CDC Cần Thơ bị kiến nghị chuyển công an điều tra nhiều gói thầu

07/06/2022, 13:59

TCDN - Thanh tra TP Cần Thơ đã kiến nghị chuyển vụ sai phạm tại trung tâm CDC liên quan tới Việt Á cho cơ quan công an điều tra khi đã kết luận nhiều sai phạm.

Ngày 7/6, Thanh tra TP Cần Thơ có thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19 tại Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Theo kết luận, trong năm 2020 và 2021, các đơn vị trên địa bàn TP đã mua sắm 576 gói thầu, tổng giá trị hơn 276 tỷ đồng. Đoàn thanh tra đã kiểm tra 413 gói thầu.

Theo kết luận, đơn vị được chỉ định thầu là Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất. Thanh tra TP Cần Thơ đã chỉ ra những hạn chế tại Trung tâm CDC Cần Thơ.

phong-kham-san-phu-khoa-cdccantho.vn

Cụ thể, việc lựa chọn sản phẩm do Công ty Việt Á sản xuất để làm căn cứ đề xuất kinh phí, phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu nhưng không nêu được căn cứ đề xuất nhu cầu về chủng loại, đặc tính kỹ thuật, công nghệ sản xuất, mức độ tương thích với máy móc thiết bị đang sử dụng và so sánh hiệu quả giữa các loại kit xét nghiệm đang có trên thị trường.

Trong khi cùng thời điểm, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản công bố nhiều sản phẩm Kit xét nghiệm PCR để các cơ sở y tế tham khảo làm căn cứ mua sắm.

Ngoài ra, một số gói thầu không có hồ sơ dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu; việc áp giá thiết bị theo chứng thư thẩm định giá không phù hợp về thời gian.

Chứng thư thẩm định giá chưa phản ánh chính xác giá so với giá thị trường dẫn đến việc xây dựng đơn giá dự thầu chưa đảm bảo chính xác, khách quan.

Hơn nữa, việc thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá do CDC Cần Thơ tự thực hiện, không có quyết định chỉ định thầu và không đưa vào kế hoạch lựa chọn nhà thầu để trình UBND TP phê duyệt. CDC Cần Thơ lập hồ sơ mời thầu không nêu tiêu chuẩn đánh giá theo quy định.

Trong quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất của Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất, kết quả kiểm tra chất lượng thành phẩm và hướng dẫn sử dụng nêu sản phẩm không đúng theo bảng chào giá. Do đó, hồ sơ không đáp ứng về tính năng kỹ thuật nhưng vẫn được tổ chuyên gia đấu thầu và tổ thẩm định đề xuất trúng thầu và được Giám đốc CDC Cần Thơ phê duyệt Công ty Hợp Nhất trúng thầu là không đúng quy định của Luật Đấu thầu năm 2013…

Theo kết luận thanh tra, thời gian ký kết thực hiện hợp đồng không đảm bảo theo Quyết định của UBND TP Cần Thơ. CDC Cần Thơ nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu là Công ty Hợp Nhất không đúng chủng loại kit xét nghiệm, dẫn đến thanh toán vượt quy định.

Việc chỉ định thầu của CDC Cần Thơ có dấu hiệu cố ý lựa chọn sản phẩm của Công ty Việt Á và chỉ định Công ty Hợp Nhất thực hiện gói thầu nhằm hợp thức hóa hồ sơ mua sắm, xây dựng giá không tham khảo giá thị trường dẫn đến chênh lệch giá gây thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Thanh tra TP Cần Thơ đề nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm; kiểm điểm xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan và khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua thanh tra.

Về tài chính yêu cầu các đơn vị, cá nhân có liên quan thu hồi các nội dung sai phạm về mua sắm và sử dụng hơn 61,7 tỷ đồng.

Thanh tra TP Cần Thơ cũng kiến nghị chuyển cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, 5 gói thầu mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất do CDC Cần Thơ chỉ định thầu, có dấu hiệu cố ý lựa chọn sản phẩm của công ty này và chỉ định Công ty Hợp Nhất là đơn vị cung cấp hàng hóa, đồng thời hợp thức hóa hồ sơ mua sắm để thực hiện thanh toán cho nhà thầu không đúng quy định pháp luật, vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Trung-Tam-Hoi-Suc-Ti

Một gói thầu mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất do Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ chỉ định thầu, có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong việc mua sắm.

Một gói thầu mua sắm máy X-quang di động kỹ thuật số phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Y học cổ truyền do vi phạm nghiêm trọng các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết CDC Cần Thơ bị kiến nghị chuyển công an điều tra nhiều gói thầu tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan