Châu Âu nồng nhiệt chào đón chiến thắng của ông Joe Biden

08/11/2020, 08:20

TCDN - Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel cho biết “ngay từ bây giờ Liên minh châu Âu đã sẵn sàng để cùng với Tổng thống mới của Mỹ xây dựng một mối quan hệ đối tác liên Đại Tây Dương vững chắc”

Hàng loạt nguyên thủ các quốc gia châu Âu cũng như lãnh đạo Liên minh châu Âu đã lập tức lên tiếng chúc mừng ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và cho biết châu Âu nóng lòng được hợp tác với tân Tổng thống Mỹ để đối mặt với các thách thức mới.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ảnh: AFP.

Mặc dù tin tức chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đến vào tối muộn của ngày 7/11 nhưng sau khi các hãng truyền thông lớn của Mỹ khẳng định việc ông Biden vượt qua ông Donald Trump ở bang Pennsylvania để chiến thắng chung cuộc, các lãnh đạo châu Âu đã lập tức đưa ra phản ứng trên mạng xã hội.

Trên Twitter của mình, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel cho biết “ngay từ bây giờ Liên minh châu Âu đã sẵn sàng để cùng với Tổng thống mới của Mỹ xây dựng một mối quan hệ đối tác liên Đại Tây Dương vững chắc”. Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron thì tuyên bố “Người dân Mỹ đã lựa chọn ra Tổng thống của mình, xin chúc mừng ngài Joe Biden và bà Kamala Harris. Chúng ta có rất nhiều việc phải làm để gỡ bỏ các thách thức hiện nay. Hãy cùng hành động”.

Từ nước Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson bên cạnh việc chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris thì cũng đồng thời khẳng định “nước Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của Vương quốc Anh và chính phủ Anh mong chờ được hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới tại Mỹ trong các vấn đề ưu tiên chung, từ biến đổi khí hậu cho tới thương mại và an ninh”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, người có những bất đồng lớn với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vài năm qua thì lên tiếng chúc mừng ông Joe Biden, đồng thời khẳng định “Tình bạn liên Đại Tây Dương giữa Mỹ và Đức là không thể thay thế nếu như hai bên muốn cùng nhau vượt qua những thách thức lớn của thời đại hiện nay”.

Lời chúc mừng chiến thắng đối với ông Joe Biden và bà Kamala Harris còn đến từ nhiều nước châu Âu khác như Italia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Ireland cũng như Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen.

Báo chí châu Âu cũng đồng loạt lên các bài xã luận nhận định chiến thắng của ông Joe Biden đã chấm dứt 4 năm vô cùng khó khăn đối với nền dân chủ Mỹ dưới thời ông Donald Trump. Tờ “Thế giới” (Le Monde) của Pháp nhận định, chiến thắng của ông Joe Biden là một chiến thắng lịch sử, đến trong một hoàn cảnh vô cùng khó khăn và căng thẳng của xã hội Mỹ.

Tờ báo này cho rằng, mặc dù việc ông Joe Biden chiến thắng là một tin tốt lành với nền dân chủ Mỹ nhưng qua cuộc bầu cử này, phải thừa nhận một thực tế là ông Donald Trump đã tạo nên một xu hướng chính trị sẽ tác động lâu dài và làm thay đổi căn bản chính trường Mỹ trong những năm tới. Việc hơn 70 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho ông Donald Trump là một chi tiết cần phải nhìn nhận nghiêm túc.

Tờ “Người bảo vệ” (The Guardian) của Anh cũng nhận định chiến thắng của ông Biden đã chấm dứt cuộc chiến mà ông Trump tiến hành nhằm vào nền dân chủ và sự thật, và chiến thắng này được các đồng minh của Mỹ đón nhận.

Có thể nói, mặc dù các diễn biến trước mắt tại Mỹ vẫn còn phức tạp khi ông Donald Trump chưa thừa nhận thất bại và nguy cơ một cuộc chiến pháp lý kéo dài vẫn còn, nhưng các nước châu Âu đã rất vui mừng đón nhận chiến thắng của ông Joe Biden bởi trong 4 năm qua dưới thời ông Donald Trump, quan hệ đồng minh truyền thống giữa Mỹ và châu Âu đã rạn nứt nghiêm trọng. Các nước châu Âu cho rằng, dù ông Joe Biden không thể mang lại phép màu ngay lập tức cho mối quan hệ Mỹ-châu Âu nhưng chắc chắn sẽ ít tiêu cực hơn ông Donald Trump./.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu nồng nhiệt chào đón chiến thắng của ông Joe Biden tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ông Joe Binden đắc cử Tổng thống Mỹ
Joe Biden được "xướng tên" là Tổng thống thứ 46 của Mỹ, sau khi ông chiến thắng tại Pennsylvania để có 284 phiếu đại cử tri. Ông sau đó giành thêm Nevada, nâng tổng số phiếu lên 290.