Chỉ số VN-Index có nguy cơ giảm về các vùng hỗ trợ dưới

14/02/2022, 07:28

TCDN - Nếu tình trạng thanh khoản thấp tiếp tục kéo dài, các công ty chứng khoán dự báo xu hướng ngắn hạn sẽ trở nên xấu dần và chỉ số VN-Index có thể giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn.

Tài chính Doanh nghiệp trích báo cáo nhận định thị trường ngày 13/2 của một số công ty chứng khoán.

Các nhịp điều chỉnh là cơ hội mua thêm cổ phiếu

Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh ở phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng khoảng trống tăng giá đã hình thành trong phiên 7/2, tức là vùng 1.485-1.494 điểm.

Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn, nên chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể sẽ chưa xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.485-1.494 điểm.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường vẫn còn phụ thuộc vào sự kiện về cuộc họp bất thường của Fed diễn ra vào ngày 14/2, nhưng Yuanta Việt Nam vẫn nghiêng về kịch bản cao Fed sẽ tăng lãi suất vào cuộc họp tháng 3.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy cơ hội giải ngân ngắn hạn tăng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, công ty khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục tăng dần tỷ trọng cổ phiếu lên mức 45-50% danh mục tại các nhịp điều chỉnh.

Theo đồ thị tuần, đồ thị giá của các chỉ số chính vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn, cho nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp ở tuần giao dịch tới.

Đồng thời, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể sẽ tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng.

Thị trường cần phiên bùng nổ tích cực để xác nhận xu hướng tăng

Hôm 11/2, chỉ số VN-Index kết phiên với cây nến Doji giảm điểm nhẹ, cho thấy lực mua và lực bán vẫn cân bằng, nhưng phe bán đã mạnh hơn trở lại trong 2 phiên cuối tuần. Điểm tích cực là mặc dù giảm điểm nhưng thanh khoản vẫn đang ở mức thấp, cho thấy áp lực bán vẫn chưa quá mạnh, theo Chứng khoán Tân Việt (TVS).

Về khung đồ thị tuần, chỉ số VN-Index tạo cây nến Doji xanh nhẹ, cho thấy xu hướng tăng giá vẫn duy trì theo khung tuần, tiếp nối đà tăng từ vùng hỗ trợ dưới của kênh tăng giá.

Từ khi tạo đáy ngắn hạn xong, chỉ số VN-Index vẫn chưa trải qua phiên bùng nổ tích cực để xác nhận đà tăng trở lại trong ngắn hạn.

Nếu tình trạng thanh khoản thấp tiếp tục kéo dài, xu hướng ngắn hạn sẽ trở nên xấu dần và VN-Index rất có thể sẽ phải giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn như vùng hội tụ MA(20) và MA(50) hay thậm chí kiểm tra lại đáy cũ.

Kháng cự ngắn hạn của chỉ số hiện tại là vùng đỉnh của các nhịp hồi phục ngắn trước đó quanh 1.510-1.515 điểm và vùng đỉnh cũ quanh 1.535 điểm. Hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số hiện tại là quanh vùng 1.500 điểm.

Có thể VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 1.485 điểm

Chỉ số VN-Index dứt mạch tăng điểm sau 5 phiên. Tuy giảm điểm, nhưng biên độ điều chỉnh không lớn và thanh khoản cũng giảm khá trong phiên giao dịch hôm 11/2.

Tổng kết lại một tuần giao dịch sau tết âm lịch, có thể nhận thấy những tín hiệu khá tích cực khi VN-Index đóng tuần tăng điểm. Điểm trừ đáng lưu ý là thanh khoản cũng chưa thực sự tăng mạnh trở lại.

VNindex

Xét về xu hướng, Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) dự báo VN-Index vẫn giữ tín hiệu khá tích cực, áp lực bán tăng mạnh khi tiếp cận vùng đỉnh 1.512 điểm nhưng tình trạng bán tháo chưa xảy ra.

Dù vậy, CSI vẫn kỳ vọng VN-Index có nhịp chỉnh về vùng hỗ trợ 1.485 điểm rồi mới lấy lại xu hướng tăng mới trong tuần tiếp theo.

Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng

Thị trường giằng co ở mốc 1.500 điểm và tăng 1,54% trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán. Áp lực bán từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chưa làm ảnh hưởng đến xu hướng phục hồi của VN-Index hướng về đỉnh cũ 1.530 điểm.

Thanh khoản khớp lệnh bình quân trên sàn HSX tuần này tương đương với tuần trước tết, trong khi thị trường chỉ đi ngang và dao động trong biên độ hẹp khiến dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Với diễn biến của thị trường đang đi ngang như hiện tại, nhà đầu tư nên hạn chế chiến lược lướt sóng, các phiên điều chỉnh vẫn là cơ hội để cơ cấu danh mục và tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công,…

Thiên Uyên
Bạn đang đọc bài viết Chỉ số VN-Index có nguy cơ giảm về các vùng hỗ trợ dưới tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan