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội liên tục 2 ngày qua là có thật trong ngày công ty ông mở bán các lô đất thuộc tổ 5 ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Cũng theo ông Khương, vị trí đất trên đã được cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước cấp cho ông, được phép lên thổ cư ra sổ nên công ty mới mở bán. 

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM - trước đó từng lên tiếng cảnh báo, kể từ năm 2017, tần suất các đợt "sốt ảo" giá đất nền, đất nông nghiệp tại một số địa phương đã xảy ra thường xuyên hơn, có nguyên nhân trực tiếp từ giới "đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp bất lương".

Những người này thường lợi dụng các trang mạng xã hội với nhiều chiêu trò như tổ chức các sự kiện giao dịch giả tạo, kinh doanh theo kiểu đa cấp biến tướng, lợi dụng tâm lý đám đông, hám lợi để làm giá, thổi giá đất, ông Châu cho biết.

Một trong những giải pháp để hạn chế tình trạng nhiễu loạn, sốt ảo thị trường được cơ quan quản lý cho biết là sẽ đẩy mạnh hơn việc cung cấp thông tin về dự án, quy hoạch, đảm bảo cho người dân, khách hàng tiếp cận được thông tin chính xác, biết được chỗ nào làm đúng, chỗ nào có cơ sở pháp lý, chỗ nào làm sai, gây tổn hại quyền lợi người mua...

Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 117 về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. Trong đó có những quy định cho các địa phương cung cấp thông tin để làm sao liên thông từ địa phương lên Bộ, từ đó có những cung cấp thông tin kịp thời hơn, chính xác hơn.

Bên cạnh đó, mới đây, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 16 quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, trong đó, quy định mức phạt tiền đối với vi phạm quy định về môi giới bất động sản. Nhiều chuyên gia bất động sản kỳ vọng việc đưa ra những quy định này sẽ "siết" được nạn "cò" làm nhiễu thị trường.

PV (T/h)
Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo chiêu trò "thổi giá" bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Xây dựng: Sốt đất không chỉ do đấu giá
Theo đại diện Bộ Xây dựng, cơ hội tạo nên sốt đất xuất phát từ nhiều yếu tố chứ không phải mỗi đấu giá đất. Đồng thời Bộ Xây dựng đang tổng hợp từ địa phương để báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.